Thấy dấu hiệu lạ này xuất hiện ở cổ, hãy đến viện kiểm tra thật kĩ vì ung thư có thể đang gõ cửa

( PHUNUTODAY ) - Hiện tượng nổi hạch ở cổ có thể chỉ đơn giản là biến chứng do viêm nhiễm, đau sưng vùng răng, họng,.. nhưng cũng có thể là dấu hiệu bệnh ung thư. Hãy đi kiểm tra sức khỏe trước khi quá muộn!

Cảnh giác với nổi hạch to ở cổ xuất hiện cùng nhiều biểu hiện lạ

Hạch là một tổ chức lympho hoạt động giống như hệ miễn dịch của cơ thể với hai chức năng chính là trực tiếp giam giữ tiêu diệt vi trùng, vi rút, các tế bào lạ (bao gồm cả tế bào ung thư) khi chúng xâm nhập vào cơ thể và gián tiếp tiêu diệt chúng thông qua quá trình sinh ra các kháng thể.

noi-hach-o-co-e1532882436783

Hạch được phân bố gần như khắp cơ thể chúng ta, từ trong các phủ tạng, ổ bụng cho đến phần mềm dưới da. Với những hạch nổi lớn dưới da chúng ta dễ sờ thấy là hạch cổ, hạch nách, hạch bẹn…

Nổi hạch ở cổ có nhiều nguyên nhân khác nhau, điển hình là do cơ thể bị viêm, nhiễm trùng hay ung thư.

Đối với trường hợp cơ thể bị nhiễm trùng như viêm họng, viêm amidan, viêm tai, viêm nướu, sốt… hạch ở cổ là lành tính. Đặc điểm của hạch này là có kích thước nhỏ, khoảng dưới 1 cm, bờ rõ ràng, dễ di động và ấn vào có cảm giác đau.

noi-hach-co-1532424529783299509163

Trường hợp bạn bị lao cũng có thể làm nổi hạch to ở cổ, hạch thường xuất hiện nhiều và dính từng chùm. Tuy nhiên, hạch trong những trường hợp này thường nhanh lặn, kích thước hạch gần như không lớn hơn theo thời gian.

Bên cạnh nguyên nhân trên, nổi hạch to ở cổ cũng có thể do ung thư, trong đó có ung thư tuyến giáp. Trường hợp này, hạch nổi có kích thước lớn dần, thường dính chặt vào cổ, cứng, sau ấn vào có cảm giác đau.

Hãy cảnh giác nếu hiện tượng nổi hạch to ở cổ xuất hiện cùng một số triệu chững nghi ngờ bệnh khác như:

- Khàn giọng

- Khó nuốt

- Ho mạn tính

- Mệt mỏi, sút cân, thường xuyên sốt cao…

Nổi hạch ở cổ cảnh báo bệnh ung thư

Ung thư hạch

noi-hach-o-co

Thường hạch to, mật độ rắn, ít di động vì dính vào tổ chức ở sâu. Có thể là những hạch riêng lẻ nhưng cũng có khi dính vào nhau thành từng đám. Có thể có những triệu chứng đi kèm theo như phù, đau chung quanh chỗ hạch to do thần kinh, mạch máu bị chèn ép. Chẩn đoán quyết định bằng sinh thiết hạch thấy tế bào ung thư.

Ung thư di căn

Thường ung thư vú có di căn hạch nách, ung thư tử cung, dương vật di căn hạch bẹn, ung thư dạ dày di căn hạch cổ… chẩn đoán bằng tìm thấy ổ ung thư tiên phát hoặc sinh thiết hạch thấy có tế bào ung thư di căn.

Khi thấy nổi hạch ở cổ, hầu hết người bệnh đều cảm thấy lo lắng không biết nổi hạch ở cổ cảnh báo bệnh gì, có nguy hiểm không? Tốt nhất người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn