Gửi phụ nữ 35 tuổi vẫn nộp hồ sơ xin việc, 40 tuổi đang 'nhân viên mới': Đừng sống thụt lùi, bạn ơi!

( PHUNUTODAY ) - Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao đến giờ mình vẫn thất nghiệp, vẫn lông bông, chưa ổn định được một chỗ hay chưa?

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao đến giờ mình vẫn thất nghiệp, vẫn lông bông, chưa ổn định được một chỗ hay chưa? Mặc dù 35 tuổi chưa phải quá muộn để nhảy việc mới nhưng việc bạn liên tục thay đổi công việc sẽ khiến sự nghiệp của bạn chẳng đâu vào đâu. Nếu vẫn đang trong hoàn cảnh lông bông, chưa có công việc ổn định, đã đến lúc bạn nêm xem lại bản thân mình. 

Đối với nhiều người, cột mốc 30-35 tuổi giống như một nỗi ám ảnh. Trước 30 tuổi, dường như ai cũng đầy tham vọng, luôn cho rằng sau 30 tuổi mình sẽ thật phát triển, thật thành công, nhưng đến khi 30 tuổi thật rồi mới phát hiện mọi thứ chẳng như tưởng tượng.

Tôi có một người bạn năm nay 25 tuổi, đã làm việc tại một công ty chuyên về quảng cáo được 2 năm, vừa lên chức quản lý bộ phận, cũng coi như là sếp nhỏ. Có lần, nó cần tuyển một biên tập viên phụ trách fanpage công ty. Công việc đơn giản, cứ đều đều, người nộp hồ sợ chủ yếu tốt nghiệp chuyên ngành này hoặc là mấy bạn sinh viên vừa ra trường ít lâu.

Nhưng giữa đống CV của toàn những người trẻ ấy bỗng lạc từ đâu vào CV của một ứng viên năm nay đã 35 tuổi. CV này ngay lập tức khiến bạn tôi chú ý. Nó nghĩ: "Không ngờ có người ngần này tuổi rồi còn đi xin làm công việc này, mà nhìn kinh nghiệm làm việc lại còn rất dày dặn nữa chứ". Nghĩ thì nghĩ vậy nhưng bạn tôi không xét CV này vào số cần cân nhắc tuyển dụng.

Khi tôi hỏi lý do, nó đáp: "Không phải tôi kỳ thị tuổi tác người ta hay gì, chỉ là tuyển người này không được lời chút nào. Nếu ông đồng ý mức lương người ta đề xuất thì không ổn, vì công việc này không đáng trả nhiều lương như thế. Nhưng nếu ông trả lương cho người ta theo mức nhân viên mới, vậy cũng không được. Thế nên thà tuyển người trẻ, người mới hoàn toàn, mức lương phải trả thấp, người trẻ lại còn năng động, mang đến làn gió mới, học hỏi nhanh".

Một câu chuyện khác, chị tên Phương, là mẫu phụ nữ hoạt bát và ấm áp. Ba năm trước chị sinh đứa con thứ hai rồi nghỉ việc. Một phần sinh con khi 35 tuổi khiến chị lo lắng, muốn dành trọn một năm nghỉ ngơi chăm sóc con.

Phần khác chị nghĩ rằng nghỉ một năm rồi xin việc khác chắc cũng không có vấn đề gì. Sau một năm ở nhà chăm con, chị lên các trang mạng tuyển dụng tìm việc kế toán thì tá hỏa thấy độ tuổi yêu cầu ứng viên từ 22 đến 35 tuổi.

Công ty nào tìm người trên 35 tuổi thì sẽ tuyển cho vị trí quản lý. Kiên trì tìm kiếm, chị cũng có đi thử việc ở vài công ty nhưng cũng không được lâu. Mãi đến năm ngoái, sau khi nhân sự của một công ty tỏ ý chị đã lớn tuổi, chị mới từ bỏ tìm công việc văn phòng. Chị kể có lúc muốn xin đi làm công nhân nhưng giờ các xưởng, nhà máy cũng ưa tuyển thanh niên trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát hơn.

Vậy mới thấy, phụ nữ tầm 30-40 tuổi, không chỉ gặp áp lực phải nuôi dạy con khôn lớn, vun vén cuộc sống gia đình mà công việc cũng đang trong tầm nguy hiểm. Lứa 8x, 9x đời đầu có lẽ phải khắc phục cái suy nghĩ ngớ ngẩn này: “Mình vẫn còn trẻ, mình vẫn có nhiều thời gian”.

Trên thực tế, thời gian của chúng ta thật sự vô cùng ít. Em nghe mấy người làm nhân sự nói, bây giờ những người sinh năm 90 mà đi tìm việc, đều sẽ bị loại hồ sơ, bởi vì cũng đã gần 30 tuổi rồi, kinh nghiệm có rồi kiểu gì lương cũng có yêu cầu cao trong khi công ty không mấy cần thiết như thế, không đáng!

Đặc biệt là phái nữ, ở tuổi đó cần có đủ các loại phụ cấp, chính sách thai sản, doanh nghiệp tuyển thì không hiệu quả mà sa thải cũng không thể, đơn vị nào dùng người cũng rất cẩn thận, nên càng khó chấp nhận. Một khi trên 25 tuổi, ở nơi làm việc đã bắt đầu cảm thấy khó xử rồi.

Trước đây có một bài báo phỏng vấn Jack Ma: “Ông có cách nhìn nhận như thế nào về những người trẻ rất hay nhảy việc hiện nay?" Jack Ma nói, công việc đầu tiên của ông ấy là làm thầy giáo, vốn không phải là công việc bản thân yêu thích, nhưng bởi vì khi vừa tốt nghiệp, viện trưởng đã nói với ông mong ông hãy làm công việc này ít nhất 6 năm.

Jack Ma vì trọng lời hứa đó, nên đã kiên trì làm suốt 6 năm, sau đó mới bắt tay vào khởi nghiệp. Hơn nữa, trong 6 năm này ông cũng phát hiện ra niềm vui trong công việc giảng dạy. Vì thế đối mặt với thực trạng “nghiện” nghỉ việc, ông chia sẻ: “Từ tận trong thâm tâm bạn phải tự đặt cho mình một lời hứa hẹn, đối với phần công việc này mình phải làm được ít nhất 3 năm mới rời đi.” “Rất nhiều người, cứ chạy tới chạy lui quả không phải là điều gì hay ho!” “

Vậy cho nên, lời khuyên chân thành muốn gửi gắm tới chị em phụ nữ, không ngừng phấn đấu, không ngừng nỗ lực để có thể thăng tiến trong công việc, khi thấy mình giỏi và mình tài sẽ không còn lo sợ chuyện được mất.

Còn nếu thấy năng lực bị giới hạn, không muốn trèo cao vì sợ ngã đau, không muốn làm ông này bà nọ để dành thời gian cho gia đình thì nên bắt đầu tìm cách kinh doanh thêm, có tiền để dành, có vốn tích lũy, để lỡ đau ốm, thất nghiệp cũng không méo mặt hay khóc ròng vì nhẵn túi trong tay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link