Hé lộ ngành hot được FPT trả lương 10 tỷ/năm, cung không đủ cầu

15:24, Chủ nhật 04/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngành này đang trở thành "miếng bánh ngon" trên thị trường lao động với mức lương khủng lên đến 10 tỷ đồng/năm tại FPT. Cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập hấp dẫn, bạn còn chờ gì nữa?

Gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc FPT và Tổng Giám đốc FPT Software, đã tiết lộ rằng một trong những khoản chi lớn nhất của tập đoàn FPT hiện nay chính là lương cho nhân viên. Trong năm qua, tập đoàn này đã chi tới 22.825 tỷ đồng cho quỹ lương, tương ứng với khoảng 62,5 tỷ đồng mỗi ngày. Mức chi bình quân cho mỗi nhân viên đạt khoảng 42 triệu đồng/tháng. Đối với các sinh viên mới tốt nghiệp vào làm việc tại FPT, mức thu nhập khởi điểm khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, ông Tuấn còn cho biết các kỹ sư chuyên về AI và Data tại FPT có thể nhận được mức lương lên tới hàng tỷ đồng mỗi tháng, với tổng thu nhập trong năm có thể vượt qua 10 tỷ đồng. FPT không áp dụng mức lương trần cứng nhắc mà căn cứ theo năng lực của từng cá nhân, đảm bảo công bằng trong đãi ngộ. Những kỹ sư xuất sắc, những người có khả năng phát triển các công cụ và phần mềm hỗ trợ, hoàn toàn có thể gia tăng thu nhập của mình.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh rằng có những thời điểm, thu nhập của các kỹ sư AI và Data tại FPT thậm chí còn vượt qua mức lương của Tổng Giám đốc.

Các kỹ sư chuyên về AI và Data tại FPT có thể nhận được mức lương lên tới hàng tỷ đồng mỗi tháng

Các kỹ sư chuyên về AI và Data tại FPT có thể nhận được mức lương lên tới hàng tỷ đồng mỗi tháng

Nếu so sánh mức lương của chuyên gia AI và các nhà phân tích dữ liệu tại FPT với lương trung bình của nhân viên trong các công ty công nghệ hàng đầu thế giới vào năm 2023, nhóm "Magnificent Seven" cho thấy sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể, mức lương trung bình hàng năm của nhân viên tại các tập đoàn như Meta, Alphabet, Nvidia, Microsoft và Apple lần lượt là 379.050 USD (khoảng 9,6 tỷ đồng), 315.531 USD (8 tỷ đồng), 267.000 USD (6,7 tỷ đồng), 194.000 USD (4,9 tỷ đồng) và 94.000 USD (2,3 tỷ đồng).

Theo báo cáo "Thị trường IT Việt Nam - Tình trạng Tuyển dụng Lập trình viên 2022" từ TopDev, các kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI Engineer) và các chuyên gia khoa học dữ liệu (Machine Learning) hiện là những vị trí có mức lương trung bình hàng tháng cao nhất trong lĩnh vực IT, đạt khoảng 3.188 USD (81 triệu đồng) cho những người có 3 năm kinh nghiệm.

Trong danh sách 10 vị trí IT có mức lương cao nhất, kỹ sư AI đứng thứ 7, chỉ sau 6 vị trí quản lý và kiến trúc sư công nghệ. Đặc biệt, lương của kỹ sư AI cao gấp gần 2 lần so với kỹ sư công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) và gấp gần 10 lần so với vị trí có mức lương thấp nhất là IT Helpdesk, nơi xử lý các sự cố liên quan đến máy tính.

Trong danh sách 10 vị trí IT có mức lương cao nhất, kỹ sư AI đứng thứ 7

Trong danh sách 10 vị trí IT có mức lương cao nhất, kỹ sư AI đứng thứ 7

Mặc dù mức lương trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) rất hấp dẫn, nhưng theo nhiều chuyên gia, tình hình nhân sự của ngành này vẫn đang rơi vào tình trạng "cung không đủ cầu", đặc biệt là với những vị trí khó tuyển dụng.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, TS Đinh Ngọc Minh, Chủ nhiệm chương trình thạc sĩ AI tại Đại học RMIT Việt Nam, cho biết hiện tại, nguồn nhân lực AI tại Việt Nam chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu tuyển dụng trên thị trường. Theo số liệu từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), trong năm 2022, có hơn 1.600 người Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến AI, nhưng chỉ khoảng 700 người đang làm việc trực tiếp trong ngành này tại Việt Nam.

Điều này mở ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho những ứng viên có chất lượng cao, những người không chỉ có kỹ năng chuyên môn vững vàng mà còn am hiểu các kỹ năng mềm cần thiết trong quá trình học tập và làm việc.

Trong những năm gần đây, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những lĩnh vực học tập được săn đón nhờ mức đãi ngộ hấp dẫn. Sự thu hút này thể hiện rõ qua việc điểm chuẩn của ngành luôn ở mức cao tại các trường đại học hàng đầu cả nước.

Trong kỳ tuyển sinh năm 2023, ngành Khoa học Dữ liệu của trí tuệ nhân tạo tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã lập kỷ lục với điểm chuẩn 28,8 điểm, tính theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là ngành có điểm chuẩn cao thứ hai trong kỳ tuyển sinh năm ngoái, chỉ sau ngành Khoa học máy tính.

Ở Đại học Công nghệ Thông tin, ngành trí tuệ nhân tạo dẫn đầu với mức điểm chuẩn 27,8, tương ứng với 9,2 điểm mỗi môn. Kể từ năm 2020, điểm chuẩn của ngành này chưa bao giờ xuống dưới 27 điểm, với kỷ lục vào năm 2022 khi thí sinh cần đạt 28 điểm để được xét tuyển.

Năm nay, lần đầu tiên ngành trí tuệ nhân tạo được xét tuyển theo mã ngành riêng tại Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội cũng đã ghi nhận mức điểm chuẩn 27. Tương tự, ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có mức điểm chuẩn 26, yêu cầu thí sinh phải đạt ít nhất 8,6 điểm để có cơ hội trúng tuyển.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành này có thể làm việc tại nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất, công nghệ, viện nghiên cứu, hoặc công ty viễn thông, đảm nhiệm các vị trí như Kỹ sư trí tuệ nhân tạo, Kỹ sư học máy, Kỹ sư phần mềm, Nhà khoa học dữ liệu, và Nhà phân tích dữ liệu lớn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy