Giật mình vụ nổ gas sập nhà: “Cán bộ chưa được học về cứu hộ”

( PHUNUTODAY ) - #160; Phòng cảnh sát PCCC chỉ được đào tạo về công tác cứu cháy, đối mặt ngọn lửa chứ chưa có bất kỳ một cán bộ nào được trang bị kiến thức về công tác cứu hộ cứu nạn.

(Phunutoday) - Trả lời cho những hoài nghi của người dân về công tác cứu hộ hai cháu bé trong vụ sập nhà xảy ra vào ngày 3/11, Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC Hoàng Mai chia sẻ: “Hiện nay phương tiện, thiết bị cứu hộ còn thô sơ, cán bộ chuyên môn kém. Tên chúng tôi là PCCC nhưng công tác cứu hộ chúng tôi phải đảm nhiệm. Chính vì vậy, khi tiến hành cứu hộ còn nhiều bất cập…”

[links()]
Đã 3 ngày trôi qua, kể từ khi xảy ra sự kiện ngôi nhà 2 tầng tại số 25, ngõ 22 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng bị sập do nổ bình gas, dẫn tới việc hai em nhỏ Trần Duy Anh (7 tuổi), Trần Ngọc Trâm (14 tuổi) thiệt mạng, bố mẹ hai em phải nhập viện trong tình trạng bỏng nặng, khiến dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng.

Vụ việc đáng tiếc xảy ra quá nhanh trước sự chứng kiến kinh hoàng của nhiều người. Đồng thời đây cũng là tiếng chuông cảnh báo đối với toàn xã hội về công tác an toàn khi sử dụng gas và bếp gas trong sinh hoạt.

Mô tả ảnh.
Lực lượng cứu hộ tích cực triển khai công tác cứu hộ hai cháu bé đang bị vùi lấp dưới đống đổ nát.

 

Chia sẻ về 6h đồng hồ trực tiếp tham gia chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn hai cháu bé ra khỏi đống đổ nát, PV Phunutoday đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng phòng cảnh sát PCCC Hoàng Mai và Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC Hoàng Mai. Đây là đơn vị PCCC trực tiếp cứu hộ - cứu nạn tại số nhà 25 ngày 3/11 vừa qua.

Là người trực tiếp chi huy cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường, Thiếu tá Thắng không sao quên được những giây phút ấy: “Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng CPCCC Hoàng Mai đã điều ngay một xe PCCC cùng với 8 chiến sĩ đi cùng xe. Ngay khi tới hiện trường, chúng tôi đã cử hai các chiến sĩ PCCC xác định vị trí các cháu nhỏ bị mắc kẹt. Chính vì vậy, chúng tôi đã áp sát đống đổ nát và gọi tên hai cháu xác định vị trí và tình trạng sức khoẻ các cháu. Sau một hồi lâu gọi tên nhưng không nhận được bất kỳ tín hiệu trả lời nào từ phía đống đổ nát.

Bên cạnh đó, sau khi kiểm tra hiện trường, chỉ có một khoảng trống còn lại, đó là nơi mẹ cháu bé bị kẹt và đã được đưa ra trước đó. Còn nơi hai cháu bé mắc kẹt bị cả tấm bê tông lớn đè lên. Sau khi kiểm tra, chúng tôi xác định, hai cháu bé bị kẹt trong đống đổ nát không còn khả năng sống sót.

Mặt khác, trên nóc đống đổ nát còn có cả nguyên tầng tum của ngôi nhà nặng hàng chục tấn, thiết kế bằng sắt đè lên. Nếu chỉ một sơ suất nhỏ, cả lồng sắt trên sẽ sập và lao vào nhà liền kề. Chính từ các nhân tố trên, chúng tôi quyết định công tác tìm kiếm, cứu hộ – cứu nạn các cháu nhỏ thận trọng, bình tĩnh không nóng vội”.

Đại tá Lâm giải thích, do hiện trường vụ hỏa hoạn xảy ra nằm sâu trong một con ngõ nhỏ, lối đi vào căn nhà sập chỉ rộng khoảng 1,5m, tất cả các thiết bị máy móc, xe cẩu hiện đại đều không vào hiện trường được, nên đành phải quyết định cứu hộ thủ công.

Đại tá tâm sự: “Chúng tôi phải sử dụng máy khoan, cắt bê tông thủ công bằng tay. Tiến hành cắt từng mảnh nhỏ bê tông ra một, vừa cắt vừa tiến hành chống đỡ và tìm kiếm các cháu. Bên cạnh đó, mặc dù xác định hai cháu bé đã chết, chúng tôi tiến hành khoan cắt bê tông cũng rất thận trọng, tránh tình huống khoan vào người các cháu trong đống đổ nát trên”.
Mô tả ảnh.
Lực lượng y tế sẵn sàng ứng cứu.

Trả lời cho sự hoài nghi của không ít người khi lực lượng cứu hộ có cần phải mất đến 6h đồng hồ mới đưa được hai cháu bé ra khỏi đống đổ nát, thiếu tá Thắng thẳng thắn cho biết: “ Phòng cảnh sát PCCC chỉ được đào tạo về công tác cứu cháy, đối mặt ngọn lửa chứ chưa có bất kỳ một cán bộ nào được trang bị kiến thức về công tác cứu hộ cứu nạn.

Hiện nay phương tiện, thiết bị cứu hộ còn thô sơ, cán bộ chuyên môn kém. Tên chúng tôi là PCCC nhưng công tác cứu hộ chúng tôi phải đảm nhiệm. Chính vì vậy, khi tiến hành cứu hộ còn nhiều bất cập…”

Trước đó, Phunutoday đã đưa tin vào 5h45 sáng 3/11, tại nhà số 25, ngõ 22 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng đã xảy ra vụ nổ khí gas nghiêm trọng, làm sập căn nhà 2 tầng. Anh Trần Nhật Minh (41 tuổi) và vợ là chị Nguyễn Thu Ngân (37 tuổi) nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn nhưng hai cháu bé con anh chị là Trần Duy Anh (7 tuổi) và Trần Thị Tâm (14 tuổi) thì vẫn kẹt đâu đó giữa đám đổ nát ngổn ngang.

Sau đó, người dân vẫn còn nghe tới tiếng kêu khóc của hai đứa trẻ, nhưng do bị toàn bộ khối bê tông sập đè lên khi đang ngủ ở tầng 2 nên mọi người không thể cứu được. Người dân lập tức đã báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng.

Nhận tin báo, lực lượng công an phường sở tại phối hợp cảnh sát PCCC khẩn trương tổ chức cứu người bị hại. Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do ngõ vào ngôi nhà bị sập nhỏ , phải đi qua một khu chung cư, trần thấp nên xe cứu hộ không thể tiếp cận.

Lúc này, lực lượng chức nặng chỉ có thể dùng tới phương pháp thủ công, khoan bê tông, búa, nệm hơi để nâng khối bê tông bị sập đang đè lên 2 cháu bé.

Đến 10h sáng, xe cẩu đi từ ngõ 30 Tạ Quang Bửu vào đã phải phá một bức tường ngăn cách, tạo khoảng trống tiếp cận hiện trường. Dãy nhà để xe ở khu chung cư cũng bị phá dỡ một phần để xe cẩu tiếp cận.
 
Mọi công tác cứu hộ, cứu nạn luôn trong tình thế sẵn sàng ứng cứu, đảm bảo tính mạng hai cháu bé được an toàn.

Đến 10h45, lực lượng cứu hộ cứu được cháu Duy Anh ra khỏi đống đổ nát trong tình trạng hết sức nguy kịch và đưa đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Tuy nhiên, do bị thương quá nặng, cháu bé đã tử vong.

Công tác cứu hộ vẫn được tích cực triển khai, nhanh chóng xác định  vị trí của cháu Trần Ngọc Trâm.
Đúng 12h, cháu Trâm được đưa ra khỏi khối bê tông và đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, cháu Tâm đã ngưng thở trước đó.

Theo một diễn biến khác, tại bệnh viện Xanh – Pôn các bác sĩ cho biết, chị Ngân bị bỏng khá nặng, với mức độ thương tích 40%, còn Minh cũng bị bỏng tới 20% diện tích cơ thể. Hiện tại cả hai đã được tiêm thuốc chống sốc và đang được theo dõi nghiêm ngặt.

Nhận định ban đầu cho biết, vợ chồng anh chị Minh – Ngân bị bỏng do khí nén, nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng đến cả bộ phận hô hấp. Hiện, vợ chồng anh chị vẫn chưa biết tin dữ về hai đứa con bé bỏng của mình.

Ngay sau khi sự việc, PV Phunutoday đã lập tức liên hệ với các công ty cung cấp gas theo nghi vấn tại hiện trường. Đến 11h 4/1, chúng tôi nhận được câu trả lời của một trong số các công ty trong phạm vi nghi vấn. Theo đó, đây đúng là bình gas đã được công ty cung cấp cho gia đình anh Minh từ khoảng tháng 7/2011. Bình gas rò khí gây ra vụ nổ kinh hoàng trên mới được gọi đổi gas cách đây khoảng 4-5 ngày.

Song, lãnh đạo công ty cũng đã khẩn đề nghị báo chí tạm thời chưa đưa tên công ty lên các phương tiện thông tin đại chúng, họ lo ngại trong hoàn cảnh gia đình bị nạn đang rất bức xúc vì vụ tai nạn nếu họ biết đơn vị cung cấp gas thì có khả năng sẽ đi…trả thù.

 

  • Minh Nhật – Giang Lam

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn