Phật hỏi Nhện: Trên thế gian này cái gì quý giá nhất? Câu trả lời sâu sắc về duyên phận lứa đôi

( PHUNUTODAY ) - Đức Phật dừng lại hỏi nhện: "Gặp được nhau hẳn chúng ta có duyên. Ta hỏi người một câu. Thế gian cái gì quý giá nhất?" Nhện suy ngẫm hồi lâu, đáp: "Là những gì không có được và những gì đã mất đi!" Nhưng câu trả lời thật sự là...

Phật hỏi Nhện: Thế gian cái gì quý giá nhất? và câu trả lời bất ngờ

Trước miếu Quan Âm, có con nhện chăng tơ. Trải nghìn năm tu luyện, nhện dần có Phật tính. Một hôm, Đức Phật dừng lại hỏi nhện: "Gặp được nhau hẳn chúng ta có duyên. Ta hỏi người một câu. Thế gian cái gì quý giá nhất?" Nhện suy ngẫm hồi lâu, đáp: "Là những gì không có được và những gì đã mất đi!". Phật gật đầu, đi khỏi.

7

Lại một nghìn năm nữa trôi qua, Phật tính của nhện đã mạnh hơn. Đức Phật lại tìm đến hỏi: "Ngươi có nhớ câu hỏi một nghìn năm trước của ta không?" Nhện đáp: "Câu trả lời của con vẫn như cũ ạ." Phật mỉm cười: "Ngươi cứ nghĩ nữa đi, ta sẽ lại tìm ngươi."

Một nghìn năm nữa lại qua, bất chợt một ngày, gió cuốn một hạt sương đọng lên lưới nhện. Nhìn giọt sương long lanh trong suốt, nhện thích lắm. Nhưng gió lớn lại nổi, cuốn giọt sương đi. Khoảnh khắc ấy, Nhện đau đớn, khổ sở vô cùng. Đức Phật lại đến, hỏi:"Nhện, giờ ngươi đã nghĩ đủ kỹ chưa?" Nhện nghĩ tới giọt sương, đáp với Phật: "Câu trả lời của con vẫn như cũ ạ." Phật cười: "Nếu ngươi đã kiên định như vậy, ta cho ngươi làm người một lần nhé!"

Nhện đầu thai làm một tiểu thư nhà quan lại tên Châu Nhi. Năm Châu Nhi tròn 16 tuổi, tân Trạng Nguyên Cam Lộc đỗ đầu khoa, nhà vua quyết định mở tiệc mừng sau vườn ngự uyển. Trong số người đến tham dự, có Châu Nhi và Trường Phong công chúa. Vừa gặp mặt, trái tim của vị tiểu thư đã rung động trước sự tuấn tú của Trạng Nguyên gia.

Nhưng đáng tiếc thay, Cam Lộ lại không có tình cảm với Châu Nhi. Thậm chí, vài ngày sau, đức vua còn ban hôn cho chàng với Trường Phong Công Chúa, còn Châu Nhi được sánh duyên với thái tử Chi Thụ. Tin như sấm động giữa trời quang, Châu Nhi bỏ ăn uống, sinh mệnh thoi thóp, khó lòng qua khỏi.

Thái tử Chi Thụ biết tin, vội vàng chạy tới: “Trong bữa tiệc ngày trước, vừa gặp nàng ta liền rung động, nên mới xin phụ vương ban hôn. Nếu như nàng chết, thì ta còn sống làm gì nữa.” Nói đoạn rút gươm tự sát.

Bất chợt, Đức Phật hiện lên nói với Châu Nhi: “Nhện, ngươi đã từng nghĩ ra, giọt sương (Cam Lộc) là do ai mang đến bên ngươi chưa? Là gió (Trường Phong) mang tới đấy, rồi gió lại mang nó đi. Cam Lộc thuộc về công chúa Trường Phong. Còn thái tử Chi Thụ chính là cái cây nhỏ trước cửa miếu Quan Âm, yêu ngươi ba nghìn năm, nhưng ngươi chưa hề cúi xuống nhìn anh ta một lần. Nhện, ta lại đến hỏi ngươi, thế gian này cái gì là quý giá nhất?”

Nhện chợt tỉnh ngộ: “Thế gian này cái quý nhất không phải là thứ không có được và đã mất đi, mà là hạnh phúc hiện đang nắm giữ!” Vừa nói xong, Phật đã đi mất, linh hồn Châu Nhi quay lại thân xác, mở mắt ra, thấy thái tử Chi Thụ định tự sát, nàng vội đỡ lấy thanh kiếm…

Duyên hợp duyên tan - vốn là thứ không thể cưỡng cầu

8

Cổ nhân vẫn thường nói: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên tương diện bất tương phùng.” Trên đời, mọi sự đến và đi đều từ duyên mà ra. Duyên hợp thì thành vợ chồng. Duyên mỏng cuối cùng chỉ là khách qua đường mà thôi. Càng cưỡng cầu, càng đau khổ. Chỉ khi chấp nhận và trân quý hiện tại, cõi lòng mới được tự tại, chìm trong nắng ấm an nhiên.

Vốn dĩ, yêu là khổ, vì phải trả qua trăm ngàn mối sợ: sợ không có, sợ mất đi, sợ bị phải bội, sợ phải sống trong dày dò. Nhưng sao ai cũng lao vào? Cũng vì ái niệm quá mạnh, nhục cảm quá sâu. Chẳng phải ngẫu nhiên, hậu thế ngàn năm vẫn còn thổn thức một câu thơ của cố sĩ: "Hỏi thế gian tình ái là chi? Mà đôi lứa thề nguyền sống chết."

Duyên hợp, duyên tan đều lưu lại một điều gì đó tốt đẹp và một chút tiếc nuối. Trong sinh mệnh mỗi người, điều gì là của bạn thì sẽ không mất, còn như điều gì không là của bạn thì cuối cùng cũng không thuộc về bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link