Gia đình có con cháu bất hòa, ruột thịt hận thù nhau là do cha mẹ phạm vào các lỗi này

06:31, Thứ hai 19/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Mọi đứa trẻ ra đời đều có yêu thương và trắc ẩn nhưng có những gia đình con cái lại yêu thương người ngoài hơn anh em của mình. Đó là vì cha mẹ đã sai ngay từ bước đầu.

Cha mẹ khi có nhiều hơn 1 đứa con cần phải nhớ không dưng anh chị em chúng tự ghét nhau. Mọi đứa trẻ sinh ra đều có thể hờn ghen nhưng nếu cha mẹ dạy tốt thì anh em biết yêu nhau, giúp đỡ nhau, có ganh đua thì chỉ là để cùng nhau phát triển chứ không phải tàn sát đố kỵ hại nhau.

Những gia đình mà con cái coi nhau như kẻ thù, anh chị em tranh giành ghét bỏ nhau thường là do cha mẹ đã mắc vào những lỗi sai này:

Cha mẹ thiên vị không công bằng

Khi cha mẹ không công bằng thì sẽ tạo ra bất bình đẳng trong gia đình. Đứa con được thiên vị sẽ trở nên thiếu trách nhiệm, ỷ lại và sống thảo mai hư hỗn. Đứa con bị chèn ép sẽ nuôi đầy uất nghẹn muốn nổ tung. Do đó trong nuôi dạy con, cha mẹ phải công tâm. Khi các con có những mâu thuẫn cần phân xử công bằng, rõ ràng và minh bạch. Cha mẹ hãy để các con cùng ngồi lại với nhau, tránh việc nghe một tai, nghe đứa này mắng đứa kia, tránh việc bắt anh chị phải luôn nhường em.

Cha mẹ thiên vị khiến con cái ghét nhau

Cha mẹ thiên vị khiến con cái ghét nhau

Con cái càng lớn, cha mẹ càng cần phải công bằng, tuyệt đối tránh cư xử kiểu chúng nó là anh em mà, thiệt đứa này thì đứa kia được. Sự thiên vị chính là nguồn cơn khiến các con ấm ức, ghen tỵ, đứa chịu thiệt thì ấm ức, đứa được thiên vị thì huênh hoang không biết chia sẻ. Mối hận thù giữa những đứa con chính là do cha mẹ thiên vị tạo ra. 

Cha mẹ không mẫu mực không làm gương cho con

Cha mẹ sống oán thù anh chị em mình thì làm sao nói với con về tình yêu thương gia đình. Cha mẹ cần cho con thấy tình yêu thương thiêng liêng của gia đình và làm gương cho con. Cha mẹ cũng phải yêu thương với người anh chị em của mình thì con cái mới thấy điều đó. Cha mẹ cũng không tranh đua hơn thiệt mà luôn bao dung với anh em của mình để con hiểu đó là vì tình cảm thuyết thống rất thiêng liêng.

Cha mẹ so sánh khiến con cái ganh tỵ nhau

Cha mẹ so sánh khiến con cái ganh tỵ nhau

Cha mẹ so sánh các con với nhau

Không ai thích bị so sánh. Những đứa con hay bị so sánh sẽ cảm thấy ghét người anh chị em kia của mình. Còn đứa con được mang ra để so sánh thì sẽ khó xử hoặc sẽ trở nên kiêu ngạo. Do đó cha mẹ cần tránh so sánh con với nhau. Khi cha mẹ so sánh, anh chị em sẽ ngầm ganh ti ghen ghét với nhau. Cuộc chiến ấy còn sợ hơn cả cuộc chiến phân chia tài sản.

Cha mẹ chia tài sản không công bằng, con tranh giành nhau

Cha mẹ chia tài sản không công bằng, con tranh giành nhau

Không phân chia tài sản minh bạch

Nhiều cha mẹ giấm dúi thứ này cho đứa này rồi lại quên đứa kia dẫn tới ghen tỵ. Đặc biệt khi chia tài sản mà không công bằng hoặc không làm cho các con hiểu ra lý do đó và chấp nhận thì các con sẽ tranh giành hận thù nhau. Điều đó khiến anh em trở mặt. Bởi thế cha mẹ cần khôn ngoan và rõ ràng trong việc phân chia tài sản. Đặc biệt khi già nên rõ ràng để tránh lúc cha mẹ già, cha mẹ qua đời thì các con đánh nhau vì tài sản.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên