Hà Nội: Thản nhiên tăng giá điện, đưa sinh viên vào nỗi khổ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc các chủ nhà trọ cố tình thu tiền điện với mức giá cao từ 4.000 – 5.000 đồng/kw, ràng buộc tiền thuê nhà, tiền điện bằng hợp đồng khiến nhiều người “khóc thầm”.

Mặc dù Nghị định 134/2013/NĐ-CP về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực…” do Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1/12/2013. Nhưng ở Hà Nội, một thực tế ngược đời vẫn đang diễn ra tại các khu nhà trọ cho thuê.

Theo quy định về giá điện hiện nay, đối với một hộ gia đình thông thường, nếu sử dụng ít hơn hoặc bằng 100kw/tháng, giá điện sẽ là 1.418 đồng/kw. Từ 101 – 105kw,giá điện là 1.622 đồng/kw. Nếu trên 400kw sẽ có giá gần 2500 đồng/kw.

Trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà trọ, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá điện bán lẻ sinh hoạt. Như vậy, cứ 4 người thuê trọ lại được áp dụng cách tính giá điện đối với một hộ gia đình như trên. Bên bán điện có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ đăng kí tạm trú. Nếu chủ trọ không thực hiện mà cố tình thu điện giá cao thì sẽ bị xử phạt từ 7 – 10 triệu đồng. Mặc dù, Nghị định đã có hiệu lực được hơn 3 tháng nhưng giá điện ở các nhà trọ trên địa bàn Hà Nội vẫn không có sự thay đổi.

Nhà trọ ẩm thấp, tồi tàn nhưng người thuê nhà lại phải trả tiền điện giá “cắt cổ”.

Một chủ nhà trọ ở Dịch Vọng - Cầu Giấy cho hay, tôi chưa hề nghe đến Nghị định ấy và cũng không được phổ biến về nó. Thấy bên bán điện thu giá như thế nào thì tôi thu như thế, cả khu này đều thế cả. Nếu ưng thì người thuê mới ở, không thì thôi”.

Sinh viên Nguyễn Thị Hồng (Từ Liêm – Hà Nội) cho biết: “Tôi có biết đến Nghị định 134/2013/NĐ-CP. Nhưng, chủ nhà thu giá như thế cũng phải chịu. Mình mà thắc mắc, họ đuổi đi không cho ở thì lại khổ”.

“Thấy chủ nhà trọ thông báo tăng giá điện liên tục, đợt này là lần thứ 3 rồi, đợt trước thì 3.500 đồng/kw còn bây giờ là 4.500 đồng/kw. Tôi mới đi làm nên vẫn chưa có nhiều tiền, vẫn phải xin bố mẹ, không dư dả gì, nếu cứ tăng tiền điện và tiền phòng như thế này thì chả còn đồng nào để tiêu nữa mất. Phần lớn, những người thuê nhà trọ ở Hà Nội đều sợ chủ nhà “một phép”. Bởi lẽ, khi thắc mắc về các giá tiền liên quan với chủ nhà thì đều nhận được câu trả lời “Không ở được thì đi” hoặc “ đi đến chỗ nào cũng 4.000 – 5.000 đồng/kw chứ không có rẻ hơn đâu”, anh Nguyễn Quang Tiến (Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, Mỗi sinh viên đến thuê trọ, đều phải đăng ký tạm trú, tạm vắng tại cơ quan chính quyền địa phương. Tuy vậy, các nhà quản lý không để ý đến vấn đề sinh viên thuê nhà trọ như thế nào, hợp đồng giá cả thuê và sử dụng điện, nước ra sao. Việc quản lý các hộ dân kinh doanh nhà trọ vẫn còn chiếu lệ, chưa chặt chẽ và không mang tính đồng bộ.

Bà Nguyễn Thanh Ngọc - Tổ phó, tổ dân phố số 36A phố Hồng Mai (phường Bạch Mai - quận Hai Bà Trưng) cho hay:"Chúng tôi chỉ xem xét việc sinh viên có đi đăng ký tạm trú, tạm vắng hay không, chứ làm sao quán xuyến được mọi việc. Tôi chỉ nghe chủ trọ nói về việc sẽ tăng giá nhà, giá điện, mà chuyện này thấy sinh viên không phàn nàn, phản ánh gì, nên chúng tôi không thể can thiệp được. Việc quản lý kinh doanh nhà trọ chưa có quy chế riêng. Sinh viên có phản ứng thì các nhà quản lý mới dám vào cuộc".

Sinh viên Nguyễn Thị Thảo (Đại học Giao thông vận tải) cho biết: “Em có đăng kí tạm trú đầy đủ nhưng vẫn bị thu 4.000 đồng/kw, phòng chỉ hơn 12 m2, đồ đạc không nhiều, bọn em đi học và làm thêm suốt nhưng cuối tháng vẫn thấy 50 – 60 số điện, chả hiểu đồng hồ chạy kiểu gì nữa”.

Tình trạng này vẫn đang diễn ra hằng ngày, chủ trọ thu tiền điện với giá “cắt cổ” mặc cho người đi thuê nhà thắc mắc, than khổ. Thế nhưng, đáng buồn là đến nay vẫn chưa thấy các cơ quan thẩm quyền vào cuộc, chưa quy định và kiểm tra chặt chẽ việc kinh doanh của các chủ nhà trọ. Dù trước đó đã tuyên bố sẵn sàng phối hợp kiểm tra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn