Hành khách mang 0,5kg thuốc nổ lên máy bay Vietnam Airlines

( PHUNUTODAY ) - Nhân viên sân bay đã phát hiện 0,5kg thuốc nổ TNT cùng súng săn và đạn súng săn trong hành lý của một hành khách mang quốc tịch Lào.


Nhận thấy mức độ nguy hiểm của sự việc nên dù vị khách này không làm thủ tục nhập cảnh mà chỉ quá cảnh tại sân bay Nội Bài để tiếp tục đi chuyến bay khác về Lào, cơ quan chức năng ở sân bay Nội Bài đã tạm giữ vị khách để làm rõ.

Đồng thời, lãnh đạo của Cục Hàng không Việt Nam cũng thông báo tới nhà chức trách Hàng không Pháp để có biện pháp ngăn chặn trường hợp tương tự, tránh nguy hiểm cho các chuyến bay của (VNA).

Ngày (14/9) ông Phạm Viết Thanh - Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) - đã kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan liên quan xử lý nghiêm trường hợp hành khách quốc tịch Lào mang 0,5kg thuốc nổ TNT trên chuyến bay của VNA từ Paris về Hà Nội ngày 13/9.- Báo TTO đưa tin.

Được biết, vào trưa ngày (14/9) phía Đại sứ quán Lào tại Hà Nội đã có bảo lãnh cho hành khách trên được về nước.
 
Trước khi xảy ra vụ việc này  đã có rất nhiều lần máy bay của Viêtnam Airline bị hành khách doạ có bom làm ảnh hưởng tới an ninh chuyến bay và làm chậm trễ giờ bay của rất nhiều hành khách…

Cụ thể vào ngày 5/8/2011, chuyến bay mang số hiệu VN1189 từ sân bay Cát Bi đi Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) lúc 19h40 đã bị đình lại khẩn cấp đến 21 giờ cùng ngày mới cất cánh để rà soát khẩn cấp do bị một hành khách là Nguyễn Văn Tuấn (SN 1973, trú tại TX Cẩm Phả - Quảng Ninh) dọa có mang bom.

Việc dừng khẩn cấp chuyến bay để rà soát đã khiến chuyến bay VN1189 dự kiến cất cánh lúc 19h40 phải lùi lại đến 21h. Ngoài ra, tại sân bay Cát Bi thời điểm đó cũng có thêm 1 chuyến bay khác bị trễ 20 phút vì nguyên nhân trên.


Tương tự, vào tối 23/6 Chuyến bay VN 1106 đang lăn bánh trên đường băng Tân Sơn Nhất (TP HCM) để ra Hà Nội đã phải dừng đột ngột do một hành khách báo với tiếp viên là bạn của mình mang theo bom. Chuyến bay dự kiến đi Hà Nội lập tức bị hoãn để kiểm tra.


Do nhiều lần các chuyến bay của Việt Nam bị hành khách dọa có bom trước khi cất cánh, nên Chính phủ đã phải ra Nghị định (số 91/NĐ-CP) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay. Theo đó: "Hành vi cung cấp các thông tin sai có thể gây uy hiếp an toàn của tàu bay trên mặt đất; an toàn của hành khách, tổ bay, nhân viên mặt đất hoặc người tại cảng hàng không, sân bay và công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng."

  • (Tổng hợp)

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn