7 thực phẩm giúp khỏe mạnh, trẻ trung bất chấp tuổi tác: Người Việt vẫn hay ăn

( PHUNUTODAY ) - Một nhóm nghiên cứu đến từ 5 quốc gia đã chỉ ra những thực phẩm giúp cơ thể trẻ hơn tuổi. Đây đều là những thực phẩm thông dụng đối với người Việt.

Tạp chí y học Nutrients đã có bài công bố chỉ ra chỉ cần bổ sung đầy đủ vitamin K cho cơ thể là có thể thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh và giảm khoảng cách giữa sức khỏe và tuổi thọ.

Cụ thể, các vitamin K và các protein phụ thuộc vitamin K (VKDP) từng được nhận thấy là giúp đẩy lùi một loại các bệnh liên quan đến tuổi tác nhưng cơ chế vẫn chưa được hiểu rõ.

Đây là công trình được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Viện Karrolinska (Thụy Điển), Đại học Liên bang Fluminense (Brazil), Đại học Glasgow (Anh), Đại học Maastricht (Hà Lan) và Đại học RWTH Aachen (Đức) đã đi tìm câu trả lời và tìm thấy một mối liên kết chặt chẽ 4 bên: Vitamin K – chế độ ăn uống nói chung – hệ vi sinh vật đường ruột – sức khỏe.

Vitamin K có tác động trực tiếp lên việc tạo xương giúp ngừa loãng xương, ngăn ngừa chấn thương xương khớp, thúc đẩy hệ tuần hoàn khỏe mạnh nên giúp ngừa được bệnh tim mạch, tốt cho thần kinh nên giúp đẩy lùi các bệnh mất trí nhớ như Alzheimer.

Bên cạnh đó, vitamin K giúp hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh trong khi hệ vi sinh vật này lại được chứng minh là tác động lên các cơ quan khác.

Không chỉ vậy, người ăn nhiều vitamin K thường là người có chế độ ăn lành mạnh vì rau xanh là nguồn cung cấp vitamin K nhiều nhất. Còn các thực phẩm siêu chế biến như thức ăn nhanh có lượng vitamin K thấp nhất.

Có thể nói, nếu muốn trẻ, khỏe hơn tuổi thì việc bổ sung vitamin K trong bữa ăn là rất cần thiết.

Nhu cầu vitamin K của mỗi người mỗi ngày là 120mcg. Có rất nhiều món ăn giàu vitamin K vẫn hay xuất hiện trong bữa cơm của người Việt. Bạn có thể tham khảo để ăn với liều lượng phù hợp.

- Cải kale (hay cải xoăn được trồng nhiều ở Đà Lạt) nấu chín: trong 100g chứa khoảng 817mcg vitamin K.

- Cải cầu vồng ăn sống: trong 100g chứa khoảng 830mcg vitamin K.

- Cải xanh nấu chín: trong 100g chứa 593mcg vitamin K.

- Cải bó xôi (rau chân vịt, rau bina) ăn sống: trong 100g chứa 483mcg vitamin K.

- Rau dền nấu chín: trong 100g chứa khoảng 484mcg vitamin K.

- Bông cải xanh (súp lơ xanh) nấu chín: trong 100g chứa 141mcg vitamin K.

- Bắp cải nấu chín: trong 100g có chứa khoảng 109mcg vitamin K.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link