5 ngành học ‘hot’ nhất thị trường lao động, sinh viên ra trường không lo thất nghiệp

11:32, Chủ nhật 26/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nỗi lo thất nghiệp luôn là "ác mộng" của bất kỳ sinh viên nào sau khi rời khỏi giảng đường đại học. Tuy nhiên, với 5 ngành học "hot" được giới thiệu trong bài viết này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm theo đuổi đam mê và gặt hái thành công!

Đối với học sinh trung học phổ thông, việc lựa chọn ngành học phù hợp là một quyết định vô cùng quan trọng. Quyết định này không chỉ giúp học sinh đạt được thành tích cao trong học tập mà còn mở ra cơ hội thành công trong sự nghiệp sau này. Hiện nay, bên cạnh việc chọn ngành học phù hợp với năng lực và tính cách cá nhân, các thí sinh còn quan tâm đến việc chọn ngành học sao cho đảm bảo cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Dưới đây là gợi ý về 5 ngành học có triển vọng việc làm cao trong tương lai, giúp bạn có thêm thông tin để đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân.

Ngành Công an – Quân đội

Ngành học công an và quân đội được đào tạo trong môi trường nghiêm khắc hơn so với nhiều ngành khác. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ được nhà nước phân công nhiệm vụ và bổ nhiệm công tác. Đây cũng chính là lý do khiến ngành học này được đánh giá cao về triển vọng việc làm trong tương lai.

Hơn nữa, trong quá trình học tập, sinh viên còn được hưởng những chính sách đặc biệt mà ít có trường nào có thể đáp ứng, bao gồm hỗ trợ toàn phần từ học phí, tiền ăn đến quần áo.

Tuy nhiên, quá trình sơ tuyển vào nhóm ngành công an - quân đội khá khắt khe. Thí sinh đăng ký dự tuyển phải đáp ứng đủ các yêu cầu về thể lực, chiều cao, cân nặng và lý lịch trong sạch. Đồng thời, sự cạnh tranh trong ngành học này cũng rất gay gắt. Do đó, thí sinh cần có kế hoạch ôn tập kỹ lưỡng nếu muốn lựa chọn ngành học này.

Quá trình sơ tuyển vào nhóm ngành công an - quân đội khá khắt khe

Quá trình sơ tuyển vào nhóm ngành công an - quân đội khá khắt khe

Ngành Công nghệ thông tin

Theo thông tin từ trường Cao đẳng Bách khoa, ngành Công nghệ thông tin (IT) đang nổi lên như một trong những ngành học hot nhất trong mùa tuyển sinh. Ngành học này cũng được nhiều học sinh và phụ huynh xem xét lựa chọn để định hướng phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Hiện nay, số lượng nguồn nhân lực IT đáp ứng nhu cầu ngành này còn rất thấp, dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng. Hàng năm, các trường đại học chỉ đào tạo khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi thị trường dự kiến sẽ thiếu hụt đến 190 nghìn nhân lực trong lĩnh vực này. Một số trường hàng đầu trong việc đào tạo ngành công nghệ thông tin bao gồm: Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Vinh, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Bách khoa Hà Nội và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Thị trường dự kiến sẽ thiếu hụt đến 190 nghìn nhân lực trong lĩnh vực này

Thị trường dự kiến sẽ thiếu hụt đến 190 nghìn nhân lực trong lĩnh vực này

Ngành Vi mạch, bán dẫn

Theo thông tin từ Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, mỗi năm, nhu cầu bổ sung nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam vượt qua con số 100.000 lao động. Ngành công nghiệp cần đến 10.000 kỹ sư, nhưng hiện tại, các cơ sở đào tạo chỉ đáp ứng được chưa đến 20% nhu cầu này.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhân sự trong lĩnh vực này tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 500 kỹ sư mỗi năm, không chỉ thiếu về số lượng mà còn chưa đạt yêu cầu về chất lượng.

Hiện tại, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và nhiều trường đại học khác đang tăng cường quy mô đào tạo khi nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực sản xuất chip đã có mặt tại Việt Nam, tạo ra tiềm năng phát triển rộng mở cho nhân lực ngành này.

Ngành Du lịch

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, hàng năm, với định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, cả nước cần khoảng 40.000 lao động có trình độ. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo hiện tại chỉ đáp ứng được khoảng 15.000 người mỗi năm, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng trong ngành này.

Hiện nay, cả nước có nhiều trường đại học cung cấp chương trình đào tạo ngành du lịch. Bạn có thể tham khảo các chương trình học và thông tin từ một số trường như: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Du lịch (Đại học Huế), và Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

Với định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, cả nước cần khoảng 40.000 lao động có trình độ

Với định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, cả nước cần khoảng 40.000 lao động có trình độ

Ngành Ngôn ngữ

Một trong những lý do chính khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn học ngành Ngôn ngữ là cơ hội việc làm rộng mở. Những năm gần đây, với sự gia tăng đầu tư từ nhiều quốc gia vào Việt Nam, ngành này đang có nhiều lợi thế hơn so với các ngành khác.

Khả năng ngoại ngữ tốt giúp bạn cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong công việc, đặc biệt khi làm việc cho các công ty nước ngoài, nơi mà năng lực của bạn phải được chứng minh. Do đó, mức thu nhập trong ngành này thường rất cao.

Thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Ngoại ngữ tại một số trường như: Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Ngoại giao, Đại học Hà Nội và Đại học Công nghệ TP.HCM.

Thông tin trên đây giới thiệu về 5 ngành học có triển vọng không lo thất nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các ngành học khác được nhiều bạn trẻ ưa chuộng như: Marketing, Tâm lý học, Báo chí - Truyền thông, Máy tính và Dữ liệu, Thiết kế đồ họa, và Kiến trúc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy