GĐ CA Hòa Bình: Chỉ đạo quyết liệt vụ trói 5 CA

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - GĐ Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định không có chuyện quên thẻ ngành trong vụ người dân thôn Bôn Câu bắt trói 5 công an.

Liên quan đến vụ người dân thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình bắt trói 5 công an, sáng 11/10, trả lời báo Đất Việt, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, GĐ Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: "Tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt vụ việc 5 chiến sĩ công an bị bắt trói vào trụ sở nhà văn hóa thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi vào chiều tối ngày 7/10".

Ông Sòn cho biết: "Sự việc xảy ra không phải do mâu thuẫn giữa người dân và ngành công an.

Khai thác khoáng sản trái phép ở thôn Bôi Câu đã gây ra sự bức xúc cho người dân với chính quyền thôn nơi đây. Khi lực lượng công an cử người xuống giải quyết liền bị một số phần tử kích động gây ra sự việc".

Thiếu tướng Bùi Đức Sòn khẳng định: "Có nhiều thông tin nói rằng 5 chiến sĩ công an bị bắt trói là khi đi làm nhiệm vụ không mang theo thẻ ngành nên bị người dân nghi ngờ. Nhưng điều này không phải, việc mang theo thẻ ngành khi làm nhiệm vụ là điều bắt buộc với công an.

Cũng không có chuyện người dân cả thôn Bôi Câu tham gia vào việc bắt trói 5 chiến sĩ công an. Hành động bắt trói này là hệ quả của sự kích động của một số phần tử cộm cán trên địa bàn.

Hiện chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt, làm sáng tỏ vụ việc. Trước tiên sẽ làm công tác tư tưởng, trấn an người dân.

Sau đó tích cực điều tra vụ việc giữa chính quyền địa phương để cho tình trạng vàng tặc khai thác trái phép trên địa bàn rồi mới tiếp tục điều tra, xử lý những đối tượng tham gia vào việc bắt giữ người thi hành công vụ của một số đối tượng".

Chiếc xe khai thác vàng trái phép bị người dân giữ lại (Ảnh KT).

Cũng liên quan đến vụ việc trên, báo Thanh niên dẫn lời cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cho biết đã xác định một số nghi phạm và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, trong đêm 7 và 8/10, đã có hàng trăm người dân thôn Bôi Câu tham gia vào việc bắt giữ máy móc của nhóm khai thác vàng trái phép và bắt trói một số cán bộ của tỉnh, huyện và thôn.

Sự bức xúc của dân chủ yếu là do khi chính quyền địa phương chưa đồng ý thì một số người đã mang theo máy móc đến khai thác sỏi đá trên sông Bôi, việc khai thác này trên danh nghĩa là tận thu cát sỏi nhưng người khai thác mang cả phương tiện để tìm vàng.

UBND huyện Kim Bôi xác định, thực chất trong số hàng trăm người dân Bôi Câu tham gia thì chỉ có khoảng 20 người có các hành vi quá kích, kích động đám đông.

Trong số này có tới 5 người là em trai, em gái và em rể của Trưởng công an xã Kim Bôi.

Ngày 7/10, hàng trăm người dân Bôi Câu bắt giữ 3 máy xúc, xe tải của nhóm khai thác vàng trái phép. Trong khi lãnh đạo xã gồm Phó chủ tịch UBND, Trưởng công an xã, Chủ tịch UB MTTQ và một số cán bộ thôn Bôi Câu đến hiện trường vận động giải thích thì ông Bùi Văn Tươi, là em trai của Trưởng công an xã Kim Bôi đã hô hào dân bắt trói ông Bùi Văn Dùng, là trưởng thôn Bôi Câu. Sau đó, ông Dùng tự cởi trói và chạy thoát.

Đáng chú ý, trong những người khai thác khoáng sản trái phép có ông Bùi Đức Hải, là con rể của Trưởng công an xã Kim Bôi.

Trong báo cáo nhanh của UBND huyện Kim Bôi ngày 9/10 cho biết, sự việc xảy ra tại thôn Bôi Câu là do người dân bức xúc trong một số vấn đề chưa được chính quyền thôn, xã giải quyết thỏa đáng từ trước đây nhưng bên cạnh đó còn có nguyên nhân mâu thuẫn về lợi ích kinh tế của một số người là người nhà của Trưởng công an xã Kim Bôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn