Tổ chức thế giới đưa ra tuyệt chiêu để ngăn ngừa 19 loại ung thư

( PHUNUTODAY ) - Tổ chức thế giới đưa ra tuyệt chiêu để ngăn ngừa 19 loại ung thư rất đơn giản và thực hiện.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới (WCRFI), tổ chức đứng đầu thế giới về nghiên cứu ung thư, có trụ sở tại Anh và Mỹ, công bố 9 lời khuyên "đưa vào hành động ngay" để ngăn ngừa 19 loại ung thư. Trong đó, hơn 50% là những bệnh ung thư phổ biến như ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày.

0-ung-thu-2

Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng

Mỗi ngày, bạn nên duy trì thói quen ăn ba bữa chính với lượng thực phẩm cân bằng và thức ăn nên được đa dạng hóa.

Tốt nhất nên coi ngũ cốc là thức ăn chính, kết hợp với các loại ngũ cốc thô, ngũ cốc nguyên hạt với một lượng thích hợp. Khi ăn các món tinh bột khác thì nên giảm lượng cơm ăn vào để đảm bảo cân bằng ngũ cốc.

Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả giàu chất xơ và vitamin, bạn nên giảm lượng thịt đỏ càng nhiều càng tốt, bạn có thể ăn thịt trắng như cá và thịt gà.

Ngoài ra, hàng ngày chú ý đến chế độ ăn uống nên chọn thức ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, ít muối, không ăn thức ăn quá cay, không tốt cho sức khỏe.

Ưu tiên lựa chọn màu xanh trong thực đơn

Người lớn nên ăn ít nhất 400 g các loại rau, củ (không chứa tinh bột), đậu và trái cây có độ ngọt vừa đến thấp (Ví dụ: táo, nho, thanh long, cam bưởi, bơ) để đảm bảo cung cấp 25 g chất xơ và vitamin cho cơ thể.Trẻ em từ 1-15 tuổi cần 5 g + số tuổi = lượng chất xơ cần thiết hàng ngày. Bạn có thể dùng công thức trên để tính lượng rau, củ, quả trẻ nên ăn mỗi ngày. Ví dụ, trẻ 2 tuổi cần 7 g chất xơ, sẽ cần ít nhất 112 g rau, củ, quả. Trẻ sau 15 tuổi cần 25 g chất xơ mỗi ngày.

Tránh thức ăn giàu đường, chất béo

Bạn nên hạn chế ăn các loại bánh, kẹo và thức ăn nhanh tại các cửa hàng tiện lợi (pizza, gà rán, hamburger). Thông thường, trẻ em rất thích những món này, tốt nhất cha mẹ tránh giới thiệu quá sớm cho các con. Các loại thức ăn nhanh chỉ nên ăn vào những dịp đặc biệt hoặc tối đa một lần trong tuần.

Bỏ rượu thuốc

Hút thuốc và uống rượu được các bác sĩ cho rằng có nhiều cơ sở liên quan đến sự hình thành ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư phổi. Bản thân rượu không phải là một chất độc hại nếu bạn có thể kiểm soát lượng rượu trong cuộc sống hàng ngày, uống một lượng rất nhỏ còn tốt cho cơ thể của bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn