Hành trình săn lùng những đối tượng nổ súng tại Tây Hồ

( PHUNUTODAY ) - Đây là vụ án gây xôn xao dư luận những ngày gần đây. Chỉ vì mâu thuẫn trong va chạm giao thông, hai nhóm đối tượng đã xách hung khí, súng đến tìm nhau để “thanh toán” khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

(Phunutoday) - Đây là vụ án gây xôn xao dư luận những ngày gần đây. Chỉ vì mâu thuẫn trong va chạm giao thông, hai nhóm đối tượng đã xách hung khí, súng đến tìm nhau để “thanh toán” khiến 1 người chết, 1 người bị thương.


Có thể nói đây là chuyên án mà lực lượng Công an quận Tây Hồ nói riêng, các phòng nghiệp vụ của Công an Hà Nội nói chung đã dồn nhiều công sức và tâm huyết nhất trong thời gian vừa qua để điều tra, khám phá. Nỗ lực hết mình, sau 5 ngày mất ăn mất ngủ, cuối cùng tổ công tác đã tóm được 6 đối tượng chính trong vụ án, ra quyết định truy nã toàn quốc đối với một số đối tượng có liên quan.

Dùng súng giải quyết va chạm giao thông – cách hành xử côn đồ

Hai nhóm mâu thuẫn lao vào nhau tỉ thí có cả thảy khoảng 11 đối tượng, bước đầu 6 đối tượng của cả hai nhóm đã bị cơ quan Công an bắt gồm: Nguyễn Thanh Hoàng, sinh năm 1979, trú tại khu tập thể Học viện ngân hàng, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1986, trú tại phường Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Quốc Huy, sinh năm 1993; Trình Hữu Tùng, sinh năm 1986, cùng trú tại xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội và Nguyễn Văn Ngân, sinh năm 1977, trú tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội. Chúng tôi xin tóm tắt nội dung sự việc mà nhóm đối tượng này đã gây ra như sau:

Vào khoảng 13h30’ ngày 22-5-2011, đối tượng Nguyễn Quốc Quân, sinh năm 1988, trú tại Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội đi xe máy không BKS đèo Đỗ Bảo Ánh, sinh năm 1985, cùng trú tại Yên Phụ, Tây Hồ và Hoàng Hữu Đức, sinh năm 1989, trú tại Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội, đến viếng đám ma nhà một người họ hàng trong ngõ 108 Nghi Tàm.

Viếng xong, cả 3 đèo nhau về nhà Ánh ở số 80, ngõ 108 Nghi Tàm thì va chạm giao thông với Lê Ngọc Sơn, sinh năm 1971, trú tại Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội. Vụ va chạm rất đơn giản, nếu bình thường chỉ nói với nhau vài câu là xong, nhưng Sơn và đám bạn của Ánh đã to tiếng chửi nhau rất thậm tệ. Sau đó thì Sơn đã xông vào tát Ánh một cái. Thấy cay cú, Ánh và đám bạn chạy về nhà lấy dao mang đến “hỏi tội” Sơn.

Lúc này, thấy bọn Ánh đang khí thế ngùn ngụt, Sơn sợ bị ăn đòn nên vào nhà đóng chặt cửa lại. Bọn Ánh đứng ngoài chửi rủa, đe dọa Sơn một hồi thì tức khí bỏ đi. Khi bọn Ánh vừa đi khỏi, Sơn vội lấy xe máy đi gọi đám đàn em gồm: Hoàng Văn Vụ; Đặng Đình Giang; Trịnh Hữu Tùng; Nguyễn Quốc Huy; Nguyễn Thanh Tùng sang nhà Ánh để đánh bọn Ánh.

Lúc này đã khoảng 15h, bọn chúng mang theo gậy sắt 3 khúc, súng côn thể thao, lê và kiếm đến nhà Ánh, nhưng khi đến nơi thì không thấy Ánh cùng đám bạn mình ở đấy nữa, trong nhà chỉ có bà Phạm Thị Bích Lý, 60 tuổi, là mẹ của Ánh đang dọn dẹp. Chẳng biết trút giận vào đâu, Sơn xông vào chửi bới và túm tóc bà Lý lôi ra đánh, sau đó hắn ép bà Lý phải gọi điện cho Ánh về xin lỗi Sơn.

Nhưng lúc đó máy điện thoại của Ánh không liên lạc được, bọn Sơn đã lên xe đi tìm bọn Ánh để dạy cho “bọn nhóc” một bài học.

Về phía Ánh, khi biết Sơn tìm đến nhà đánh mẹ mình, anh ta đã gọi thêm Lê Mạnh Hùng; Phạm Hoàng Lân và một thanh niên có xăm hình cá chép ở tay (chưa xác định được nhân thân), đi hai xe máy, mang theo khoảng 10 dao, kiếm đến nhà Sơn để trả thù. Nhưng lúc này bọn Sơn đang đi tìm bọn Ánh nên không có nhà, thế là chúng quay ra đi tìm Sơn.

 Khoảng 1 tiếng sau, trong khi hai nhóm đang đi săn tìm nhau thì bọn Sơn phát hiện ra Đức – một đồng bọn của Ánh, một tay cầm tuýp nước có gắn dao phóng lợn, tay kia cầm dao phóng lợn đang đi bộ ở cửa khẩu An Dương. Thấy vậy, Sơn hô to “nó kia kìa” và chỉ về phía Đức, và cả bọn phóng xe đuổi theo.

Khi cách Đức khoảng 20m, đối tượng Vụ lấy súng côn thể thao bắn Đức 2 phát trúng vào cổ Đức, Đức bị thương, lảo đảo chạy về đến số 9 đường Hồng Hà thì gục ngã. Lúc này, bọn Ánh chạy đến cửa khẩu An Dương thì thấy nhóm của Sơn đang đuổi đánh Đức nên đã vòng ra phía đường Yên Phụ để chặn đánh bọn Sơn. Hai bên đã lao vào tỉ thí khiến đối tượng Giang – đồng bọn của Sơn, bị thương vì bị đâm vào sườn phải.

Bọn Sơn sau đó bỏ chạy trước, đối tượng Giang được đồng bọn đưa vào một túp lều ở khu vực Hoàng Liệt, HoàngMai băng bó, cầm máu. Về phía Đức, một số người dân phát hiện thấy anh ta nằm gục trên vỉa hè đường Hồng Hà, nên vội vã đưa đi bệnh viện cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng vì mất máu cấp, Đức đã tử vong ngay sau đó. Lập tức, thông tin này đã được báo về Công an quận Tây Hồ, Hà Nội.

5 ngày đêm săn lùng tội phạm

Thượng úy Nguyễn Kim Ngọc – Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tây Hồ cho biết, những ngày qua, các anh thực sự vất vả, căng thẳng vì theo đuổi phá vụ án này. Người chỉ huy trẻ này cho biết, ngay khi vụ án này xảy ra, nhận thấy đây là vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng côn đồ, hung hãn, gây ảnh hưởng xấu tới dư luận, nên lãnh đạo Công an quận Tây Hồ đã yêu cầu Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận phải nhanh chóng vào cuộc, cùng phối hợp với các điều tra viên Đội Đặc nhiệm; Đội Điều tra trọng án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45); Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội và Công an phường Yên Phụ, xuống ngay hiện trường để khám nghiệm, thu thập tài liệu, dấu vết, ghi lời khai của các nhân chứng để tìm các đối tượng gây án.

Thượng úy Kim Ngọc nhận xét rằng, cả hai nhóm đối tượng trong chuyên án này đều thuộc diện cộm cán, có số, có má trên địa bàn Hà Nội. Bên nào cũng muốn thể hiện “số má”, tên tuổi của mình trong giới giang hồ, nên mới gây ra vụ bắn súng như trên phim chỉ vì va chạm giao thông.

Bước đầu, lực lượng Công an đã rất khó khăn trong việc lần tìm dấu vết, lai lịch của những đối tượng liên quan đến vụ bắn súng. Xác minh từ nạn nhân Hoàng Hữu Đức, các trinh sát được biết, Đức cũng thuộc diện hư hỏng, chơi bời nghiện ngập.

Các mối quan hệ của Đức rất phức tạp, anh ta có nhiều bạn bè thuộc diện đầu gấu, cộm cán. Tuy nhiên, việc Đức bị thiệt mạng lần này là do những đối tượng nào gây ra, và vì nguyên nhân gì? Những câu hỏi đó không phải ngay lập tức có câu trả lời.

Gần 30 cán bộ chiến sỹ thuộc Công an phường Yên Phụ, Công an quận Tây Hồ, Đội đặc nhiệm và Đội điều tra trọng án của Công an TP Hà Nội đã được huy động để đi tìm câu trả lời cho bài toán hóc búa. Với mục tiêu trong thời gian sớm nhất phải phá được án, bắt được các đối tượng có liên quan, trả lại sự bình yên trên địa bàn, nên tất cả các thành viên trong Ban chuyên án đã vào cuộc với lòng quyết tâm cao độ.

Đêm đầu tiên khi vụ án xảy ra, các trinh sát đã thức trắng để dựng lên các mối quan hệ của Đức, đồng thời ghi lời khai của các nhân chứng, nghe mô tả nhân dạng về các đối tượng tham gia trong vụ án này.

Theo đó, chân dung những đối tượng cộm cán đầu tiên đã được dựng lên, đó là Đỗ Bảo Ánh – người bạn khá thân của Đức, và Lê Ngọc Sơn – một kẻ đầu gấu, giang hồ có tiếng ở bãi An Dương, Yên Phụ, Tây Hồ.

Cũng trong thời gian ngắn, Ban chuyên án đã xác định được nguyên nhân xảy ra vụ nổ súng vừa rồi, đó đơn thuần là một va chạm giao thông. Vì các đối tượng trong vụ án rất đông, nên trong quá trình điều tra, Ban chuyên án rất cẩn trọng không để xảy ra sơ suất gì, nếu không các đối tượng sẽ rút dây động rừng, trốn đi hết.

Một trinh sát trẻ của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tây Hồ chia sẻ rằng, từ khi có thông tin về các đối tượng Ánh, Sơn, các mũi trinh sát được tung đến khắp các địa bàn Hà Nội, tất cả mọi ngõ ngách, hang cùng ngõ hẻm trong nội thành và ngoại thành Hà Nội đã được các anh đào xới kỹ để tìm những đối tượng này, cũng như lần ra các mối quan hệ của chúng.

Gần như 24/24h các anh “đánh võng” ngoài mặt đường, lúc thì ngồi lê la các quán trà đá vỉa hè ở khu vực An Dương, lúc lại làm anh xe ôm đứng đón khách ở những điểm vụ án xảy ra để nghe ngóng, thu thập tin tức của tất cả những đối tượng có liên quan.

Ngày quên ăn, đêm quên ngủ, suốt mấy ngày đêm đó anh em trinh sát tập trung cao độ để lần tìm từng đối tượng thông qua các mối quan hệ phức tạp của chúng. Cuối cùng, các mũi trinh sát đã lần ra được những “chiến hữu” của Ánh, và sau đó phát hiện ra nhóm đối thủ đã “hạ gục” Hoàng Hữu Đức.

Tham gia vụ giết người, gây rối trật tự công cộng này có cả thảy 11 đối tượng tham gia, và khi chân dung các đối tượng được dựng lên, mọi tài liệu, chứng cứ được thu thập đầy đủ, ngay sau đó, lệnh bắt khẩn cấp đối với những đối tượng đầu vụ là Lê Ngọc Sơn và Đặng Đình Giang về tội giết người; Đỗ Bảo Ánh và Nguyễn Quốc Quân về tội gây rối trật tự công cộng đã được triển khai. Tuy nhiên, sau khi gây ra vụ bắn súng nảy lửa, các đối tượng ở cả hai nhóm đều bỏ trốn khỏi địa phương, gia đình không ai biết chúng đi đâu.
1
 


Thượng úy Kim Ngọc đã kể lại rằng, những hôm đi săn lùng những kẻ phạm tội, ngày nào cũng khoảng 3-4 giờ sáng thì anh và các anh em trinh sát khác mới về đến trụ sở Công an.

Ngày thì đi xác minh thông tin, đêm thì đi quần thảo, rà soát tại những điểm các đối tượng hay lui tới, cứ thâu đêm như thế nên các anh thường là không về nhà, cứ lấy phòng làm việc trên cơ quan làm nơi để tranh thủ chợp mắt chút xíu cho đỡ mệt và lấy lại tinh thần. Không chỉ quần thảo ở địa bàn Hà Nội, các mũi trinh sát còn chia nhau đến các tỉnh Nghệ An, Lạng Sơn… để tìm dấu vết của bọn chúng.

Bởi hầu hết những đối tượng trong các nhóm này đều có tiền án, tiền sự, đều thuộc diện vào tù ra tội, chúng kết thân với rất nhiều bạn tù ở các tỉnh, nên có thông tin cho biết, một vài đối tượng đang trốn ở một vài tỉnh là các anh lại lên đường.

Một trinh sát trẻ của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tây Hồ - người quê gốc Nghệ An chia sẻ rằng, trong Tổ trinh sát của anh đều là những trinh sát trẻ, đều chưa có gia đình, lần làm án này các trinh sát trẻ được huy động, nên việc đi xa, trinh sát đêm hôm các anh đều coi là chuyện bình thường, nhẹ nhàng.

 Vừa mới hôm trước thôi các anh lên đường đi Nghệ An khi hay tin đối tượng Lê Ngọc Sơn đang trốn trong đó, mấy anh em trinh sát trẻ của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tây Hồ; Đội Điều tra trọng án và Đội đặc nhiệm của Phòng PC 45, Công an TP Hà Nội đã khẩn trương lên đường.

Nhưng suốt một ngày đêm rà soát trong đó, bóng dáng của đối tượng này vẫn bặt tăm. Không thu được kết quả, anh em vội quay về Hà Nội để phối hợp với các mũi khác truy bắt nóng những đối tượng khác. Mối đầu tiên các anh lần ra được nơi ẩn nấp của hắn là đối tượng Nguyễn Hoàng Ngân.

Ngân được đàn anh Lê Ngọc Sơn thu nạp vào đội quân chim lợn của anh ta, những ngày không có việc đi đòi nợ, cầm đồ thì Ngân được giao nhiệm vụ trông coi sân đá bóng mini của Sơn ở khu Hoàng Liệt, Hoàng Mai. Ngân bị bắt về hành vi không tố giác tội phạm. Kiểm tra nơi ở của Ngân, các trinh sát thu được nhiều bông băng, nước muối sát trùng và dao lê (giống với dao lê thu tại hiện trường vụ án).

Sau đó, lần lượt 5 đối tượng khác đã bị bắt (như đã nêu ở đầu bài); còn lại 5 đối tượng đã bị cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã, trong đó có 3 đối tượng truy nã đặc biệt toàn quốc. Kiểm tra nơi ở của những đối tượng đã bị bắt, các mũi trinh sát thu được: 2 dao nhọn, 2 dao tông, 3 viên đạn dùng cho súng thể thao, 1 ống tuýp ở đầu gắn dao phóng lợn, 2 dao phóng lợn, 2 kiếm, 1 xẻng…

Chân dung những kẻ cộm cán số má

Theo các điều tra viên Đội CSĐT về TTXH, Công an quận Tây Hồ, hầu hết những đối tượng của 2 nhóm này đều thuộc diện côn đồ, hoạt động theo kiểu xã hội đen, nếu là người dân bình thường, lương thiện thì chả ai dám dây vào chúng.

Điều đáng nói, đám đầu gấu này đều nghiện bột đá, một loại ma túy đắt tiền và sành điệu trong giới nghiện. Đều thuộc diện nghiện ngập, hư hỏng, công ăn việc làm lông bông, sao chúng lại có nhiều tiền để đốt vào ma túy đến vậy? Xin thưa, cả nhóm của Sơn và Ánh đều hành nghề cầm đồ, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, lấn chiếm đất công. Trong nhóm của Lê Ngọc Sơn thì chính Sơn là đối tượng cộm cán nhất, nói như một điều tra viên của Đội thì kể về “tội” Sơn cả ngày không hết.
 

Anh ta sinh ra trong một gia đình có bố mẹ là những người buôn bán bình thường, nhà đông anh em, nhưng Sơn có thói hư hỏng, côn đồ từ bé. Từ lúc còn đi học, bất kỳ ai khiến hắn ngứa mắt, ai có thái độ không phải với hắn là hắn sẵn sàng lao vào dạy cho một bài học.

Lớn lên một chút thì Sơn bỏ học, ở nhà lang thang cùng đám thanh niên hư hỏng trong vùng thường đi trấn lột tiền và cưỡng đoạt tài sản của các học sinh ở cổng trường. Không chỉ thế, anh ta còn sẵn sàng ra tay đánh người khác nếu có ai thuê đánh nhau để được nhận tiền. Chả thế mà năm 1987, khi Sơn mới 16 tuổi, anh ta đã bị bắt vì tội cố ý gây rối trật tự công cộng.

Và cũng bắt đầu từ năm đó cho đến nay, hồ sơ phạm tội của Lê Ngọc Sơn ngày một dày thêm bởi các tiền án, tiền sự được “bổ sung” nhiều không thể kể. Với thành tích bất hảo như vậy, Sơn được đám đàn em rất kiêng nể.

Chính bởi thế khi Sơn mới ra tù, anh ta đã thu nạp dưới trướng mình rất nhiều đàn em tù tội, có máu mặt để cùng nhau lấn sân sang lĩnh vực cầm đồ, đòi nợ thuê – những công việc mà không phải những anh chị có máu mặt, số má thì không thể làm được.

Sơn nghiện bột đá nặng, để có tiền chơi đá và hưởng thụ cuộc sống cá nhân, anh ta cùng đám đàn em chả nề hà gì việc đi đòi nợ thuê, lấn chiếm đất công, miễn là kiếm được tiền. Dưới trướng của Sơn có gã đàn em cũng bất hảo không kém, đó là Đặng Đình Giang. Giang có 2 tiền án về các tội cướp tài sản, gây rối trật tự và 3 tiền sự là sử dụng trái phép chất ma túy, 2 lần đi cai nghiện bắt buộc… Tính tình của Giang cũng côn đồ, liều lĩnh chẳng kém “ông anh” Lê Ngọc Sơn là mấy.

Ai nghe thấy tiếng Sơn và đám đàn em của anh ta cũng đều phải tránh xa, nhưng thật cay cú đối với nhóm này khi có thằng đàn em nhãi nhép Đỗ Bảo Ánh cùng đám lau nhau của hắn khi nghe thấy tiếng bọn Sơn lại không biết sợ.

Nhà Sơn và Ánh không cách xa nhau là mấy, cũng đã một vài lần hai gã trùm này chạm mặt nhau, và thái độ ngông ngênh không biết sợ ai của Ánh khiến Sơn thấy tức tối, muốn tìm cơ hội dạy cho “thằng oắt” này một bài học. Và cơ hội đó đã đến khi Sơn và Ánh chạm mặt trong vụ va chạm giao thông ở trong ngõ 108 Nghi Tàm.

Nói như vậy đủ thấy Đỗ Bảo Ánh cũng không thuộc diện vừa. Mới sinh năm 1985, nhưng Ánh đã kịp “sưu tập” cho mình 3 tiền sự, 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Gia đình cũng chẳng phải diện giàu có, nhưng từ bé Ánh đã tỏ rõ quan điểm muốn được sống đầy đủ, được hưởng thụ mà không phải làm gì nhiều.

Chính bởi thế, Ánh đến lớp học là để ép các bạn học sinh khác phải mang tiền đi nộp cho hắn để tiêu xài. Hành vi này bị phát hiện nhiều lần, nhà trường đã buộc thôi học đối với Ánh.

Ở nhà, Ở nhà chơi bời nhiều nên Ánh mắc nghiện ma túy. Và thứ ma túy hắn thường dùng là hàng đá rất đắt tiền. Sau nhiều lần vào tù ra tội và đi cai nghiện bắt buộc, Ánh đã thu nạp đám đàn em tầm tuổi mình, cũng nghiện ma túy và hư hỏng, cùng hành nghề đòi nợ thuê và cầm đồ.

Đám đàn em dưới trướng Ánh rất ngông nghênh, chỉ coi Ánh là nhất, còn tất cả nhóm khác chỉ là tầm thường. Chính bởi thế khi thấy nhóm của Sơn hoành hành, có nhiều hợp đồng làm ăn thì bọn Ánh thấy tức tối và cũng muốn gây chuyện, thể hiện số má của mình cho bọn Sơn biết nhóm của Ánh cũng không phải dạng vừa…

Thượng úy Nguyễn Kim Ngọc cho biết, hiện cơ quan CSĐT, Công an quận Tây Hồ và các Phòng nghiệp vụ của Công an Hà Nội đang ráo riết truy tìm những đối tượng trốn truy nã. 5 đối tượng bị truy nã gồm: Đặng Đình Giang; Hoàng Văn Vụ và Lê Ngọc Sơn bị truy nã về hành vi giết người; Đỗ Bảo Ánh và Nguyễn Quốc Quân bị truy nã về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Công an quận Tây Hồ kêu gọi các đối tượng đang trốn ở đâu, đến cơ quan Công an đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Ai biết các đối tượng trên ở đâu, đề nghị báo cho Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tây Hồ, số điện thoại: 04.39397829, hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời bắt giữ các đối tượng.

Minh Hà
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn