Hé lộ lý do các phi tần thời cổ đại "trọng dụng" các thái giám dù cho có nhiều cung nữ bên cạnh

( PHUNUTODAY ) - Vào thời cổ đại, mặc dù có nhiều cung nữ hầu hạ nhưng các phi tần vẫn cần các thái giám bên cạnh.

Chúng ta thường thấy, các Hậu phi của các bậc Hoàng đế  Trung Hoa luôn có thái giám bên cạnh, dù nhiều cung nữ đi theo hầu hạ. Lý do là vì sao?

Theo quy định của nhà Thanh, số lượng cung nữ được quy định như sau:

- Thái hậu có 12 cung nữ, gọi là Quan tử nữ.

- Hoàng hậu có 10 cung nữ.

- Hoàng Qúy Phi và Qúy Phi có 8 cung nữ.

- Phi và Tần có 6 cung nữ.

- Qúy nhân có 4 cung nữ.

- Thường tại có 3 cung nữ.

Những cung nữ này thuộc Thượng tam kỳ Bao y (Chính Hoàng kỳ, Tương Hoàng kỳ, Chính Bạch kỳ) của Nội vụ phủ và thân phận rất thấp. Họ được chọn vào cung hầu hạ chủ tử khi mới 12, 13 tuổi và buộc phải rời cung khi 25 tuổi.

Về số lượng Thái giám

- Thái hậu có 2 phó tổng quản thái giám lục phẩm, 4 thủ lĩnh thái giám bát phẩm và 46 thái giám cấp thấp, làm việc ở thẩm cung. Ở phòng trà, có 1 thủ lĩnh thái giám bát phẩm và 10 thái giám cấp thấp hầu hạ,... Tổng cộng, Thái hậu có 90 thái giám hầu hạ Thái hậu mỗi ngày.

thai_giam_1

- Hoàng hậu có 1 đại thủ lĩnh thái giám thất phẩm. Hoàng hậu, Hoàng Quý phi, Quý phi, Phi, Tần đều làm cung chủ một cung điện riêng, và tại đó sẽ có số lượng thái giám nhất định.

- Quý nhân có 4 thái giám cấp thấp, Thường tại có 3 thái giám cấp thấp, Đáp ứng chỉ có 1 thái giám cấp thấp hầu hạ.

Lý do được đưa ra để giải thích cho sự có mặt của thái giám, song hành với các cung nữ bên cạnh các phi tần là vì

- Thứ nhất, các thái giám có thể giúp các phi tần chiếm được sự sủng ái của Hoàng đế Ngoài việc việc chịu trách nhiệm ăn uống và sinh hoạt hằng ngày của Hoàng đế, họ còn giúp các Hoàng đế chọn phi tần thị tẩm.

Vì thế, chuyện mua chuộc thái giám ở Kính sự phòng là vô cùng quan trọng.Các phi tần sẽ cho thái giám của mình giao dịch và thương lượng với các thái giám ở Kính sự phòng nhằm tạo bước tiến.

- Nguyên nhân thứ 2 được cho là, thái giám có thể bù đắp cho cuộc sống buồn tẻ của những phi tần bị thất sủng. Mặc dù các thái giám đã bị tịnh thân ngay khi đưa vào cung. Tuy nhiên, theo ghi chép của lịch sử Trung Hoa, một số thái giám khi tịnh thân chỉ bị phế bỏ tinh hoàn.

- Thứ ba, các thái giám bị tịnh thân nhưng họ vẫn luôn mạnh mẽ hơn các cung nữ. Vì vậy mà những công việc tay chân nặng nhọc ở hậu cung đều do thái giám đảm nhận.

- Thứ tư, sử dụng các thái giám sẽ rất an toàn hơn, xác suất cung nữ lọt vào mắt xanh của Hoàng đế không cao cũng không thấp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link