Hoàng đế luôn đặt một thanh gỗ đầu giường phi tần nhìn thấy hai chân sẽ yếu ớt, toát mồ hôi lạnh, tại sao?

14:15, Thứ hai 26/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Vào thời phong kiến, có vị Hoàng đế luôn đặt một thanh gỗ ở đầu giường, các phi tần sau khi nhìn thấy, hai chân trở nên yếu mềm, toát mồ hôi lạnh.

Vào thời phong kiến, Hoàng đế ngồi ở vị trí cửu ngũ chí tôn, có quyền lực ngút trời. Cũng vì thế mà vị trí này luôn rình rập hoạ bị ám sát. Mọi việc đều phải có sự phòng bị, có vị Hoàng đế luôn đặt một thanh gỗ ở đầu giường, các phi tần sau khi nhìn thấy, hai chân trở nên yếu mềm, toát mồ hôi lạnh.

Vị Hoàng đế luôn đặt một thanh gỗ ở đầu giường

Trong xã hội phong kiến xưa, Hoàng đế là người cao quý nhất, vì vậy, sự an toàn cá nhân của Hoàng đế cũng là mối quan tâm hàng đầu của mọi thần dân. Mặc dù được bảo vệ nghiêm ngặt, Hoàng đế vẫn lo lắng rằng có người sẽ muốn hành thích mình và không tin vào bất cứ ai ngoài bản thân.

thanh-go-dau-giuong-hoang-de-ngoisaovn-1-ngoisaovn-w1080-h648

Trên thực tế, trong cung, sự an toàn cá nhân của Hoàng đế vẫn có thể được đảm bảo, nhưng một số người vẫn lo lắng, thậm chí vẫn cảnh giác ngay cả khi họ đang ngủ. Ngay cả những phi tần hầu hạ Hoàng đế cũng không mặc quần áo, y phục sẽ được cởi bỏ hoàn toàn để đảm bảo không cất giấu vũ khí đe dọa tính mạng của hoàng đế. Thậm chí, có một vị Hoàng đế còn có thói quen đặt một cây gậy ở đầu giường khi ngủ. Vị vua đó chính là Thư Cừ Mông Tốn, vị Hoàng đế của nhà Bắc Lương thời Ngũ Hồ thập lục. Ông không tin tưởng hoàn toàn bất cứ người nào, ngay cả những sủng phi mà ông hết mực yêu thương. Vị Hoàng đế này lo sợ sẽ có ngày những người gần gũi với ông nhất sẽ ra tay ám hại mình.

Để đề phòng tình huống này, Thư Cừ Mông Tốn cho đặt thanh gỗ ở đầu giường để có thể nhanh chóng lấy ra để tấn công những người mà ông cho rằng có ý đồ phản nghịch, ám sát nhà vua. Theo đó, các phi tần, cung nữ hay thái giám nếu có hành động nào khiến Thư Cừ Mông Tốn nghi ngờ thì sẽ bị ông hoàng này đánh đập, tra tấn bằng thanh gỗ đặt sẵn ở đầu giường.

Không chỉ dừng lại ở đó, Hoàng đế Thư Cừ Mông Tốn còn hay bị mộng du vào ban đêm. Mỗi lần bị mộng du, ông đều có thói quen cầm theo thanh gỗ ở đầu giường đi khắp nơi.

Trong lịch sử, vua Thư Cừ Mông Tốn không phải vị Hoàng đế duy nhất có thói quen đặt thanh gỗ trên đầu giường. Vua Chu Hữu Trinh - vị Hoàng đế cuối cùng của triều đại Hậu Lương cũng từng đặt thanh gỗ đầu long sàng của mình và coi nó như một vũ khí tự vệ để dùng trong trường hợp bị những người thân cận ám hại.

Phi tần xưa khi "thị tẩm" phải quấn chăn, chờ thái giám bế vào

thi-tam-la-gi-1

Theo quy định của hậu cung, bất kỳ phi tần nào được hoàng đế lật thẻ gọi đến "thị tẩm" đều sẽ được thái giám báo trước. Sau đó, phi tần sẽ vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ, lột sạch quần áo rồi quấn vào một tấm chăn bông. Chờ đến giờ, thái giám sẽ đến bế chăn bông đó đưa vào phòng nghỉ ngơi của hoàng đế.

Sau khi xong việc, phi tần sẽ tự chui vào trong chăn bông rồi chờ thái giám đến bế về phòng của mình. Quy trình cứ thế tiếp diễn không có ngoại lệ. Các phi tần không được phép ngủ cùng hoàng đế, chỉ có hoàng hậu mới là người chung chăn gối với vua.

Được biết, hoàng đế thường vô cùng bận rộn chuyện quốc gia. Chính vì vậy thời gian nghỉ ngơi không nhiều và được thiết lập vô cùng nghiêm ngặt. Trong đó, thời gian "thị tẩm" phi tần chỉ có khoảng 1 tiếng đồng hồ. Trong khi phi tần thời xưa trang điểm, ăn mặc quần áo vô cùng rườm rà, vì thế để tiết kiệm thời gian, các phi tần buộc phải cởi sạch đồ trước khi vào phòng vua. Ngoài ra, họ còn không được phép trang điểm hay làm tóc cầu kỳ vì sẽ khiến vua tốn thời gian trong việc xử lý, làm chậm trễ giờ giấc nghỉ ngơi. Một lý do nữa khiến phi tần phải lột sạch trước khi "thị tẩm" là để bảo vệ tính mạng cho nhà vua. Nhiều phi tần đã tranh thủ lúc thị tẩm để giở trò. Vì sợ phi tần nảy sinh ý đồ ám sát trong lúc thân mật, các ông vua lệnh cho họ không được mặc quần áo vào phòng riêng để không mang theo bất kỳ hung khí nào.

Các phi tần phải bò từ phía dưới giường lên, sau khi xong việc thì bò giật lùi về, tuyệt đối không được quay lưng lại với vua. Điều này thể hiện sự tôn kính với bề trên, cũng dễ cho hoàng đế quan sát nhất cử nhất động của phi tần đó. Phi tần được sủng hạnh không được phép ngủ qua đêm ở phòng của hoàng đế để bảo vệ sức khỏe của vua, tránh làm cho vua lao lực ảnh hưởng đến thân thể.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm