Giữa hè, mua sấu bánh tẻ để ăn cả năm nào!

( PHUNUTODAY ) - Nếu chị em nào chưa biết cách để dành sấu cho món canh sấu chua ăn cả năm thì hãy đọc những mách nước rất đơn giản và hữu ích này nhé.

Nấu ăn)- Nếu chị em nào chưa biết cách để dành sấu cho món canh sấu chua ăn cả năm thì hãy đọc những mách nước rất đơn giản và hữu ích này nhé.
[links()]
Chào các mẹ!

Em là một cô gái khô cứng nên viết cũng chẳng bay bướm được. Nhưng hôm nay đi học về, được dì nấu canh sấu chua cho ăn em lại nhớ đến ở Việt Nam giờ này đã đang ở giữa mùa hè rồi.

Giữa mùa hè, điều này cũng đồng nghĩa với việc thỉnh thoảng đi chợ, thấy sấu bánh tẻ ngon, y như rằng mẹ em sẽ lại mua thêm về để ngăn đá tủ lạnh ăn dần.

Ảnh MH
Giữa mùa hè, điều này cũng đồng nghĩa với việc thỉnh thoảng đi chợ, thấy sấu bánh tẻ ngon, y như rằng mẹ em sẽ lại mua thêm về để ngăn đá tủ lạnh ăn dần.

Chính vì thế, nhà em luôn có sấu ăn quanh năm. Với lại nhà em cả nhà đều nghiện món canh chua lắm. Mà món canh chua nào không có sấu cũng vứt.

Do đó, ngăn đá tủ lạnh nhà em năm nào cũng chứa hơn chục cân sấu. Dù các mùa khác chẳng có sấu nhà em vẫn ăn canh chua sấu thoải mái.

Hè năm trước khi em sang Nga cùng với dì để học tập ở bên này, em cứ canh cánh một điều là làm sao mang thật nhiều sấu sang Nga để vẫn được ăn sấu quanh năm. Thế là mẹ em lại hì hụi ra chợ tìm mua những quả sấu chưa già. Mẹ em vẫn thường gọi là sấu bánh tẻ.

Những quả sấu bánh tẻ thường thì hạt vẫn còn trắng trắng. Khi mua sấu về thì mẹ em lấy chiếc nạo gọt qua vỏ sấu đi.

Sau đó rửa sạch những quả sấu vừa nạo và để thật ráo nước (làm sao cho se mặt quả sấu). Cứ thế mẹ em chia thành nhiều túi nhỏ, mỗi túi chừng 3 lạng sấu, buộc kín nilông và để vào ngăn đá tủ lạnh.

Ảnh MH
Những quả sấu bánh tẻ thường thì hạt vẫn còn trắng trắng. Khi mua sấu về thì mẹ em lấy chiếc nạo gọt qua vỏ sấu đi.

Ban đầu thấy lạ vì mẹ em để dành sấu có vẻ cầu kỳ hơn nhà bác em hay hàng xóm nhà em. Nhưng mẹ em bảo rằng những công đoạn mẹ để dành sấu ăn quanh năm đều có lý do riêng của nó.

Chẳng hạn như nên mua sấu bánh tẻ thay vì những trái sấu non hay những trái sấu già là vì sấu bánh tẻ thịt sấu còn dày, hạt nhỏ. Vì thế, chỉ cần dùng vài quả cũng vẫn nấu được nồi canh ngon lành. Chứ mua sấu già thì có khi chỉ gọt vỏ thôi cũng đã gần vào đến hạt. Nói chung thịt sấu già rất ít.

Còn khi mua sấu về phải gọt vỏ sẵn vì lúc này những trái sấu bánh tẻ vẫn còn tươi, gọt vỏ rất dễ. Nếu để trong ngăn đá rồi sau mới gọt vỏ thì lúc ấy sấu nhũn ra, rất khó gọt. Hoặc nếu không gọt vỏ sấu mà cho thẳng vào nồi thì canh sấu sẽ có vị hơi chát chát của vỏ sấu.

Cuối cùng là công đoạn phải chia nhỏ khoảng 3-4 lạng sấu vào mỗi túi ni lông rồi mới để vào ngăn đá là vì nếu để cả túi to thì mỗi lần mở túi lấy sấu ăn là vô tình người dùng đã bổ sung thêm một lượng hơi ẩm vào túi sấu. Do đó, cả khối sấu sẽ dính chặt vào với nhau. Như vậy sẽ rất khó cạy ra từng quả.

Đặc biệt, mẹ em còn bảo rằng nếu em không thích bảo quản sấu dùng lâu được theo cách trên thì vẫn có một cách khác là mua sấu về gọt vỏ, rửa sạch, cho xâm xấp nước. Sau đó cho sấu vào lò vi sóng quay đến khi sấu chín thì để nguội.

Lúc này tách bỏ hạt, lấy phần thịt sấu và nước luộc. Sau đó, cho tất cả vào máy xay sinh tố xay nhuyễn ra và cho hỗn hợp thu được vào từng cái ô nhỏ của khay làm đá rồi để vào tủ lạnh.

Đợi một ngày khi hỗn hợp sấu đã đóng băng rồi thì gỡ các viên sấu ra cho vào túi niliông buộc kín lại. Mỗi lần nấu canh thì chỉ cần cho từ 1-2 viên là được nồi canh chua rồi.

Ảnh MH
Em đã thử mang sấu sang bên Nga và vẫn có thể để dành ăn quanh năm các chị em à.

Em đã thử mang sấu sang bên Nga và vẫn có thể để dành ăn quanh năm các chị em à. Khi đi, em mang theo gần hai chục cân sấu bánh tẻ đi và sang đến bên Nga em mới làm như cách mẹ em bày. Vì thế, em có cả một khối sấu đóng đông ăn dần này.

Tối nay được ăn canh sấu chua chua, em lại nhớ đến việc phải gọi điện về nhà nhắc mẹ mua sấu gửi sang. Vì thế, nếu mẹ nào muốn có sấu ăn trong cả năm thì nên mua sấu ngay từ thời điểm này nhé. Bởi thời điểm này sấu nhiều quả bánh tẻ, còn chưa quá già.

  • Hải Hà
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn