Hà Nội trần tình về việc trẻ vẫn phải bốc thăm vào mầm non

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay hiện chúng ta mới phổ cập đến trẻ 5 tuổi nên dưới 5 tuổi muốn vào các trường mầm non đấy thì phải qua bốc thăm.

Hồ sơ ứng tuyển gấp 3,5 lần chỉ tiêu
Sáng 13/7, trong một trường mầm non ở quận Hoàng Mai - Hà Nội, hàng trăm phụ huynh tập trung làm thủ tục cho trẻ sinh năm 2014 vào trường. Phần lớn mọi hồ sơ, thủ tục đều đã được nhà trường thông báo công khai từ trước để bậc phụ huynh nắm rõ.

Số hồ sơ ứng tuyển vào các trường luôn vượt cầu lên đến gấp nhiều lần ( Ảnh minh họa).


Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Nhà trường chỉ có chỉ tiêu tuyển 30 trẻ cho lứa sinh năm 2014 nhưng số hồ sơ nộp vào trong năm lên tói 100 bộ. Do nhu cầu vượt cấp 3,5 lần nên nhà trường buộc phải tiến hành phương pháp bốc thăm.
"Việc tiến hành bốc thăm đã được tiến hành nhiều năm qua và diễn ra hết sức khách quan, sun sẻ, hiệu quả cao.
Trường mầm non Khương Đình (Thanh Xuân) là một trong số trường hàng đầu nên luôn trong tình trạng cung vượt cầu. Đây là trường đạt chuẩn quốc qua và qua nhiều năm vẫn tiến hành phương thức bốc thăm để đảm bảo tính khách quan. Lượng hồ sơ đăng ký vào qua mỗi năm luôn tăng theo từng năm.

Trao đổi với phóng viên về nỗi khổ của "trường hot" cùng áp lực tuyển sinh đầu vào, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, hiệu trưởng nhà trường cho hay bản thân bà là một trong những người tiên phong trong việc tiến hành phương án bốc thăm. Nhờ đó, áp lực tuyển sinh cũng phần nào giảm bớt, phụ huynh yên tâm bốc thăm. Với phương án này, phụ huynh không còn lo sợ về người đến trước, đến sau.
Năm nay trường mầm non Khương Đình nâng chỉ tiêu lên 50 trẻ nhưng số lượng nộp vào chỉ ở mức 65. Để đảm bảo tính khách quan, trường vẫn tiến hành bốc thăm.
Theo số liệu từ phòng GD&ĐT quận Cầu giấy, tổng số trẻ lớp mầm non 4 tuổi trên địa bàn là 4.495 bé trong khi cả quận chỉ có 14 trường mầm non công lập với chỉ tiêu 190.
Trong đó có 9/14 trường không có chỉ tiêu tuyển sinh mới đối với mầm non 4 tuổi.
Trước mắt ưu tiên trẻ 5 tuổi, còn lại tuyển sinh theo khả năng của từng trường.
Xây thêm trường vẫn áp lực
Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân Trí tại hội nghị tuyển sinh đầu cấp với đây về việc Sở GD&ĐT luôn khẳng định đủ chỗ cho trẻ học đúng tuyến. Tuy vậy, nhiều trẻ mầm non công lập vẫn "trượt" trên chính tuyên của mình vì phải bốc thăm do lượng hồ sơ nộp vào quá đông. 
Nói về phương án hạn chế tình trạng trên, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng:  Với lớp 1, lớp 6 của Hà Nội, tất cả các em đúng tuyến đều được vào trường công lập vì đã phổ cập, trừ trường hợp gia đình muốn cho con vào trường ngoài công lập.
Tuy nhiên, với trẻ mầm non, hiện chúng ta mới phổ cập đến trẻ 5 tuổi nên việc trẻ dưới 5 tuổi muốn vào trường mầm non trên cần phải qua phương thức xét tuyển của nhà trường như bốc thăm là không có gì sai trái.
Trước băn khoăn về việc có hay không sỉ số quá tải trong các lớp như từ 60 - 80 cháu/ lớp ông đại Khẳng định, không có chuyện đó vì cơ quản lý đã tính toán số liệu kỹ lưỡng, năm nay cũng xây thêm nhiều trường nhằm đáp ứng nhu cầu tăng.
Ông Đại cũng khẳng định: "Hiện lãnh đạo sở đã chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn thành phố ưu tiên cho trẻ 5 tuổi. Nếu có tình trạng 80 bé/ lớp thì cần báo cáo đến quận/ huyện để sớm có biện pháp giải quyết chứ không để tình trạng trên xảy ra".
Hà Nội xây thêm 26 trường học

Hà Nội lên kế hoạch xây thêm 26 trường mầm non (Ảnh minh họa).


Vừa qua, chủ tịch UBND thành phố có yêu cầu sở có kế hoạch xây thêm 26 trường mới, tập trung ở khu vực ngoại thành.
Mỗi năm sở đều có đề xuất yêu cầu các phòng giáo dục báo cáo đến quận/ huyện để có kế hoạch xây thêm trường, đáp ứng nhu cầu người dân. Bên cạnh đó, mỗi năm thành phố đều đầu tư kih phí để xây thêm trường cho ngành giáo dục.
Tuy vậy, do mức độ di dân của thành phố quá cao nên khả năng đáp ứng chưa theo kịp. Vậy nên, thành phố đang có chủ trương xã hội hóa để mở tộng thêm các trường và nhiều học sinh được đến học

http://phunutoday.vn/xa-hoi/khoanh-khac-khong-che-ke-ngao-tai-san-truong-doi-gap-nguoi-yeu-112998.html

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT