Duy nhất một thành phố ở Việt Nam đạt kỷ lục nhiều tên nhất thế giới, 17 cách gọi khác nhau

( PHUNUTODAY ) - Ngoài kỷ lục sở hữu nhiều tên gọi nhất thì thành phố đặc biệt này còn là đô thị miền núi có dân số đông nhất ở nước ta.

Trải qua nhiều biến động của lịch sử đất nước, rất nhiều tỉnh thành của Việt Nam được đặc với nhiều cái tên khác nhau. Ví dụ như Thành phố Hồ Chí Minh trước đây còn được gọi là Sài Gòn hay Hà Nội trước cũng có cái tên là Thăng Long. Thế nhưng, bạn không biết rằng, có một thành phố khác trên dải đất hình chữ S của đất nước sở hữu nhiều tên gọi hơn cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đó chính là Buôn Ma Thuột.

Empty

Thành phố Buôn Ma Thuột được chính thức xây dựng trong thời kỳ thực dân Pháp đô hộ. Thời điểm đó, thành phố này được đặt tên là Ban Mê Thuot . Từ “Ban” có ý nghĩa là rất rộng, với đại ý là đô thị của các buôn. Buôn là một khu vực hành chính chính nhỏ ngang với phường.

Đến thời Việt Nam Cộng hòa, Ban Mê Thuot lại được phát âm thành Ban Mê Thuột. Đến sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thành phố này lại được gọi là Buôn Ma Thuột.

Thế nhưng, chưa hết, ngoài cách gọi chính thức trong sổ sách là vậy thì người dân lại có nhiều kiểu biến tấu khác nhau. Có người gọi là Bả Mế Thuột, người khác lại gọi là Bản Mế Thuật hay Buôn Ma Thuộc , Buôn Ma Thuật, Ban Mê Thuộc, Ban Mê Thuật…Người ta ước tính rằng, thành phố thuộc vùng Tây Nguyên này phải có đến 17 tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, dù là cách gọi nào thì cũng đều sai lệch về thông tin của thành phố. Đến những năm 2005, người dân Việt Nam lại viết tắt thành phố Buôn Ma Thuột thành “BMT”.

Bên cạnh việc sở hữu nhiều tên gọi thì Buôn Ma Thuột còn được mọi người biết đến là thủ phủ cà phê của Việt Nam. Loại cây này được trồng đại trà. Nơi đây cũng được đánh giá là có chất lượng cà phê cao nhất cả nước. Hương vị cà phê của Buôn Ma Thuột vô cùng đặc trưng, khi đưa ra thế giới được nhiều quốc gia công nhận.

Empty

Ngoài ra, Buôn Ma Thuột còn nắm giữ một kho tàng văn hóa phi vật thể Tây Nguyên đồ sộ , đó chính là những lễ hội văn hóa truyền thống, những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp khó nơi nào sánh được.

Ngày nay, Buôn Ma Thuột đã có những bước phát triển mạnh cả về kinh tế và văn hóa, đời sống người dân cũng ngày càng được nâng cao, tuy nhiên, những nét đẹp truyền thống thì vẫn luôn được bảo tồn và gìn giữ trọn vẹn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link