Gạo lứt tốt nhưng có 6 nhóm người không nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Gạo lứt có hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho nhiều sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn thực phẩm này.

Gạo lứt là loại ngũ cốc nguyên hạt, đã loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài và để lại phần cám gạo cũng như phần mầm bên trong. Do không phải trải qua quá trình xay xát kỹ, nên gạo lứt chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú với nhiều vitamin, protein, chất xơ, một số nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, natri, kali...

Gạo lứt tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường, hỗ trợ giảm cân rất tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn loại thực phẩm này.

Người tiêu hóa kém

gao-lut-01

Gạo lứt cứng, nhiều chất xơ hơn gạo trắng nên cũng khó tiêu hóa hơn. Người có hệ tiêu hóa kém ăn nhiều gạo lứt sẽ khiến dạ dày phải làm việc vất vả hơn và dễ gặp tình trạng giãn tĩnh mạch, xuất huyết dạ dày.

Những người có hệ tiêu hóa kém hoặc mắc bệnh về tiêu hóa nên lựa chọn gạo trắng cho bữa ăn hàng ngày thay vì sử dụng gạo lứt.

Người thiếu hụt canxi, sắt

Những người thiếu hụt canxi, sắt không nên ăn nhiều gạo lứt. Loại thực phẩm này chứa axit phytic. Chất này khi kết hợp với các chất khoáng sẽ tạo ra kết tủa và làm cản trở quá trình hấp thụ khoáng chất của cơ thể.

gao-lut-02

Người có hệ miễn dịch kém

Gạo lứt chứa nhiều chất xơ. Việc nạp hơn 50 gram chất xơ mỗi ngày sẽ cản trở quá trình hấp thụ protein của cơ thể, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nội tạng và hệ miễn dịch.

Do đó, người có hệ miễn dịch kém không nên ăn nhiều gạo lứt.

người hoạt động thể lực nặng

Gạo lứt là thực phẩm thô, thiếu đạm và chất béo, cung cấp ít năng lượng. Do đó, đây là thực phẩm không phù hợp với những người thường xuyên hoạt động thể lực nặng. Theo các chuyên gia, những người hay tập luyện thể dục thể thao cường độ cao, người lao động nặng nên ăn thực phẩm nhiều đạm để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

gao-lut-03

Trẻ em tuổi dậy thì

Trong giai đoạn dậy thì, cơ thể trẻ có nhiều yêu cầu về dinh dưỡng và năng lượng. Trẻ đang trong giai đoạn dậy thì ăn nhiều gạo lứt có thể sẽ không được cung cấp đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, chất xơ trong gạo lứt có thể cản trở việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, khiến trẻ rơi vào trạng thái thiếu chất.

Người cao tuổi, trẻ nhỏ

Người cao tuổi và trẻ nhỏ đều là nhóm đối tượng có chắc năng tiêu hóa không tốt. Do đó, việc tiêu thụ gạo lứt có thể gây ra tình trạng khó tiêu, tăng gánh nặng cho dạ dày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link