Trồng dưa lưới trên mái nhà, anh kỹ sư ô tô gây bất ngờ

15:21, Chủ nhật 04/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhà không có sân thượng như nhiều ngôi nhà khác nhưng anh kỹ sư ô tô vẫn miệt mài mang đất lên mái nhà tôn để trồng cây.

Đam mê nên vác đất lên mái nhà

Với đam mê trồng cây nên anh Võ Quang Thái, tại Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam vẫn bất chấp nhà không có sân vườn thì biến mái nhà của mình thành nơi trồng cây. Mặc dù có công việc chính là kỹ sư ô tô nhưng niềm đam mê trồng cây khiến anh quyết tâm mang đất lên mái nhà trồng dưa lưới. Dưa lưới của anh Thái có vụ thu hoạch được 300 - 350 kg.

Sau thời gian làm công việc chính thì anh dành lúc sáng sớm và buổi tối chăm sóc cây trồng. Anh Thái nói: “Nhà ở thành phố không có đất vườn trống nên cây gì cũng tha lên mái nhà”.

Vì khi làm nhà anh không ý định sẽ trồng cây nên không làm sân thượng nhưng sau cả 2 vợ chồng thích cây nên đất lên mái nhà trồng thử. Ban đầu chỉ trồng rau ăn thôi, nhưng sau đó có người cho hạt giống dưa lưới mình mang về trồng thử và thấy ăn ngon nên làm vườn được 3 năm nay rồi. 

Tại sao lại là dưa lưới mà không phải cây khác thì anh Thái nói: Vì cả nhà ai cũng thích ăn loại quả này, hơn nữa miền Trung hay có những tháng mưa bão thường xuyên nên rất khó để trồng cây ăn trái dài ngày. Việc trồng cây ngắn ngày phù hợp cây dài ngày. 

Vườn dưa lưới có thêm tấm nhựa lót cách mái tôn

Vườn dưa lưới có thêm tấm nhựa lót cách mái tôn

Trong công cuộc trồng cây trên mái nhà, lúc đầu anh dùng thang lên xuống mái khá vất vả nưng sau đã đầu tư xây dựng một chiếc cầu thang chắc chắn và an toàn.

Kể về quá trình vác đất lên mái nhà, anh Thái kể: “Vác từng bao đất lên 3 tầng lầu để đến mái nhà thật sự rất vất vả. Nhưng vì đam mê, mỗi ngày cứ làm một ít nên mới có vườn dưa lưới hơn 40 m2 như bây giờ”.

Thời gian trồng dưa lưới của anh thường bắt đầu sau Tết, sau khoảng 70 - 80 ngày là thu hoạch và 10 ngày sau có thể trồng vụ lại mới. Anh cho hay mỗi năm chỉ làm được 2 vụ dưa lưới, bởi khoảng thời gian mùa mưa không làm được thì sẽ cho đất nghỉ, mùa mưa thì trồng dây tây. 

Chăm sóc dưa lưới cũng cần chú ý, mỗi cây có thể ra nhiều trái nhưng anh Thái chia sẻ đã ngắt tỉa vợi, chỉ để lại 1 trái để đảm bảo độ ngon, ngọt và to. Sau một vụ dưa lưới, gia đình anh Thái thu hoạch được khoảng 150 trái, từ 300 - 350 kg. Có trái dưa lưới của anh nặng tới 4kg.

Từ ngày có vườn dưa lưới, anh Thái thỏa niềm đam mê trồng cây; được vận động cho khỏe người; cả nhà có trái cây sạch để ăn; tạo cảnh quan đẹp. Đặc biệt khu vườn trên mái nhà khiến ai đi qua cũng ngước lên nhìn. Anh nói: "Đến lúc thu hoạch là ăn không hết nên mang tặng cho người thân, bạn bè, thậm chí là bán. Không nhiều nhưng đủ tiền mua sữa cho con”.

Muốn trồng dưa  lưới trên mái nhà cần chú ý

Anh Thái chia sẻ trước khi trồng thì anh vào hội nhóm xem video trên Youtobe học hỏi. Sau mỗi vụ lại tự rút ra bài học, kinh nghiệm để cải thiện cho lần tiếp theo.

Trồng dưa lưới trên mái thì sợ nhất mùa mưa bão, vì trồng lộ thiên không mái che nên khó chống sâu bệnh. Nhưng mùa khô thì thích hợp vì dưa lưới ưa nắng, trái ngọt và khỏe.

Niềm đam mê đã mang lại cho anh Thái vườn dưa lưới trên mái nhà trĩu quả ngọt

Niềm đam mê đã mang lại cho anh Thái vườn dưa lưới trên mái nhà trĩu quả ngọt

Mái nhà bằng tôn sợ nóng nên cần lót thêm nhựa cách nhiệt trước khi cho đất lên trồng. 

Muốn trái dưa to ngọt thì trước khi cây đậu trái nên chăm bón kết hợp phân vô cơ và hữu cơ nhưng chủ yếu là vô cơ vì giai đoạn đó cây cần phát triển mạnh. Sau khi đậu trái thì ngược lại, bón phân hữu cơ nhiều hơn.

Trồng cây dưa lưới cần chú ý điều kiện thời tiết, bởi loại cây này rất nhạy cảm với trời mưa nhưng lại ưa nắng; biết giai đoạn nào cây cần cái gì, khi nào cần phun thuốc sinh học để phòng trừ sâu bệnh.

Nếu có điều kiện làm nhà màng, mái che phòng sâu bệnh thì sẽ đảm bảo chất lượng.

Trước khi trồng thì cần làm đất ủ đất kỹ để phòng chống sâu bệnh. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên