EVN bán điện lãi lớn, Tổng Giám đốc vẫn bị kỷ luật

08:15, Thứ bảy 29/12/2012

( PHUNUTODAY ) - Cùng ngày, Thủ tướng cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đào Văn Hưng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN

Ngày 28/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về việc thi hành kỷ luật Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

[links()]

Kỷ luật do kinh doanh thua lỗ nghiêm trọng

Cụ thể, tại văn bản 2093/QĐ-TTg, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Phạm Lê Thanh, Thành viên Hội đồng Thành viên kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam vì có vi phạm trong việc để Công ty Viễn thông điện lực (EVN Telecom) kinh doanh thua lỗ gây hậu quả nghiêm trọng.

Mục tiêu của các doanh nghiệp độc quyền tự nhiên là phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân. Trong ảnh: công nhân điện lực gắn điện kế cho nhà người dân ở Kiên Giang - Ảnh: TTO
Mục tiêu của các doanh nghiệp độc quyền tự nhiên là phục vụ phát triển kinh tế và đời sống nhân dân. Trong ảnh: công nhân điện lực gắn điện kế cho nhà người dân ở Kiên Giang - Ảnh: TTO

Cùng ngày, Thủ tướng cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đào Văn Hưng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN vì có vi phạm trong việc để EVN Telecom kinh doanh thua lỗ gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Người Lao động, dưới thời ông Đào Văn Hưng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (từ tháng 10/2007) rồi Chủ tịch Hội đồng thành viên và ông Phạm Lê Thanh làm Tổng giám đốc, EVN đã có những quyết định đầu tư vào các ngành "nóng" như: chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, viễn thông... với tổng vốn đầu tư trên 2.100 tỉ đồng, chiếm 3,27% vốn chủ sở hữu.

Đến năm 2009-2010, nhiều dự án đầu tư ngoài ngành của EVN đều bị thua lỗ và nặng nhất là viễn thông. Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, tính đến ngày 31/12/2010, các khoản đầu tư tài chính dài hạn của tập đoàn mẹ EVN lên tới gần 50.000 tỉ đồng, trong đó chiếm gần 90% là vào những công ty con nhưng tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư chỉ đạt hơn 1%.

Lãi vẫn tăng giá

Mới đây, Phó tổng giám đốc Đinh Quang Tri cho biết, năm nay dự kiến EVN lãi khoảng 3.500 - 4.000 tỉ đồng, nhưng vẫn đang phải bù vào phần hụt (tiền lỗ - PV) của các năm trước để lại. Những phần chưa bù đắp hết được sẽ chuyển vào kế hoạch năm tới. Và theo đó, dự kiến của tập đoàn, trong năm 2013, sẽ tiếp tục có lãi để bù vào phần còn lại.

Ngày 22/12/2012,  EVN đã ra thông báo tăng giá điện 5%. Lần tăng này EVN có thêm 7.000 tỉ đồng. Đây là lần thứ 2 EVN tăng giá điện trong năm 2012, lần trước là vào tháng 7/2012, với mức tăng 5%. Lần tăng đó doanh thu bán điện của EVN tăng thêm khoảng 3.700 tỉ đồng.

“Từ năm 2013, cứ 3 tháng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ phải tính toán lại giá điện 1 lần theo đúng Thông tư số 24"- ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng Giám đốc EVN khẳng định.

Tuy nhiên, theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh giá điện theo thị trường, nếu tăng trong phạm vi 5%, EVN được quyền tự quyết và chỉ cần thông báo tới Bộ Công thương.

Nếu tăng giá điện quá 5%, EVN sẽ phải báo cáo Liên Bộ Tài chính - Công thương thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong năm 2012, EVN tăng giá điện 2 lần cách nhau chỉ 3 tháng. EVN đã cực kỳ khéo trong việc chọn mức tăng 5% để không phải trình Chính phủ. Hơn nữa, cần lưu ý rằng, dù cùng tăng 5% nhưng xét về giá trị thì 5% của lần sau bao giờ cũng lớn hơn lần trước.

“Nhân dân không phải chùm khế ngọt”

Đây là ví von của nhà báo Đinh Phong, ủy viên Ủy ban MTTQ TP.HCM trên Tuổi Trẻ, trước việc giá điện tiếp tục tăng tại hội nghị Ủy ban MTTQ VN TP.HCM lần 9 khóa 9 sáng 27/12.

Cũng trên báo này ông Đinh Phong cho rằng, nâng giá điện khi đời sống nhân dân đang gặp khó khăn là không nên.

Ngành điện lực “đánh rơi” biết bao nhiêu tiền mà vẫn được ăn lương tốt và bắt dân bù lỗ. “Nhân dân đâu phải chùm khế ngọt, cứ lỗ thì thò tay vào túi móc ra bù lỗ?” - ông Đinh Phong nói.

Nhiều đại biểu tại hội nghị cũng cho rằng trong khi Chính phủ đang nỗ lực kéo giảm giá thì ngành điện lại nâng giá. Vai trò điều tiết của trung ương như vậy là chưa rõ. Ông Dương Quan Hà, chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, cho biết các ý kiến này của đại biểu sẽ được tập hợp để phản ánh với TP và trung ương.

  • Khánh Trung (Tổng hợp)
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc