Ghi nhận 108 người nhập cảnh trái phép đến TP.HCM trong vòng 1 tháng qua

( PHUNUTODAY ) - Trong một tháng, Công an TP.HCM phát hiện 108 người nhập cảnh trái phép, mối lo ngại là con số này về thực tế có thể cao hơn, gây nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Tại buổi họp báo về tình hình an ninh trật tự, chiều 28/4, Phó giám đốc Công an thành phố Nguyễn Sỹ Quang đánh giá tình trạng người nhập cảnh trái phép đang ngày càng phức tạp hơn. Công an TP HCM đã tập trung lực lượng để đánh mạnh vào các tổ chức, đường dây tội phạm này.

Trong một tháng Công an TP HCM phát hiện 108 người nhập cảnh trái phép, con số thực tế có thể cao hơn, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 là rất lớn. Những người này vượt biên vào Việt Nam từ nhiều hướng, bằng đường bộ, đường thuỷ và các đường mòn lối mở sau đó đến TP HCM.

Cảnh sát khởi tố chủ khách sạn ở quận 1 do tổ chức cho người nhập cảnh trái phép ở lại. Ảnh: Vnexpress

Cảnh sát khởi tố chủ khách sạn ở quận 1 do tổ chức cho người nhập cảnh trái phép ở lại. Ảnh: Vnexpress

Vấn đề này cũng được Giám đốc Sở Y tế TP.HCM- Nguyễn Tấn Bỉnh đề cập trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về tình hình phòng chống Covid-19 vào sáng cùng ngày.Theo ông Bình, thành phố có nguy cơ cao bị dịch từ bên ngoài xâm nhập. Việc này do tình hình bên Campuchia căng thẳng, người Việt ở đó sẽ tìm cách về nước.

Hiện, thành phố đã phối hợp với các tỉnh có đường biên giới với Campuchia ngăn chặn, kiểm soát chặt người nhập cảnh trái phép.

Trước đó, vào ngày 20/4, tại TPHCM ghi nhận 2 mẹ con nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt, sau đó về điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ hôm 26/4. Qua kiểm tra, Bệnh viện Từ Dũ nhanh chóng phát hiện và thực hiện xét nghiệm khẩn cấp. Có 40 nhân viên y tế liên quan đều được cách ly, xét nghiệm khẩn cấp.

Xét nghiệm ban đầu, bệnh nhân và những người có tiếp xúc kết quả âm tính.

Lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nếu tình trạng nhập cảnh trái phép không được kiểm soát (Ảnh minh hoạ)

Lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nếu tình trạng nhập cảnh trái phép không được kiểm soát (Ảnh minh hoạ)

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong, lượng người nhập cảnh trái phép trên thực tế có thể còn cao hơn, nên công an và các ban ngành phải xử lý nghiêm.

Các lực lượng cần quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư về khai báo lưu trú, tạm trú, nhất là khai báo y tế. Thông tin phải được đưa đến người dân để mọi người cùng cảnh giác, phát hiện các trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh trái phép chưa được cách ly.

UBND TP HCM đề nghị những gia đình có người thân ở nước ngoài nếu có nhu cầu về nước phải theo đường hợp pháp để được cách ly, điều trị.

TP HCM đã 75 ngày, kể từ ngày 10/2, không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link