Đường dây buôn người của bà trùm tuổi trăng tròn

06:09, Thứ tư 05/09/2012

( PHUNUTODAY ) - Dù mới ở độ tuổi “trăng tròn”, nhưng ả má mì này đã rất ranh ma và lọc lõi trong những hành động phạm tội của mình. Đối tượng này đã khiến bao người phải lâm vào bi kịch, đánh mất cuộc đời nơi đất khách quê người.

Dù mới ở độ tuổi “trăng tròn”, nhưng ả má mì này đã rất ranh ma và lọc lõi trong những hành động phạm tội của mình. Tổ chức một đường dây buôn bán người từ Việt Nam sang Trung Quốc, đối tượng này đã khiến bao người phải lâm vào hoàn cảnh bi kịch, đánh mất cuộc đời nơi đất khách quê người.


Đường dây buôn bán phụ nữ xuyên quốc gia

Manh mối của đường dây này được phát hiện vào đầu tháng 6/2012. Khi đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an thành phố Hải Phòng nhận được trình báo của một người dân về việc mất tích của đứa con gái 15 tuổi.

Qua điều tra, xác minh, Phòng PC 45, Công an TP Hải Phòng đã xác định được danh tính của cô gái mất tích, đó là Nguyễn Thị Thủy (tên thật nạn nhân đã được thay đổi), quê ở huyện Thủy Nguyên. Xem xét tình hình thực tế, các trinh sát điều tra bước đầu đã đưa ra nhận định, rất có thể Thủy đã bị lừa bán sang nước ngoài.

Với hướng điều tra tập trung chủ yếu vào các mối quan hệ xã hội của Thủy, các trinh sát xây dựng một danh sách dài các đối tượng nghi vấn. Điều đặc biệt là, tuy Thủy chỉ mới 15 tuổi nhưng đã có rất nhiều bạn bè xã hội phức tạp.

Chính vì lý do này mà quá trình điều tra của cơ quan công an gặp vô vàn khó khăn. Ngay cả bố mẹ của Thủy cũng không thể nào biết được con mình quen với ai, thân với ai và trước ngày mất tích thường đi chơi những đâu…

Giai đoạn ban đầu, gần như các đầu mối thông tin về Thủy đều rất mờ nhạt. Chính vì vậy, công tác điều tra, xác minh, nhận diện đối tượng nghi vấn gặp rất nhiều trở ngại.

 Các đối tượng Bùi Chính Quyết, Hoàng Thị Yến và Lục Thị Kim
Các đối tượng Bùi Chính Quyết, Hoàng Thị Yến và Lục Thị Kim

Tuy nhiên với sự cố gắng, sau một thời gian tìm hiểu tích cực, các trinh sát điều tra đã nắm được thông tin, gần đây Thủy có quan hệ tình cảm đặc biệt với một chàng trai tên Quyết (19 tuổi), cùng quê ở Thủy Nguyên.

Qua xác định nhân thân và lai lịch của Quyết, cơ quan điều tra nhận thấy, đối tượng này có rất nhiều điểm khả nghi. Bên cạnh đó, qua một nguồn thông tin từ cơ sở, tổ điều tra được biết, gần với ngày Thủy mất tích, có người nhìn thấy cô bé đi cùng với Quyết…

Với những thông tin ban đầu có được trong tay, ban chuyên án đã quyết định truy lùng Quyết để tìm ra thông tin về Thủy. Phải mất rất nhiều ngày sau đó cơ quan Công an mới tìm được Quyết, vì đối tượng này sống nay đây mai đó, thường xuyên thay đổi chỗ ở.

Khi bị tra xét, Quyết khẳng định là có quen thân với Thủy nhưng hoàn toàn không biết về sự mất tích của cô bé. Tuy nhiên, trong lời khai cung của Quyết, các trinh sát nhận thấy có rất nhiều điểm nghi vấn.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian cuối tháng 5/2012, hành tung của Quyết rất nhiều điểm đáng nghi ngờ. Với sự trùng khớp với thời điểm Thủy mất tích, cơ quan điều tra đã nhận định, Quyết là đối tượng có liên quan trực tiếp đến sự việc.

Tập trung đấu tranh mạnh, cuối cùng Quyết mới khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Qua đó được biết, cô bé Thủy đã bị hắn cùng với một đối tượng khác tên là Kim, quê ở Lạng Sơn lừa bán sang Trung Quốc cho một má mì tên Yến để lấy số tiền 25 triệu đồng.

Ngay sau khi nắm được lời khai của Quyết, các trinh sát đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch truy tìm tung tích của hai đối tượng Yến và Kim. Khó khăn đặt ra lúc này là cả hai đối tượng đều không ở Hải Phòng, đối tượng Yến còn thường xuyên ở nước ngoài nên việc truy tìm gặp rất nhiều khó khăn.

Cơ quan điều tra Công an Hải Phòng lúc đó đã ngay lập tức liên hệ với lực lượng Interpol Việt Nam để nhờ sự giúp đỡ của công an nước bạn. Với sự cố gắng của nhiều lực lượng khác nhau, tung tích của Yến và Kim đã nhanh chóng bại lộ.

Công tác vây bắt hai đối tượng này diễn ra một cách nhanh chóng trong những ngày tiếp theo.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Yến khai nhận có “mua” từ Quyết và Kim một cô gái với giá 26 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay sau đó Yến đã bán lại cho một người Trung Quốc, vì vậy hiện tại không biết tung tích nạn nhân ở đâu…

Việc bóc gỡ chuyên án bước đầu đã thu được kết quả rất thành công, tuy nhiên, do đầu mối thông tin về nạn nhân Thủy đã không còn nên việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Công an Hải Phòng đã liện hệ với Công an nước bạn để kết hợp cùng tìm kiếm nơi ở của Thủy hiện nay.

Con đường phạm tội của má mì tuổi 16

Tại cơ quan điều tra, Yến khai tên đầy đủ của mình là Hoàng Thị Hải Yến (16 tuổi), ở thôn 11 - Hải Xuân, Móng Cái, Quảng Ninh. Do không được gia đình quan tâm giáo dục nên Yến đã bỏ đi sống bờ, sống bụi từ năm 13 tuổi.

Cuộc sống dặt dẹo nơi biên giới phức tạp khiến Yến ngày càng trở nên ranh ma hơn. Ngay từ nhỏ Yến đã biết vượt biên qua đường tiểu ngạch sang nước ngoài để kiếm sống. Tuổi nhỏ ham chơi, cuộc sống của Yến trôi qua trong bụi bặm của xã hội rối ren nơi biên ải.

Thời gian gần đây, Yến có cặp kè với một thanh niên tên Ngô Văn Cường, 19 tuổi (tên xã hội thường gọi là Hảo “mắt ma”) quê ở Thủy Nguyên, Hải Phòng. Tuy cả hai còn rất trẻ nhưng đã sống với nhau như vợ chồng. Cách đây không lâu, Cường bị Công ăn bắt vì tội trộm cắp, cướp giật, trong khi đó Yến lại đang mang thai.

Không còn người yêu sống cùng, lại đang bụng mang dạ chửa, Yến đã nghĩ đến việc lừa gạt các cô gái ở Việt Nam bán sang Trung Quốc để kiếm lời. Yến có một người bạn tên Lục Thị Kim quê ở Tràng Định, Lạng Sơn, cũng thuộc diện chơi bời nên đã đưa ra vấn đề đi lừa các cô gái trẻ để bán.

Yến cam kết với Kim, mỗi cô gái nếu lừa bán trót lọt sẽ trả 25 triệu đồng. Trước số tiền quá hấp dẫn như vậy, Kim đã nhận lời. Trở về địa phương nơi mình sống, Kim không thể “săn” được con mồi nào. Thấy hợp đồng “khá xương”, Kim đã gọi cho Bùi Chính Quyết để cùng bàn luận kế hoạch đi lừa gạt các cô gái trẻ.

Bản thân Quyết là một thanh niên chơi bời, yêu đương lăng nhăng nên có nhiều mối quan hệ với các cô gái trẻ. Sau khi nghe rõ kế hoạch của Kim, Quyết đã nhận lời và thống nhất tỷ lệ ăn chia là 50-50. Để thực hiện kế hoạch, Quyết đã trở về quê ở Thủy Nguyên, Hải Phòng để “săn mồi”.

Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó, Quyết không lừa được cô gái trẻ nào. Do thời gian đợi chờ quá lâu, ở bên kia biên giới Yến liên tục gọi điện về thúc ép Kim. Vì trước đó Kim đã nhận một số tiền ứng trước của Yến nên khi bị giục, Kim ngay lập tức yêu cầu Quyết phải nhanh chóng tìm được “con mồi”.

Trước sự thúc giục của Kim, vì đã cam kết nên Quyết đã nghĩ đến việc lừa chính người yêu của mình là Nguyễn Thị Thủy để bán sang biên giới.

Để thực hiện kế hoạch của mình, Quyết đã lập lên kế hoạch rủ Thủy đi chơi ở Cát Bà và Lạng Sơn. Tin tưởng người, yêu lại thấy được đi đây đi đó, Thủy ngay lập tức nhận lời. Ngày 31/5/2012, Quyết đã thuê một chiếc xe ô tô 4 chỗ đến đón Thủy.

Chiếc xe này sau đó đã đưa Thủy thẳng lên Lạng Sơn. Tại đây, Kim và Yến đã chờ sẵn. Buổi tối ngày hôm đó, Thủy được đám buôn người thuê cho một phòng ở nhà nghỉ để ngủ. Đến sáng ngày hôm sau, Yến, Kim và Quyết cùng đưa Thủy vượt biên sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.

Sau khi đã vượt biên thành công, Thủy được bán với giá 26 triệu. Vụ lừa bán trót lọt, Quyết và Kim ung dung quay trở về Việt Nam chia chác “chiến lợi phẩm”.

Tự tin về phi vụ làm ăn của mình, cả Kim và Quyết đều rất thoải mái. Để tránh sự nghi ngờ của những người xung quanh, Quyết không trở về Thủy Nguyên mà lang thang khắp nơi ở một số tỉnh thành khác.

Cho đến khi người nhà của Thủy không thấy con trở về nên đã trình báo cơ quan công an thì toàn bộ sự việc mới bại lộ. Cả 3 đối tượng liên quan trực tiếp trong đường dây mua bán này đều lần lượt bị Công an Hải Phòng bắt giữ.

Khi mọi hành vi phạm tội đều đã bị bại lộ, các “má mì” này đều tỏ ra hết sức ăn năn và hối lỗi về hành động của mình đã gây ra. Riêng về Quyết, gã thanh niên đã nhẫn tâm bán cả người yêu, thì lại đổ lỗi rằng: “Vì hoàn cảnh quá khó khăn, cần tiền để trang trải cuộc sống nên mới nghĩ đến việc bán Thủy…”

Trong thời gian tiếp theo, cơ quan điều tra Công an Thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục điều tra để củng cố thêm tài liệu về tội trạng của các đối tượng trong vụ án này.

Tuy nhiên, việc trước mắt là phải tìm được nạn nhân Thủy để đưa về với gia đình cũng như tìm ra nhân chứng xác đáng nhất để kết luận tội trạng của những kẻ buôn bán người vô lương tâm.

  • Đan Thủy

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc