F0 tóc rụng cả nắm sau khi khỏi bệnh, bác sĩ tư vấn cách khắc phục

( PHUNUTODAY ) - Nhiều F0 nhận thấy tóc rụng rõ rệt sau khi khỏi bệnh và điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý. Vậy làm cách nào để khắc phục?

Rụng tóc sau khi khỏi Covid-19 là một di chứng mà nhiều người gặp phải. Một khảo sát ở Mỹ cho thấy trong 6 tháng xảy ra đại dịch Covid-19, số người đến khám vì rụng tóc tăng gấp 3 lần so với 6 tháng trước khi dịch bệnh xảy ra.

Chị An An (35 tuổi, ở quận 12, TP HCM) chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống, sau khi khỏi Covid-19 được hơn 4 tháng, chị lại rơi vào một cuộc "khủng hoảng" khác là rụng tóc. Chưa bao giờ tóc chị rụng nhiều đến mức thấy lo lắng và mất ngủ như vậy.

Chị Minh Vân (28 tuổi, Hà Nội) cũng gặp tình trạng tương tự. Chia sẻ trên VietNamNet, Minh Vân cho biết từ sau khi khỏi Covid-19, tóc chị rụng rất nhiều, nhất là sau khi gội đầu, tóc rụng thành từng nắm. Tóc rụng nhưng không thấy mọc lại khiến chị vô cùng lo lắng.

rung-toc-hau-covid-01

Nguyên nhân gây rụng tóc hậu Covid-19?

BS Nguyễn Quang Minh (Phó Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết tình trạng rúc tóc tạm thời là bình thường sau khi bị sốt hoặc ốm, với Covid-19 cũng vậy.

BS Minh co biết khi hỏi tiền sử của những bệnh nhân tới khám vì rụng tóc sau khi khỏi Covid-19 được 2-3 tháng, bác sĩ phát hiện điểm chung của họ là gặp chứng rụng tóc ở giai đoạn tóc ngừng phát triển. Đây là một dạng rụng tóc lan tỏa bất thường trong chu kỳ của năng tóc dẫn đến rụng tóc. Hiện tượng này xảy ra khi nhiều sợi tóc hơn so với bình thường cùng bước vào giai đoạn rụng (telogen) của vòng đời phát triển của tóc. Lượng tóc cùng bước vào giai đoạn rụng ở người bình thường chiếm khoảng 10% thì ở người bệnh có thể là 30%.

Khi mắc Covid-19, bệnh nhất có thể bị sốt, căng thẳng. Theo bác sĩ, đây cũng là một nguyên nhân khiến nhiều lông, tóc rơi vào giai đoạn rụng hơn. Dưới tác động của một số yếu tố như thuốc điều trị (như thuốc chống co giật), sốt, các nang tóc đang ở giai đoạn anagen (giai đoạn tăng trưởng tích cực của nang lông) nhanh chóng chuyển sang giai đoạn telogen (giai đoạn rụng), gây biểu hiện rụng tóc sau khi khỏi bệnh 2-3 tháng.

Ngoài ra, bác sĩ Minh cũng nói thêm: "Covid-19 có thể là một căn nguyên căng thẳng tâm lý xã hội và cũng là một yếu tố stress gây phản ứng tiền viêm, hình thành vi huyết khối ảnh hưởng đến nang tóc dẫn đến hiện tượng rụng tóc giai đoạn ở giai đoạn ngừng phát triển của tóc, xảy ra trung bình 50 ngày sau nhiễm SARS-CoV- 2".

Bác sĩ da liễu Trần Đức Huynh, thành viên nhóm Bác sĩ quân y hỗ trợ chăm sóc điều trị F0 tại nhà cũng cho biết thời gian gần đây bác sĩ nhận được rất nhiều cuộc gọi điện xin tư vấn về tình trạng rụng tóc hậu Covid-19. Phần lớn bệnh nhân được bác sĩ hướng dẫn thuộc nhóm từ 30 tuổi trở ra tới nhóm lớn tuổi hơn và chưa ghi nhận trường hợp nào là trẻ nhỏ.

Bác sĩ Huynh cho biết rụng tóc hậu Covid-19 liên quan đến yếu tố thần kinh, rối loạn thần kinh thực vật. Bình thường mỗi ngày con người đều sẽ rụng một ít tóc (lượng tóc tùy thuộc vào cơ địa và bệnh lý của từng người). Tuy nhiên khi mắc Covid-19, nhiều bệnh nhân gặp tình trạng stress và gây ra hiện tượng rụng tóc nhiều hơn.

rung-toc-hau-covid-02

Cách khắc phục rụng tóc hậu Covid-19

Bác sĩ Trần Đức Huynh khuyên mọi người nên giữ tinh thần ổn định, ăn uống đủ dưỡng chất, ngủ nghỉ điều độ, tập thể dục nhẹ nhàng.

Ngoài ra, có thể sử dụng các vitamin tăng cường sức khỏe như vitamin tổn hợp nhóm 3B (vitamin B1, B6 và B12), vitamin C; bổ sung vitamin từ chế độ ăn uống hàng ngày như hoa quả tươi. Riêng người già và trẻ nhỏ có thể bổ sung thêm kẽm.

Bác sĩ Huynh đưa ra lưu ý, tình trạng rụng tóc không thể cải thiện ngay lập tức mà cần phải có thời gian để hồi phục. Vì vậy, người dân cần giữ tinh thần thoải mái, ăn uống ngủ nghỉ điều độ, không nên quá lo lắng khi tình trạng rụng tóc chưa được cải thiện.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link