Hé lộ nguyên nhân cụ bà 83 tự thiêu trong sân tòa

( PHUNUTODAY ) - Sau đó, lực lượng chức năng đưa thi thể bà Bương đến bệnh viện để khám nghiệm tử thi, đồng thời khám nghiệm hiện trường.

(Đời sống) - Lúc 7h10 ngày 5/7 tại bậc sảnh trước TAND huyện Đông Hòa (Phú Yên), đã xảy ra một vụ tự thiêu. Nạn nhân là một cụ bà 83 tuổi.
 
 
Tuổi Trẻ đưa tin, mặc dù được mọi người phát hiện, cứu chữa nhưng nạn nhân đã tử vong ngay sau đó. Cụ bà được xác định tên Nguyễn Thị Bương (SN 1930, trú ở thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa). Tại hiện trường, bà Bương bỏ lại 1 mũ bảo hiểm, 1 giỏ kẹp và giấy tờ tùy thân. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Đông Hòa có mặt, phong tỏa hiện trường, tiến hành mổ tử thi và điều tra nguyên nhân.
 
Trong khi đó, Pháp luật TPHCM dẫn lời một số nhân chứng cho biết, sáng sớm cùng ngày, họ nhìn thấy bà Bương đón xe đi TP Tuy Hòa (Phú Yên) nhưng sau đó quay trở lại, đi vào trụ sở TAND huyện Đông Hòa, bất ngờ tẩm xăng tự thiêu. Ông Trần Minh Nhật, Phó Chánh án TAND huyện Đông Hòa, cho biết vụ tự thiêu xảy ra khi toàn bộ cán bộ, nhân viên của TAND huyện Đông Hòa đang họp đầu giờ, đọc báo. 
 
Khi một số ngửi thấy mùi khét, cho rằng thiết bị điện bị cháy nên kiểm tra nhưng không phát hiện. Lúc này, thẩm phán Nguyễn Ngọc Hoan nhìn thấy có người tự thiêu ngay trên bậc thềm tòa án, hô hoán mọi người chạy ra dập lửa nhưng người tự thiêu đã tử vong. 

 

Thi thể bà Nguyễn Thị Bương nằm trên bậc thềm tòa án.
Thi thể bà Nguyễn Thị Bương nằm trên bậc thềm tòa án.
 
Sau đó, lực lượng chức năng đưa thi thể bà Bương đến bệnh viện để khám nghiệm tử thi, đồng thời khám nghiệm hiện trường
 
Pháp luật TPHCM cũng dẫn một nguồn tin chưa chính thức cho hay, trước khi tự thiêu, bà Bương rất bức xúc vì liên tục đến cơ quan chức năng yêu cầu thi hành án về việc con rể nợ 3 chỉ vàng từ năm 2009 nhưng chưa được giải quyết.
 
Cụ thể là tại bản án sơ thẩm số 26/2009/HNGĐ-ST của TAND huyện Đông Hòa về việc xin ly hôn giữa ông Nguyễn Văn Lập (SN 1960) và bà Trần Thị Giàu (SN 1962, con gái bà Bương), thì ông Lập phải có trách nhiệm trả cho bà Bương 3 chỉ vàng 9999 và bà Giàu hơn 6,2 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi bản án sơ thẩm có hiệu lực đến nay, ông Lập vẫn chưa chấp hành thi hành án. Được biết, ngày 25/3/2013 vừa qua, bà Giàu có đơn khiếu nại yêu cầu chia tài sản nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 
 
Tuy nhiên, lãnh đạo TAND huyện Đông Hòa khẳng định, vụ bà Bương tự thiêu không liên quan đến việc thụ lý, giải quyết của tòa.
 
Vụ việc đang được cơ quan công an khẩn trương  điều tra làm rõ
  • Nam Phong (Tổng hợp theo TTO, Pháp luật TPHCM)
 
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn