8 loại thực phẩm bổ mắt dành cho người thường xuyên dùng máy tính, điện thoại

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng nhiều thiết bị điện tử là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về mắt. Bởi vậy, chúng ta cần biết sắp xếp thời gian làm việc và chế độ dinh dưỡng hợp lí để luôn có đôi mắt sáng. Dưới đây là những thực phẩm có tác dụng bổ mắt mà bạn không nên bỏ qua

Rau muống

Là loại rau có chứa nhiều vitamin A, vitamin C và beta carotene giúp cải thiện tình trạng của mắt khi phải làm việc trong bóng tối, giảm bớt các triệu chứng cộm mắt, khô mắt. Đây là loại rau phổ biến trong các bữa cơm gia đình. Ngoài tác dụng bổ mắt thì rau muống còn được dùng để ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, rối loạn thị lực, viêm mắt…'

Cải xoăn

Loại rau này làm quá trình lão hóa mắt giảm thiểu rõ rệt bởi chúng rất giàu vitamin A, vitamin C, lutein và cũng chứa cả beta carotene. Người ta thường dùng cải xoăn để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng của trung tâm võng mạc, bảo vệ mắt cực tốt khi phải tiếp xúc với điện thoại, máy tính nhiều.

cac-loai-thuc-pham-gianh-cho-nhung-nguoi-dung-may-tinh-nhieu

Cà rốt

Loại củ này đã quá quen thuộc với chúng ta, với thành phần dinh dưỡng gồm nhiều beta carotene, vitamin A và lutein nên cà rốt giúp nuôi dưỡng và bảo vệ tế bào mắt khỏi nguy cơ thoái hóa điểm vàng, ngăn ngừa bệnh quáng gà.

Bí ngô

Giúp làm giảm sự thoái hóa của các tế bào mắt bởi trong bí ngô có chứa lutein, vitamin A và beta carotene. Bạn sẽ nạp được 135mg beta carotene và 2400mg lutein vào cơ thể khi ăn 110gr bí ngô. Thường xuyên ăn bí ngô còn giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Hoa quả

Hoa quả không chỉ giúp làm đẹp da mà nó còn là thực phẩm cung cấp những dưỡng chất cực tốt cho mắt. Các loại quả được sử dụng nhiều để bồi bổ mắt sau khi mổ hoặc bị tổn thương ở mắt đó là việt quất và phúc bồn tử. Với những người thường xuyên phải làm việc với máy tính thì sử dụng 2 loại quả này sẽ giúp ngăn ngừa thoái hóa khi phải làm việc trong bóng tối, bảo vệ mắt khỏi nhức mỏi, chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào mắt không bị hủy hoại.

chuthapdo.org_.vn-thuc-pham-bo-mat-tang-cuong-thi-luc-1

Khoai lang

tác dụng “bổ trung ích khí”, có thể cải thiện chức năng của cơ quan tiêu hóa, tẩm bổ gan thận, có hiệu quả trong việc khôi phục cơ thể khi suy nhược, khoai lang có thể có hiệu quả trong việc trị liêu viêm gan và vàng da. Theo phân tích dinh dưỡng, khoai lang có lượng chất xơ phong phú, nhiều loại vitamin và chất khoáng. Có rất nhiều loại phương pháp sử dụng khoai lang, có thể đem nấu rồi ăn trực tiếp, hoặc chế tạo thành lương khô. Bột khoai lang còn có thể hòa tan với sữa bò hoặc sữa đậu để uống.

Lòng đỏ trứng gà càng có màu vàng thì càng tốt cho mắt

Trứng gà có một lượng phong phú các lượng vật chất khoáng mà cơ thể cần như protein, chất béo, vitellin, lecithin, vitamin và sắt, canxi, kali, diệp hoàng tố, zeaxanthin, trong đó lượng chất lòng đỏ trứng là cao nhất.

Bộ phận hình thành hình ảnh trên mắt người là võng mạc, mà võng mạc có một “điểm vàng”. Các chất dinh dưỡng tốt cho điểm vàng là diệp hoàng tố và zeaxanthin. Hai loại chất dinh dưỡng này có thể làm giảm tổn hại do tia tử ngoại gây ra cho mắt, trì hoãn sự lão hóa của mắt, ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng.

Màu sắc của lòng đỏ trứng gà có thể nói là màu vàng đậm, là nguồn cung cấp diệp hoàng tố và zeaxanthin tốt. Trong vật chất màu vàng tan trong chất béo của lòng đỏ trứng gà, có trên ⅓ là hai loại thành phần này, hơn nữa rất dễ được cơ thể người hấp thụ. Do vậy đối với loại trứng gà bình thường, thì nếu màu của lòng đỏ càng vàng thì càng tốt cho mắt.

bi-quyet-giup-ban-tri-chung-moi-mat-2

Đậu đen

Do chứa nhiều kẽm, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của võng mạc cũng như duy trì các mạch máu phục vụ cho nhãn cầu, đậu đen là thực phẩm lý tưởng cho mắt. Nhiều chuyên gia nhãn khoa tin rằng kẽm thu được từ đậu có thể giúp ngăn ngừa việc mất thị lực cũng như sự hình thành đục thủy tinh thể.

Như vậy, chẳng cần phải sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt hay thuốc bổ gì đắt tiền, bạn chỉ cần sử dụng những loại thực phẩm này trong thực đơn của mình chúng sẽ giúp bạn có được đôi mắt sáng khỏe.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn