Ngôi sao cầu lông thế giới 36 tuổi mắc ung thư mũi. Bác sĩ đưa ra nguyên nhân khiến ai cũng giật mình

( PHUNUTODAY ) - Ngôi sao cầu lông số 1 của Malaysia- Lee Chong Wei, 36 tuổi vừa được phát hiện mắc ung thư mũi giai đoạn đầu. Hiện Lee Chong Wei đã sang Đài Loan điều trị. Vì lý do sức khoẻ, anh đã phải rút tên ra khỏi giải vô địch thế giới và SEA Games 2019.

Nhiễm virus, ăn mặn là nguyên nhân hàng đầu

Lee Chong Wei đang là một trong những tay vợt nổi tiếng nhất thế giới, xếp hạng 4 của Liên đoàn cầu lông thế giới, từng 3 lần giành huy chương bạc tại Olympic. Mới đây, anh đã phải rút khỏi danh sách tham gia tranh giải vô địch thế giới vì căn bệnh ung thư mũi.

ngoi-sao-cau-long-the-gioi-mac-ung-thu-mui-1

Sau khi lập kỷ lục giành 12 danh hiệu Malaysia Open vào tháng 7, Chong Wei tiếp tục lọt vào bán kết của Indonesia Open một tuần sau đó tại Jakarta, đây cũng là giải cuối cùng Lee chơi trước khi nhập viện.

934459

Ung thư mũi (ung thư biểu mô mũi họng NPC) là ung thư không phổ biến, xảy ra khi các tế bào ung thư phát triển từ các mô ở mũi họng, khu vực sau khoang mũi và trên cổ họng.

Trong giai đoạn 2003-2007, nghiên cứu tại BV Parkway (Singapore) cho biết, ung thư mũi từng là ung thư phổi biến thứ 7 ở nam giới Singapore và thứ 12 ở phụ nữ, chiếm 4,6% tỉ lệ tử vong do ung thư ở nam giới và 1,7% ung thư ở nữ giới.

Ở Singapore, nguy cơ mắc ung thư mũi ở nam giới cao gấp 3 lần nữ giới nhưng những năm gần đây, tỉ lệ mắc ung thư này đã giảm dần do giới trẻ thay đổi dần lối sống.

Theo các nghiên cứu, ung thư mũi mắc cao nhất ở Trung Quốc, kế đó là Malaysia. Khi nghe tin dữ của người đồng nghiệp, đại kình địch Lin Dan (Trung Quốc) khuyên Lee Chong Wei không nên nghĩ đến quần vợt vào lúc này mà hãy chuyên tâm cho việc điều trị sức khỏe. "Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu. Bạn sẽ không thể thi đấu trở lại nếu không có sức khỏe. Tôi cầu chúc Lee Chong Wei hồi phục càng sớm càng tốt", trích lời của Lin Dan từ tờ New Straits Times.

20140810_lee-chong-wei_afp_615x400_ywqg

Đến nay nguyên nhân chính xác gây ung thư mũi chưa được xác định, tuy nhiên nhiễm virus Epstein Barr (EBV) được coi là một trong những tác nhân hàng đầu gây ra loại ung thư này.

Người ta cũng tìm thấy các yếu tố nguy cơ liên quan như ăn quá mặn khi còn nhỏ, ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn hoặc thức ăn lên men, hút thuốc lá.

Ngoài ra nếu gia đình nào có người thân từng mắc ung thư mũi thì nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn những người khác.

Do đó cách đơn giản ngăn ngừa ung thư mũi là thay đổi lối sống, thói quen ăn uống như tránh các thực phẩm lên men, thực phẩm chế biến sẵn, ăn nhạt và ăn nhiều hoa quả, rau xanh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư mũi

ngoi-sao-cau-long-the-gioi-mac-ung-thu-mui-2

Nước mũi chỉ chảy ở một bên mũi

Trong giai đoạn đầu, người bệnh có thể chỉ gặp phải các triệu chứng chảy nước mũi như bị cảm lạnh hay viêm xoang, kèm theo tình trạng chảy mũi dịch mủ. Thế nhưng, chứng cảm lạnh thông thường chỉ diễn ra trong khoảng một tuần là khỏi nên nếu nó kéo dài lâu hơn và thường chỉ ảnh hưởng đến một bên lỗ mũi thì rất có thể là do bệnh ung thư gây ra.

Trên thực tế, bệnh ung thư mũi xoang lại tiến triển âm thầm từ bên trong, đặc biệt nước mũi chảy kéo dài còn là dấu hiệu của một khối u xuất hiện trong lỗ mũi và đang phát triển. Đôi khi, nó cũng được xem là một bệnh do nghề nghiệp, chủ yếu ảnh hưởng từ môi trường làm việc như tiếp xúc với gỗ, bụi bẩn... trong một thời gian dài.

Chảy máu cam bất thường

Khi mắc bệnh ung thư mũi xoang, máu có thể chảy từ một hoặc cả hai bên lỗ mũi, do đó nhiều người thường nhầm với bệnh chảy máu cam. Tuy nhiên, khi thấy dấu hiệu máu chảy diễn ra thường xuyên và ngày càng tiến triển theo chiều hướng xấu thì nên phân biệt rõ bằng cách chủ động đi khám chuyên khoa để phát hiện ra bệnh càng sớm càng tốt.

Nghẹt mũi, suy giảm khứu giác

Nếu gặp phải triệu chứng này thì nên cẩn thận vì khối u của ung thư mũi xoang đã bắt đầu phát triển và lây lan sang các phần khác trên khuôn mặt bạn. Bạn sẽ có cảm giác khó chịu, như đang có vật chặn đứng ở mũi, thường xuyên nghẹt mũi và chỉ xuất hiện ở một bên. Rất nhiều người mắc bệnh cũng đã được chẩn đoán trước khi mắc bệnh gặp phải chứng nghẹt mũi khác thường như vậy.

Bên cạnh triệu chứng nghẹt mũi, người bệnh sẽ có cảm giác mất đi khả năng nhạy cảm trong việc nhận biết mùi. Theo thời gian, khứu giác sẽ ngày càng làm việc kém hơn.

Đau nhức đầu

Do các mô ung thư xâm nhập vào sọ, dây thần kinh và mạch máu nên gây thương tổn không nhỏ tới tế bào mô, từ đó gây ra các cơn đau nhức đầu dữ dội, kéo dài dai dẳng.

Răng bị lung lay

Nếu thấy có hiện tượng răng lung lay một hoặc nhiều chiếc, đặc biệt là răng ở hàm trên thì cũng là một dấu hiệu ung thư mũi xoang mà bạn không nên xem thường. Bởi lẽ, răng ở hàm trên có mối liên quan chặt chẽ với các hốc xoang và gắn với một phần của khuôn mặt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn