Gà cúng Giao thừa đặt quay đầu vào trong hay ra ngoài: Đây là cách đặt gà cúng chuẩn cho năm Quý Mão 2023

( PHUNUTODAY ) - Nên đặt gà cúng quay đầu ra ngoài hay vào trong là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Hãy cùng tìm hiểu về cách đặt gà cúng giao thừa cho đúng.

Nên đặt gà cúng giao thừa quay đầu ra ngoài hay vào trong?

Gà luộc là món không thể thiếu trong các mâm cỗ cúng ngày Tết. Vào đêm giao thừa, các gia đình thường dâng gà trống luộc nguyên con (buộc cánh tiên hoặc không) để cúng gia tiên hoặc cúng Thần Tài, Thổ Địa. Tuy nhiên, gà cúng không được đặt tùy tiện. Đầu gà phải quay đúng hướng để tránh bất kính với tổ tiên, giúp gia chủ rước lộc vào nhà.

Vị trí đặt gà cúng sẽ thay đổi tùy theo mâm cúng gia tiên hay mâm cúng Thần Tài, Thổ Địa.

Cách đặt gà cúng giao thừa trên bàn thờ gia tiên

Đối với gà cúng trên bàn thờ gia tiên, vào những ngày lễ thông thường, gà cúng sẽ được đặt quay đầu vào bát hương và cố định ở tư thế chân quỳ, cánh duỗi, miệng há. Người ta gọi đây là thế "con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu".

ga-cung-quay-dau-ra-hay-vao-01

Không quay đầu gà ra bên ngoài vì điều này đồng nghĩa với việc "gà không chịu chầu" ông bà, không thể hiện được sự thành tâm của con cháu.

Dù vậy cũng có người cho rằng việc đặt theo hướng nào chủ yếu mang tính chất hình thức đẹp mắt, không câu nệ việc đặt thế nào, có ý nghĩa gì.

Trong khi đó, gà cúng giao thừa sẽ được đặt quay đầu ra ngoài. Gà hướng đầu ra ngoài để đón quan Hành khiển cai quản năm mới.

ga-cung-quay-dau-ra-hay-vao-02

Theo quan niệm dân gian, mỗi năm sẽ có một vị quan Hành khiển trông coi mọi việc ở hạ giới. Đặt gà cúng quay đầu ra ngoài là để tống cựu nghênh tân, tiễn quan Hành khiển cũ, đón quan Hành khiển mới.

Ngoài ra, việc đặt gà cúng giao thừa hướng ra ngoài đường còn mang một tầng ý nghĩa khác. Gà gáy gọi mặt trời. Đặt gà hướng ra ngoài là để mang ánh nắng chiếu vào nhà, đem lại sự mới mẻ, sáng sủa, cầu năm mới thuận lợi.

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa

ga-cung-quay-dau-ra-hay-vao-03

Với gà úng trên bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa, gia chủ cũng dùng gà nguyên con. Đầu gà sẽ hướng ra cửa chính, cũng là nơi đón quan Hành khiển của năm mới.

Một số lưu ý khác gà cúng giao thừa

Gà cúng giao thừa nên lựa gà tróng tơ hoặc gà trống thiến khỏe khoắn.

Gà cúng lễ nên là gà nguyên con. Nếu đặt gà trên đĩa thì phải xếp ngay ngắn, mỏ cài hoa hồng đỏ, phần tiết và lòng luộc đặt ở dưới bụng.

Đối với gà cúng, không nên dùng gà quay, rán, om vì hình thức không đẹp mắt lại không đúng với phong tục cúng truyền thống.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link