Ăn dưa hấu trong tủ lạnh, cụ ông phải cắt 70cm ruột: Cảnh báo sai lầm triệu người Việt đều mắc

( PHUNUTODAY ) - Người đàn ông kém may mắn trên tên là Trương, 70 tuổi sống ở thành phố Tương Hương, Hồ Nam, Trung Quốc.

Sau khi ăn miếng dưa hấu được giữ qua đêm trong tủ lạnh, 2 tiếng sau ông bỗng đau dạ dày khủng khiếp. Khi đến Bệnh viện Trường Sa điều trị, các bác sĩ đã chẩn đoán ông bị viêm ruột hoại tử (NEC) - tình trạng một phần ruột bị thối. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ 70cm ruột non đã bắt đầu hoại tử của ông Trương, sau đó họ sẽ tái tạo lại nó.

Điều tra nguyên nhân, miếng dưa hấu mà ông Trương ăn trước khi nhập viện là "hung thủ" bị nghi ngờ số 1.

Họ đặt ra rất nhiều câu hỏi:

- Ông Trương có để dưa hấu gần với thịt sống không?

- Ông có rửa tay trước khi ăn dưa không?

- Ông có dùng màng bọc thực phẩm để bọc dưa trước khi cho vào tủ lạnh không?

- Có phải ông đã ăn một nửa rồi để lại tủ lạnh khiến cho miếng dưa hấu còn lại nhiễm nước bọt của ông không?

- Hay là ông đã cắt dưa trên một bề mặt bẩn thỉu? Cũng có thể miếng dưa hấu đó đã bị ô nhiễm ngay cả trước khi ông Trương mua nó...

Empty

Sau trường hợp của ông Trương, các bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người đừng nghĩ rằng cứ cất giữ thức ăn trong tủ lạnh là an toàn. Quan trọng nhất là phải lưu trữ thực phẩm đúng cách trong tủ lạnh để bảo vệ sức khỏe cả gia đình.

Tại sao một miếng dưa hấu làm lạnh trong tủ lạnh lại có thể gây hoại tử đường ruột?

Vấn đề không nằm ở bản thân dưa hấu, mà nằm ở phương pháp bảo quản dưa hấu. Nhiều người nghĩ rằng để thức ăn trong tủ lạnh sẽ ổn thôi, đó là cách trữ thức ăn an toàn. Tuy nhiên, tủ lạnh khác với an toàn! Nó không thể là phương tiện ức chế tất cả sự phát triển của vi khuẩn.

Nhiệt độ làm lạnh phổ biến để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là 4-8 độ C. Trong môi trường này, tốc độ tăng trưởng của hầu hết các vi khuẩn sẽ chậm lại.

Tuy nhiên, một số vi khuẩn lại có khả năng sinh trưởng tốt trong môi trường nhiệt độ thấp, ví dụ như Yersinia và Listeria lại là chủng vi khuẩn có thể phát triển nhanh ở nhiệt độ này. Nếu bạn ăn thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn như vậy, nó sẽ gây ra các bệnh đường ruột.

Giống như trứng và thịt, có thể nhân giống chủng vi khuẩn Salmonella rất nhanh chóng. Rau và trái cây có thể nhân giống chủng vi khuẩn Shigella. Nếu dưa hấu không được đóng gói trực tiếp một cách kỹ lưỡng, cẩn thận và kín, những vi khuẩn này sẽ dễ dàng xâm nhập và sinh sôi nảy nở.

Ông Trương cho biết bản thân thường có thói quen ăn dưa hấu ướp lạnh. Lần này, như thường lệ, dưa hấu được cắt thành miếng và đặt trực tiếp vào ngăn tủ lạnh cùng với thịt và rau sống mà không có bao bì, dẫn đến một diện tích tiếp xúc lớn giữa dưa hấu và các loại vi khuẩn khác nhau.

Sau một thời gian dài để trong tủ lạnh như vậy, đã xảy ra hiện tượng nhiễm trùng nghiêm trọng.

Sai lầm bảo quản dưa hấu ai cũng mắc phải

Đang là loại hoa quả ngon bổ, dưa hấu sẽ trở nên cực kỳ độc hại nếu chúng ta bảo quản bằng cách sử dụng màng bọc thực phẩm.

Empty

Theo một cuộc nghiên cứu, phần dưa hấu được bảo quản bằng hộp có nắp đóng kín chứa khoảng 290 con vi khuẩn trong 1g dưa hấu. Khi bảo quản bằng màng bọc thực phẩm còn nguy hiểm hơn: Lượng vi khuẩn tăng lên chóng mặt là 82.000 con trong 1g dưa, cao hơn gần 300 lần.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn