Hà Nội: Xuất hiện dịch cúm gia cầm A/H5N8 có thể lây sang người

( PHUNUTODAY ) - Trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện 2 ổ dịch cúm A/H5N8 trên gia cầm, số gà phải tiêu hủy là 2.528 con. Chủng virus này có nguy cơ lây sang người.

Kinh tế& Đô thị dẫn tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến nay trên địa bàn thành phố đã bùng phát 35 ổ cúm gia cầm tại 18 xã, 10 huyện. Tổng số gia cầm tiêu huỷ là 69.767 con.

Đáng chú ý, trong tháng 7/2021 Hà Nội đã phát sinh 2 ổ dịch cúm A/H5N8 tại xã Cẩm Lĩnh và Ba Trại, huyện Ba Vì. Tổng số gia cầm tiêu hủy 2.528 con gà. Hiện tại 2 ổ dịch này chưa qua 21 ngày, vẫn được tiếp tục theo dõi, giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Theo Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N8 ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là rất cao. Bởi, Hà Nội hiện có tổng đàn gia súc gia cầm lớn nhất cả nước với tổng đàn gia cầm khoảng 38 triệu con, tuy nhiên chủ yếu phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi tận dụng, chăn nuôi nông hộ. Hàng ngày, lưu lượng xe qua lại TP và lượng hàng hóa giao thương qua địa bàn rất lớn… Đây là nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm như cúm gia cầm.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn cho hay, cúm A/H5N8 là bệnh truyền nhiễm ở gia cầm và động vật có vú (gồm một số loài gia súc, các loài động vật hoang dã và người). Gia cầm bị mắc bệnh có tỷ lệ chết có thể lên đến 100%. Nguồn bệnh cúm A/H5N8, virus có trong hầu hết các cơ quan nội tạng của động vật mắc bệnh, trong phân, dịch tiết như nước mũi, nước bọt, dịch tiết của con vật mắc bệnh.

Mới đây, đã có 7 công nhân ở trang trại chăn nuôi gà ở Nga bị nhiễm virus cúm A/H5N8. Đây là báo cáo đầu tiên về sự lây nhiễm cúm A/H5N8 từ gia cầm sang người mặc dù virus này đã lưu hành trên gia cầm và chim hoang dã từ năm 2016.

Theo Tiến sĩ Satoko Otsu – Điều phối viên nhóm các bệnh truyền nhiễm và tình trạng y tế khẩn cấp của WHO, dù nguy cơ lây nhiễm sang người đối với virus cúm A/H5N8 ở Việt Nam rất thấp, nhưng vẫn cần cảnh giác và tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân để phòng chống bệnh cúm gia cầm.

Trước đó, ngày 2/7, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc đơn vị này vừa nhận được kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II về mẫu 3 gà chết của một hộ chăn nuôi ở xã Vũ Oai, TP Hạ Long, xác định cả 3 mẫu đều dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link