Hái nhầm lá ngón làm rau ăn, hai mẹ con chết thảm

( PHUNUTODAY ) - Tỉnh Điện Biên vừa xảy ra một vụ hái nhầm lá ngón làm rau ăn, khiến 2 mẹ con tử vong.

Chiều 13/4 tại bản Hô Củm, xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên xác định vừa xảy ra một sự việc đau lòng, hai mẹ con chị Giàng Thị Cu, sinh năm 1984, cùng con gái là cháu Sùng Thị Đế, sinh năm 2016 đi vào rừng hái rau mang về ăn nhưng hái nhầm lá ngón khiến hai mẹ con tử vong.

Khi hàng xóm phát hiện thì chị Giàng Thị Cu đã tử vong tại nhà. Họ liền đưa 3 đứa con của chị lên Trung tâm y tế xã cấp cứu, nhưng do ăn nhiều quá, nên cháu Sùng A Dình, sinh năm 2002 đã tử vong. Cháu Sùng A Tăng, sinh năm 2012 và Sùng Thị Đế được cấp cứu kịp thời nên đã bình phục. Qua quá trình rửa ruột, đã phát hiện trong búi rau có lá ngón, nên cơ quan điều tra đã xác định được nguyên nhân của vụ việc trên.

Được biết, do chị Cu đang mải hái rau rừng nên để cháu Đế ngồi nghịch dưới đất, cháu còn bé không biết nên đã vặt cả lá ngón mọc bên cạnh cho vào giỏ rau. Chị Cu mang rau về nấu canh cho cả gia đình ăn thì bị ngộ độc.

Theo thông tin từ cán bộ địa phương, gia đình nạn nhân thuộc diện khó khăn, chồng bị khèo 2 chân, chị Cu tâm lý không bình thường, con cả Sùng A Dình cũng bị khuyết tật nặng. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền huyện Nậm Pồ đã tổ chức mai táng cho các nạn nhân và khắc phục hậu quả, hỗ trợ gia đình 7,4 triệu đồng.

Ông Điêu Bình Dương, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nậm Pồ cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền huyện đã hỗ trợ trên 7 triệu đồng tổ chức mai táng cho các nạn nhân xấu số. Huyện cũng đang vận động cán bộ, nhân dân địa phương đóng góp để làm nhà ở cho gia đình, đồng thời xem xét đưa các cháu vào diện trẻ mồ côi để được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Ngộ độc lá ngón gây tử vong nhanh

h60

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Cây lá ngón thuộc loại cây bụi leo, có nhiều cành leo dựa vào cây khác. Lá mọc đối, màu xanh bóng, hình tròn, đầu nhọn. Hoa mọc thành chùm ở kẽ lá hoặc đầu cành, màu vàng, hình ống nhỏ, xòe 5 cánh. Mùa hoa từ tháng 6 – 10. Quả nang thon dài, màu nâu, chứa nhiều hạt. Hạt nhỏ, hình hạt đậu, màu nâu nhạt, có cánh mỏng phát tán theo gió rất xa. Cây lá ngón mọc hoang khắp nơi trong nước ta, phổ biến ở vùng rừng núi.

Lá ngón là loại cây rất độc. Theo kinh nghiệm dân gian, một người lớn chỉ ăn vài lá ngón đã có thể bị ngộ độc chết. Tuy nhiên, không chỉ lá mà tất cả các bộ phận của cây lá ngón như rễ, thân, cành, lá, hoa, quả và hạt đều chứa các chất độc nguy hiểm. Độc chất là gelsemin, gelseminin, và gelsemiodin, có hoạt tính giống atropin hoặc tương tự solanin, tùy vào độ trưởng thành của cây. Tác dụng độc chủ yếu ức chế và làm liệt đầu tận thần kinh vận động. Ức chế các tế bào thần kinh vận động của não và cột sống gây nhức đầu, khó nói và khó nuốt, sụp mi, vã mồ hôi, yếu liệt cơ, liệt cơ hô hấp, co gồng, co giật, suy hô hấp và chết rất nhanh do ngừng hô hấp. Ngộ độc do lá ngón diễn tiến rất nhanh, rất độc, nhưng lại không có thuốc giải độc do vậy tử vong là điều khó tránh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn