Đừng tưới nước vo gạo trực tiếp vào cây, thêm thứ 'gia vị' này lá tươi tốt, hoa nở ầm ầm

( PHUNUTODAY ) - Nước vo gạo cung cấp rất nhiều dưỡng chất, giúp cây mau lớn, xanh tốt hơn.

Nước vo gạo là thứ phân bón vừa rẻ vừa có tác dụng tốt. Tuy nhiên, không phải cứ đổ nước vo gạo vào chậu cây là được. Bạn nên cho thêm một số "gia vị" để nước vo gạo tăng giá trị dinh dưỡng, hiệu quả nuôi lớn cây tăng gấp nhiều lần.

Nước vo gạo chứa nhiều tinh bột, vitamin nhóm B, các khoáng chất như canxi, kali, natri... Các chất này sau khi chuyển hóa sẽ thành các loại phân hữu cơ tốt như đạm, lân, kali...

nuoc-vo-gao-01

Khi tưới cho cây, bạn nên sử dụng nước vo gạo lên men. Sau khi lên men, nước vo gạo không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất hơn mà còn có thể cải thiện độ pH trong chậu, làm cho đất có tính axit, giúp hoa phát triển tốt.

Ngoài ra, bạn có thể thêm những thứ sau vào nước vo gạo. Chỉ trong 10 ngày nước vo gạo sẽ chua và hiệu quả phân bón tăng gấp bội.

Đường nâu

Thêm một ít đường nâu vào nước vo gạo sẽ giúp cải thiện tốc độ lên men, rút ngắn thời gian phân hủy, làm các nguyên tố vi lượng và khoáng chất trong nước vo gạo tăng lên.

nuoc-vo-gao-02

Thông thường, với một nồi nước vo gạo, bạn chỉ cần cho thêm 1 thìa đường nâu là đủ. Sau khi khuấy đều cho đường tan hết, bạn cho nước vo gạo vào chai nhựa, đậy nắp kín, để nơi thoáng và ấm. Sau khoảng 10 ngày thì đem ra tưới cây.

Nước vo gạo có đường thích hợp với các cây như cây hoa hồng ngoại, hoa trà, trầu bà, dây nhện...

Vỏ táo

Vỏ táo sau khi phân hủy sẽ trở thành phân bón axit rất tốt. Bạn có thể cho vỏ táo vào ngâm trong nước vo gạo để tăng tốc độ lên men.

nuoc-vo-gao-03

Cho nước vo gạo vào chai nhựa và thêm ít vỏ táo cắt nhỏ. Để nước vo gạo ở nơi ấm và thoáng gió cho lên men tự nhiên. Sau khoảng 15-20 ngày là có thể đem nước đi tưới cây.

Nước vo gạo vỏ táo thích hợp để tưới cho cây hoa trà, hoa nhài, hoa tường vi... Sau khi dùng, cây sẽ không bị vàng lá và hoa sẽ tươi hơn.

Giấm

nuoc-vo-gao-04

Bạn chỉ cần cho mọt chút giấm vào nước vo gạo để tăng tốc quá trình lên men. Cho 1 thìa giấm vào 500ml nước vo gạo. Sau khoảng 10 ngày là có thể lấy ra tưới cây hoa.

Bia

Bia kết hợp với nước vo gạo sẽ tăng thêm dinh dưỡng cho cây. Pha bia với nước vo gạo theo tỷ lệ 1:1 và đậy kín, ủ từ 10-15 ngày. Sau đó, bạn có thể lấy nước này để tưới cây.

nuoc-vo-gao-05

Dù dùng loại nước vo gạo nào để tưới cây, bạn cũng nên pha loãng với nước trước khi sử dụng. Thông thường, có thể pha 1 phần nước vo gạo với 50 phần nước sạch. Không nên dùng nước vo gạo chưa pha loãng để tưới cây.

Ở thời kỳ sinh trưởng hoa, cứ 7-10 ngày tưới hoa bằng nước vo gạo lên men một lần giúp cây ra hoa tốt hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link