Đường tới giá treo cổ của cựu bộ trưởng đường sắt TQ

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian làm Bộ trưởng, Lưu Chí Quân đã lợi dụng chức vụ và tư túi hơn 10,5 triệu USD. Mới đây Tòa án Nhân dân số 2 thành phố Bắc Kinh ngày 8/7 đã tuyên án tử hình, nhưng hoãn thi hành án 2 năm.

Trong thời gian làm Bộ trưởng, Lưu Chí Quân đã lợi dụng chức vụ và tư túi hơn 10,5 triệu USD. Mới đây Tòa án Nhân dân số 2 thành phố Bắc Kinh ngày 8/7 đã tuyên án tử hình, nhưng hoãn thi hành án 2 năm.

TTXVN đưa tin từ Tân Hoa xã cho biết Tòa án Nhân dân số 2 thành phố Bắc Kinh ngày 8/7 đã tuyên án tử hình, nhưng hoãn thi hành án 2 năm, đối với cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân về các tội danh nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Theo cáo trạng của Chi nhánh Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Kinh, lợi dụng vị trí của mình, ông Lưu Chí Quân đã giúp cho 11 người trúng thầu các hợp đồng dự án, đổi lại ông nhận từ những người này số tiền 64,6 triệu nhân dân tệ (10.530.000 USD) để đút túi riêng trong giai đoạn 1986-2011. 

 

Ông Lưu Chí Quân. (Nguồn: Xinhua)
Ông Lưu Chí Quân. (Nguồn: Xinhua)
 
Theo cáo trạng của tòa, trong suốt nhiệm kỳ làm Bộ trưởng Đường sắt, ông Lưu Chí Quân bị tình nghi đã giúp bà Ding Yuxin (Đinh Vũ Tâm), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn quản lý đầu tư Bác Hựu, Bắc Kinh và người thân của bà thu lợi bất chính, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội để trúng thầu trong việc vận chuyển hàng hóa và hợp đồng xây dựng đường sắt. Ông cũng đã giúp họ trong việc mua lại cổ phần của một Công ty tàu cao tốc, bằng cách phá vỡ các quy định, cho phép bà Ding và gia đình gặt hái lợi nhuận khổng lồ. 
 
Sơ suất của ông Lưu Chí Quân dẫn đến tổn thất rất lớn về tài sản công và thiệt hại đến lợi ích của nhà nước cũng như nhân dân, ông ta phải chịu trách nhiệm hình sự cho việc lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ, bản cáo trạng cho biết. 
 
Không chỉ vậy, đời sống riêng tư của ông cũng theo đà thất thế mà lan rộng. Truyền thông Trung Quốc tố ông có 10 nhân tình, gồm cả những diễn viên nổi tiếng. Khi ông Lưu Chí Quân mất chức bộ trưởng, nhiều kẻ thân tín cũng lần lượt bị điều tra và truy tố, trong đó có Trương Thự Quang - cựu Cục trưởng Cục Giao thông đường sắt.
 
Ông Lưu Chí Quân, 60 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Đường sắt vào tháng 3/2003. Ông đã bị cách chức tháng 2/2011 vì tham nhũng và vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng, ông bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2012. Ông Lưu Chí Quân cũng bị cho có liên quan đến vụ tai nạn đường sắt cao tốc tại Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang) tháng 7/2011 khiến 40 người thiệt mạng, 172 người khác bị thương. Vụ tai nạn này làm dấy lên mối lo ngại về tính an toàn trong các dự án xây dựng đường sắt ở Trung Quốc.
 
Sau quá trình tranh tụng và nghị án, tòa tuyên án Lưu Chí Quân tử hình về tội nhận hối lộ, 10 năm tù giam về tội lạm dụng chức quyền, cấm tham gia suốt đời vào các hoạt động chính trị, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân. Tổng hợp hình phạt là tử hình.
 
Cũng theo tòa án, tội nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền của Lưu Chí Quân là rất rõ ràng và đặc biệt nghiêm trọng. Song trong quá trình điều tra Lưu Chí Quân đã thành khẩn khai báo, giúp các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả nên đối tượng này được hoãn thi hành án 2 năm.
  • Thế Nguyễn (Tổng hợp theo TTXVN, VOV)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn