Tra cứu trên VssID không hiện đủ thời gian đã tham gia bảo hiểm xã hội, phải làm sao? Vì sao lại như vậy?

10:27, Chủ nhật 04/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người khi tra cứu vào ứng dụng VssID thì thấy không hiện đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội của mình nên cảm thấy hoang mang, liệu có phải quá trình đóng trước đó có vấn đề gì, có được đảm bảo quyền lợi đóng thời gian đó không?

Hiện nay ứng dụng VssIDd đã được dùng phổ biến để người dân tra cứu quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội, các thông tin liên quan tới chế độ hưởng, chế độ thai sản, ốm đau, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện... Trong xu hướng online mọi thủ tục hành chính, xu hướng bỏ sổ bảo hiểm xã hội bằng giấy thì ứng dụng VssIDd có vai trò ngày càng quan trọng.

Thế nhưng thực tế có những người lao động vào tra cứu thông tin của mình trên ứng dụng VssIDd  thì thấy thiếu thời gian đóng Bảo hiểm xã hội so với nội dung tờ rời của sổ giấy. Ví dụ có người đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tại công ty A từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2023, sau đó ngừng, đã chốt sổ rồi sang làm tại công ty B, và đóng tiếp bảo hiểm xã hội ở công ty từ tháng 1/2024, khi tra cứu chỉ thấy hiện thông tin thời gian tham gia ở công ty B, mà không thấy hiện thời gian đóng ở công ty A.

Có người thì khi tra cứu lại thấy thời gian ngắt quãng, bị thiếu một khoảng thời gian đóng trong một giai đoạn nào đó so với tờ rời đã chốt trên sổ cứng. 

Vấn đề đó nằm ở đâu? Vì sao lại như vậy? Có phải phần không hiển thị trên VssIDd là phần mà người lao động sẽ "bị mất quyền lợi" không?

Một số người tra cứu vào ứng dụng thấy chưa hiện đủ thời gian đóng như trong sổ cứng

Một số người tra cứu vào ứng dụng thấy chưa hiện đủ thời gian đóng như trong sổ cứng

Thực chất, ứng dụng VssID còn có hiện tượng người lao động bị thiếu quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội là do chưa kịp thời cập nhật đủ. Vì thế để nhanh chóng cập nhật thông tin chính xác, người lao động phản ánh ngay với cơ quan BHXH tỉnh, huyện hoặc BHXH Việt Nam thông qua tổng đài hỗ trợ 19009068 hoặc thông qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam để được hỗ trợ.

Hoặc người lao động  nếu đang tham gia BHXH tại các công ty, doanh nghiệp, cơ quan tại Hà Nội, bạn có thể nhắn tin đến tài khoản Zalo "Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội" để được hỗ trợ.

Nguyên nhân của việc này là do việc đồng bộ dữ liệu quá trình tham gia đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của người tham gia còn thiếu do quá tải về dữ liệu… Điều đó dẫn tới một số người dùng khi tra cứu quá trình đóng BHXH trên VssID chỉ hiển thị thông tin quá trình đóng BHXH ở đơn vị đóng gần nhất. Thông tin đóng BHXH trước đó không tra cứu được. Cơ quan chức năng đang khẩn trương khắc phục kỹ thuật nội dung này để trên ứng dụng VssID hiển thị đầy đủ thời gian tham gia đóng BHXH của người lao động.

BHXH Việt Nam khẳng định toàn bộ quá trình tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp của người lao động đã được số hóa, đồng bộ, lưu tại Cơ sở dữ liệu của ngành. Do đó, người tham gia bảo hiểm xã hội không cần quá lo lắng về việc hiển thị thiếu thời gian tham gia đóng BHXH trên ứng dụng VssID. Muốn thông tin được nhanh hiển thị đủ trên ứng dụng VssIDd thì bạn có thể liên hệ tới cơ quan bảo hiểm đề nghị cập nhật sẽ được cập nhật sớm. Các dữ liệu bị thiếu trên VssIDd không làm ảnh hưởng  đến quyền lợi khi người lao động hưởng các chế độ BHXH.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên