Gọi sữa ùa về "nhanh như chớp" với 10 mẹo siêu đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Để giúp các mẹ gọi sữa về cho con, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một vài mẹo vô cùng đơn giản nhưng cực hiệu quả để giúp các mẹ gọi sữa về nhanh hơn, khỏi lo con bị bỏ đói vì thiếu sữa mẹ:

 Nên uống nhiều nước: Để lượng sữa dồi dào, bạn nên chú ý uống đủ nước trong ngày (1,5 – 2 lít/ ngày). Khoảng cách đều đặn giữa các lần uống nước tốt nhất là 4 – 5 lần/ ngày (Lần 1, khoảng 2 ly: lúc ngủ dậy trước khi đi vệ sinh; các lần sau từ 1 – 2 ly cách nửa giờ đến 1 giờ trước bữa ăn và trước khi đi ngủ).

Tăng cường lượng nước cho cơ thể để dòng sữa tràn về nhiều hơn

Tăng cường lượng nước cho cơ thể để dòng sữa tràn về nhiều hơn

Cho con bú ngay

Trong vòng từ 2-4 tiếng với mẹ sinh thường, trong vòng 8 – 12 tiếng với mẹ sinh mổ mẹ hãy cho con bú ngay nhé

Trong vòng từ 2-4 tiếng với mẹ sinh thường, trong vòng 8 – 12 tiếng với mẹ sinh mổ mẹ hãy cho con bú ngay nhé

Muốn gọi sữa về nhanh, ngay sau khi mẹ và con vệ sinh xong (con được trả về với mẹ), nên cho con bú ngay dù lúc này bầu vú đang rất mềm, có rất ít sữa hoặc chưa có sữa. Động tác mút ti của bé sẽ kích thích các tuyến sữa tiết ra hơn.

Phải nặn sữa

 Đây là trường hợp cũng thường gặp ở các bà mẹ trẻ. Bạn hãy rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước ấm, massage ngực một chút trước khi tiến hành nặn. Nặn sữa đúng cách như sau: Đặt tay để nặn ở phần quầng đen xung quanh đỉnh vú. Dùng ngón cái và các ngón còn lại theo hình chữ C. Nặn nhịp nhàng, cố gắng không để các ngón tay trượt trên da. Lần đầu tiên nặn, chỉ có vài giọt xuất hiện. Sau đó, sữa sẽ chảy thành dòng mạnh và bạn có thể nặn dễ dàng vào các lần tiếp theo. Nếu sữa không chảy, di chuyển bàn tay gần đỉnh hoặc xa hơn để tìm vị trí tốt nhất. Massage ngực thêm một lúc và thử lại để gọi sữa về cho con bú.

Cho trẻ bú đúng cách

Cho con bú đúng cách sẽ làm cho mẹ có nhiều sữa hơn và bé cũng bú được nhiều hơn. Khi cho trẻ bú, người mẹ ở tư thế thoải mái, có thể nằm hoặc ngồi, để toàn thân trẻ sát vào người mẹ: miệng trẻ ngậm sâu vào quầng đen bao quanh núm vú để động tác bú được tốt hơn.

Âu yếm và ở bên con

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy mối liên hệ lớn giữa hành vi chăm sóc của bố mẹ với lượng sữa được tiết ra. Theo đó, những hành động như vuốt ve, âu yếm bé sẽ thúc đẩy nồng độ oxytocin và prolactin tăng lên trong cơ thể mẹ.

Cả hai loại hormone này cần thiết cho quá trình sản xuất sữa mẹ. Các bà mẹ cho con bú thường có nồng độ oxytocin và prolactin cao hơn trong máu, thúc đẩy gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé và tạo tâm trạng hưng phấn cho việc tiết sữa.

Một điều thú vị nữa, chỉ bằng hành động massage cho bé và địu con trước ngực có thể giúp các bà mẹ cảm thấy tăng cường giao tiếp cảm xúc với con. Việc ngủ cùng con cũng là thuận lợi để tạo điều kiện mẹ cho bé bú thường xuyên vào ban đêm.

Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Ngoài tìm những giải pháp cho sữa nhiều thì các mẹ không nên bỏ qua những loại thực phẩm tốt cho việc “gọi sữa về”và cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất, các phytoestrogen có tác dụng kích thích sữa về.

Những thực phẩm dành cho các bà mẹ là cà rốt, củ cải, các loại rau có màu xanh đậm, các loại ngũ cốc (yến mạch, lúa mạch), các loại đậu (đậu xanh, đậu lăng), các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều)…

Một số bí quyết để gọi sữa về ngay sau khi sinh

Chia sẻ của các mẹ khác:

* Bạn Đào Kim Anh (Trần Quý Cáp, Đống Đa, Hà Nội): “Mình sinh mổ bé đầu tiên nên rất sợ không có sữa. Đẻ xong khoảng nửa tiếng và trở về phòng, mình được mẹ chồng làm cho cách này để gọi sữa về: lấy 2 viên men nấu rượu và một chút rượu trắng, trộn vào nhau và xoa vào bầu ngực (tránh xoa vào đầu ti), để khoảng 20 – 30 phút rồi lau sạch. Khoảng 2 tiếng sau sữa về rất nhiều. Mình muốn chia sẻ với các mẹ, đặc biệt là các mẹ sinh mổ để mọi người thử áp dụng”.

* Bác Thu Hằng (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Ngày trước sinh con, tôi được mẹ đẻ dạy cho một cách giúp gọi sữa về nhanh. Sau đó, tôi cũng áp dụng cho con dâu và cũng thấy rất hiệu quả. Sau khi con dâu đẻ xong, tôi chuẩn bị sẵn hai gói xôi nóng, chà vào bầu ngực để kích thích tuyến sữa. Cứ chà khoảng vài tiếng một cách nhẹ nhàng là sữa sẽ về rất nhiều.”

Kết hợp một vị thuốc lợi sữa từ dân gian:

– Cao Chè Vằng rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh, mỗi ngày uống khoảng 2 lít nước chè vằng (uống thay nước lọc) giúp lợi sữa, thông máu, ngon cơm, rất phù hợp với những phụ nữ mới đẻ nhờ tính mát và lành giúp cho người mẹ thêm nhiều sữa.

– Dùng lược để gọi sữa về: Khi đi sinh, mẹ nên mang theo một chiếc lược nhỏ để trong hành lý, tốt nhất là lược gỗ. Chiếc lược này không dùng để chải đầu, mà để chải bầu ngực của mẹ, nhằm gọi sữa về nhanh hơn. Nếu mẹ sinh con trai thì chải 7 cái mỗi bên, còn sinh con gái thì chải 9 cái mỗi bên. Mẹ cứ chải mỗi khi rảnh rỗi, một ngày nên chải như vậy nhiều lần. Chỉ sau vài lần chải như vậy, sữa sẽ về đầy hai bầu ngực mẹ. Đây là mẹo gọi sữa về của dân gian, dù không có căn cứ khoa học nhưng nhiều mẹ đã áp dụng thành công.

– Uống canh búp dứa: Dân gian cũng truyền lại một mẹo gọi sữa về rất nhanh, đó là cho sản phụ uống canh búp dứa. Cách làm loại canh này rất đơn giản. Nếu sinh con gái rút chín búp dứa, sinh con trai rút bảy búp, rửa sạch, cắt bỏ phần lá xanh, chỉ lấy phần búp trắng. Chỗ búp trắng này thái nhỏ (theo kiểu hạt lựu cũng được), đem nấu với thịt nạc, hoặc canh xương. Nấu vừa một bát nhỏ, cho sản phụ ăn hết cả nước và cái. Nên ăn ngày 2 lần là sữa sẽ về với mẹ rất nhanh chóng đấy.

– Lá mít non: 

Lá mít hỗ trợ cho mẹ

Lá mít hỗ trợ cho mẹ "gọi" sữa về

Các cụ xưa dạy nếu đẻ con trai thì dùng 7 lá còn đẻ con gái thì dùng 9 lá mít cho vào nước đun sôi lên rồi dùng lược nhúng nước và chải đều lên bầu ngực. Đẻ con trai thì chải 7 lần, đẻ con gái thì chải 9 lần. Cách này sẽ giúp sữa về ào ạt như nhựa mít.”

Dùng khăn sữa của bé giặt vào nước lá mít rồi lau đầu ti, sẽ giúp lấy đi các cặn bẩn bám lâu ngày trên đầu ti, giữa các đầu tia sữa, giúp thông tia sữa dễ dàng.

Sau đó, uống ngay nước lá mít non thay nước trong vài giờ, uống càng nhiều càng tốt. Chỉ sau vài giờ sau đó, sữa sẽ bắt đầu về. Bầu ngực sẽ căng cứng hơn, dùng tay nặn thì thấy một vài giọt sữa non trong và hơi vàng. Khi thấy như vậy thì mẹ cần cho con ti ngay. Sau khi con ti chừng 1 giờ, mẹ lại dùng tay xoa bóp mạnh bầu ngực cho sữa mới về nhanh hơn và nhiều hơn.

Các ngày sau vẫn tiếp tục nấu nước lá mít để uống và rửa đầu ti. Nước lá mít giúp tăng tiết sữa và thông mạch sữa hiệu quả nhất với phụ nữ vừa sinh xong. Nên uống nước lá mít liên tục từ 2-4 tuần tùy theo tình hình sữa mẹ về nhiều hay ít.

Cách nấu nước lá mít để uống: Lá mít non khoảng 300 gram, rửa sạch cho vào 2 lít nước, đun còn khoảng 1,5 lít uống hàng ngày. Dùng nước ấy để lau ngực và đầu ti luôn, nước ấm sẽ giúp kích thích mạch sữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link