Hàng loạt nữ sinh tự dưng ngất xỉu

12:10, Thứ ba 18/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Trong hai ngày 15 và 17/10, đồng loạt các em nữ sinh khối 11 và 12 trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Hiện tượng này đã gây tâm lý hoang mang không chỉ đối với học sinh mà cả phụ huynh và các thầy cô giáo trong trường.

(Phunutoday) - Trong hai ngày 15 và 17/10, đồng loạt các em nữ sinh khối 11 và 12 trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Hiện tượng này đã gây tâm lý hoang mang không chỉ đối với học sinh mà cả phụ huynh và các thầy cô giáo trong trường.


Ngày 18/10, PV Phunutoday đã có buổi trao đổi nhanh với thầy Phan Hữu Thạch – Hiệu trường THPT Cần Đước về sự việc trên. Thầy Thạch cho biết, hiện tượng các em nữ sinh ngất xỉu đồng loạt tại trường xảy ra rải rác bắt đầu từ ngày 15/10. Ban đầu chỉ 1 đến 2 em có hiện tượng lăn ra ngất xỉu, sau đó các em khác bắt đầu có hiện tượng tương tự.

Các em được đưa lên phòng y tế của nhà trường, sau khi được sơ cứu, đưa đến chỗ thoáng mát đã dần tỉnh táo trở lại.

Tuy nhiên, sau ngày nghỉ cuối tuần, sang ngày 17/10 hiện tượng này tiếp tục tái diễn. Học sinh của hai khối 11 và 12 (khối 10 học buổi chiều) tập trung trong giờ chào cờ, một số học sinh nữ bắt đầu thấy mệt mỏi, ngã  ra ngất xỉu. Cứ trong vài phút nhiều học sinh khác bắt đầu ngất xỉu dây chuyền, số lượng lên đến 30 học sinh. Ngay lập tức nhà trường đã phải đưa toàn bộ những học sinh này đi cấp cứu.

Mô tả ảnh.
Hiện tượng các em nữ sinh bị ngất xỉu hàng loạt cũng đã từng xảy ra tại trường cấp 2, 3 Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa (Phú Yên). (nguồn: Vnexpress)


Thống kê số học sinh đồng loạt ngất xỉu trong hai ngày 15 và 17/10 lên tới hơn 80 em. Hiện sức khỏe các em đã ổn định, 30 em ngất xỉu phải đi cấp cứu tại bệnh viện cũng đã được xuất viện ngày hôm qua. Sáng nay, các em đã quay lại lớp học, khoảng chừng 5 em còn mệt tiếp tục được nghỉ học ở nhà để gia đình chăm sóc, theo dõi.

Chính hiện tượng bất thường trên đã gây tâm lý hoang mang không chỉ đối với phụ huynh mà  còn với các thầy cô giáo trong trường, đặc biệt là học sinh nữ.

PV hỏi về nguyên nhân của hiện tượng bất thường trên, thầy Thạch cung cấp, sau khi được thông báo và tìm hiểu kỹ lưỡng, Trung tâm y tế dự phòng huyện Cần Đước tạm đưa ra kết luận đây là hiện tượng Hysteria.

Đây là hội chứng di truyền, thường xảy ra đối với các em nữ sinh tuổi dậy thì, cơ thể đang phát triển nhanh nhưng do thiếu một số vi chất gây mất cân bằng tâm, sinh lý. Hơn nữa, hiện tượng này chỉ xảy ra vào buổi sáng, buổi chiều hoàn toàn không có. Do vào buổi sáng, các em ăn sáng không đầy  đủ, thậm chí không ăn sáng nên sức khỏe yếu, trong người cảm thấy mệt mỏi, dẫn đến ngất xỉu hàng loạt.

Để ngăn chặn hiện tượng này, thầy Thạch cho rằng giữa phụ huynh và nhà trường cần phải phối hợp ăn ý với nhau, tránh gây  tâm lý hoang mạng, hoảng loạn khiến hội chứng càng có cơ hội tái diễn nhiều hơn. Đây không phải là một bệnh lý mà chỉ là một hội chứng tâm lý thường bị dây chuyền, các em bị ngất thường do đói, mệt mỏi, nên trước hết phải sơ cứu ngay tại chỗ, uống nước đường, uống sữa, ngồi nghỉ ngơi nơi thoáng mát thì sẽ tỉnh táo và ổn định trở lại.

Mặt khác, cha mẹ nên chăm sóc sức khỏe thật tốt cho học sinh, ăn uống đầy đủ, đặc biệt là phải ăn sáng trước khi đến lớp. Vận động, tập thể dục đều đặn để có một sức khỏe tốt, đảm bảo cho công việc học tập và rèn luyện.


Trước đó, vào tháng 2/2011, hiện tượng này cũng đã xảy ra đối với học sinh trường cấp 2, 3 Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa (Phú Yên). Vào ngày 10/2, trường có 17 nữ sinh bị ngất xỉu, sang ngày 11/2 có thêm 19 trường hợp. Suốt từ ngày 17/1 đến 13/2, ngoài thời gian nghỉ học, cứ mỗi ngày lại có từ 12 đến 40 học sinh ở trường này ngất xỉu. Tất cả đều thuộc 2 khối lớp 8 và 11 và xảy ra nhiều nhất từ 13h đến 15h mỗi ngày.

Mặc dù, nhà trường đã thử cho đổi buổi học, đổi phòng học, đổi chỗ ngồi nhưng tình hình đã không cải thiện được nhiều.

Các em đều có biểu hiện đang đứng giữa sân trường bỗng ngã quỵ, ngất đi; thậm chí có em ngồi thở dốc, mắt trợn ngược, tay chân tê cứng...Trước hiện tượng bất thường gây tâm lý sợ hãi, hoang mang đối với phụ huynh, học sinh và nhà trường, Ngành y tế Phú Yên đã vào cuộc và xác định đây là hội chứng tâm sinh lý Hysteria.

Phía gia đình và nhà trường cần bình tĩnh phối hợp với các ngành liên quan dần dần ngăn chặn tình trạng trên. Có như vậy, hiện tượng trên mới không thể tiếp diễn.

  • Minh Nhật

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc