Hết lễ hội, ’hòn đá lạ’ mất hộ khẩu đền Hùng

13:38, Thứ năm 16/05/2013

( PHUNUTODAY ) - DL đã ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chuyển hòn đá lạ ra khỏi đền Hùng.

Sáng 15/5, ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản (Bộ VH-TT-DL) xác nhận, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chuyển hòn đá lạ ra khỏi đền Hùng.
[links()]
Tờ VNE dẫn lời ông Phan Đình Tân, Phó chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL cho hay, ngày 14/5, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ nêu rõ, viên đá không có trong danh mục hiện vật và nội dung tu bổ đền Thượng đã được Bộ VH-TT-DL phê duyệt. Việc đưa viên đá vào đền Thượng không được dư luận xã hội đồng thuận.

da-la-tai-den-hung-Phunutoday.vn
Bộ VH-TT-DL quyết định di dời hòn đá lạ khỏi đền Hùng.

Căn cứ vào Luật di sản văn hóa, Bộ Văn hóa đề nghị tỉnh Phú Thọ chỉ đạo cơ quan chức năng đưa hòn đá ra khỏi đền Hùng và rút kinh nghiệm trong công tác bảo vệ, phát huy giá trị của di tích.

Thời gian qua dư luận xôn xao khi phát hiện một hòn đá với những hình vẽ khó hiểu đặt ngay tại đền Thượng của đền Hùng. Được biết, hòn đá lạ được đặt ở đây từ năm 2009, dù không phải là đồ thờ tự.

Trên hòn đá có nhiều hình vẽ lạ, chữ viết lạ. Thậm chí có người còn cho rằng đây là một bùa trấn yểm.

Trước dư luận nhiều chiều về hòn đá lạ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức lễ hội đền Hùng Hà Kế San khẳng định ‘Chưa thể di dời hòn đá ra khỏi khu di tích đền Hùng bởi ảnh hưởng tốt, xấu chưa được xem xét kỹ lưỡng’.

Theo ông San, hòn đá nói trên không phải lạ mà đã được đặt trong đền từ năm 2009, đến nay đã trên 3 năm. Hòn đá không phải do người nước ngoài đặt mà do những người có trách nhiệm với khu di tích thời điểm đó quyết định.

Hòn đá lạ được báo chí đưa tin rầm rộ trước thời điểm Lễ hội đền Hùng diễn ra, và thời điểm trước, trong và sau Lễ hội các cơ quan chức năng Phú Thọ đều khẳng định chưa thể di dời. Nhưng giờ khi Lễ hội đã đi qua được một tháng, quyết định di dời hòn đá lạ đã được đưa ra. Dù tới nay, dư luận cũng chưa rõ “ảnh hưởng tốt - xấu” đã được xem xét kỹ lưỡng như lời ông Phó chủ tịch tỉnh chưa. Chỉ biết hết lễ hội là di dời.

Trong mùa lễ hội đền Hùng năm nay (2013), một hiện tượng khác cũng đặc biệt gây chú ý lạ kỳ, khi khách hành hương về lễ giỗ Tổ vua Hùng, nhiều người dừng ở cầu Việt Trì để xuống khu Bạch Hạc mua nước, cát tại khu ngã ba song (sông Lô - sông Đà - sông Hồng) để cầu may, vì lời đồn nước và cát nơi đây là nước thánh, nước thiêng, cát “thắng” của các vua Hùng.

Giá bán mỗi can nước 20 lít vào khoảng 200.000 đồng, trong đó tiền nước là 150.000 đồng, tiền can từ 50-70 nghìn đồng.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc