Vì sao thực phẩm nhà nào cũng có này lại được xem là thần dược ngừa ung thư?

( PHUNUTODAY ) - Các nghiên cứu gần đây cho thấy, ăn nhiều tỏi giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vòm họng.

cu-toi0

Ngày nay, tỏi vẫn được sử dụng rộng rãi với mục đích phòng và chữa bệnh dưới 3 dạng chủ yếu là tỏi tươi, viên tỏi khô và tinh dầu tỏi. Trong thành phần của tỏi có rất nhiều hoạt chất như các hoạt chất chứa lưu huỳnh như thiosulfinate (allicin), diallyl disulfide và allylpropyl disulfide được cho là có vai trò quyết định tạo ra mùi thơm và sản sinh ra tác dụng dược lý.

Điều đáng lưu ý là các hoạt chất này chỉ được hoạt hoá khi củ tỏi được đập dập, nghiền nát hoặc nhai ở nhiệt độ bình thường. Ở trong môi trường nhiệt độ cao các hoạt chất này sẽ bị tiêu diệt hết.

Tác dụng chống ung thư

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, ăn nhiều tỏi và các loại rau củ thuộc họ allium như hành, hẹ, tỏi tây giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vòm họng.

Giảm nồng độ cholesterol và kiểm soát chỉ số triglyceride

Ăn tỏi có khả năng giảm nồng độ cholesterol toàn phần trong máu tới 7%. Hơn nữa, theo nghiên cứu tới từ Tạp chí Nutrition vào năm 2001, những người mắc bệnh thừa cholesterol huyết bổ sung chiết xuất này mỗi ngày sẽ có thể hạ chỉ số cholesterol xấu 10%.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng chứng minh loại gia vị này không chỉ giúp kiểm soát nồng độ cholesterol mà còn làm giảm chỉ số triglyceride. Đây là chất béo có liên quan tới nhiều bệnh nguy hiểm như cao huyết áp , bệnh tim và đột quỵ.

Tăng cường lượng cholesterol tốt

Không chỉ kiểm soát nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu, tỏi còn tác động không nhỏ tới lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Một nghiên cứu tại Trường Y Baylor đã chỉ ra, lượng cholesterol này tăng 15% khi bạn tiêu thụ tỏi trong 6 tuần.

Các chuyên gia còn cho biết, những người sở hữu hàm lượng cholesterol cao dễ dàng kiểm soát lượng mỡ máu hơn nhờ việc bổ sung chiết xuất của loại gia vị này vào món ăn hàng ngày trong 4 tháng.

Tuy nhiên, tác dụng của tỏi không kéo dài lâu. Nói cách khác, bạn không thể lệ thuộc hoàn toàn vào loại gia vị này. Theo một nghiên cứu đăng trên Nhật báo Y học toàn cầu, những người tiêu thụ bột tỏi trong 8-12 tuần có thể kiểm soát nồng độ cholesterol. Tuy nhiên, hiệu quả này sẽ giảm dần sau 6 tháng sử dụng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn