Hilary Clinton sẽ làm Chủ tịch Ngân hàng thế giới?

08:57, Thứ sáu 10/06/2011

( PHUNUTODAY ) - Cách đây vài giờ, Ngoại trưởng mỹ Hilary Clinton vừa mới thảo luận với Nhà Trắng về việc bà có thể rời vị trí đương nhiệm trong năm tới để trở thành người đứng đầu World Bank.

(Phunutoday) - Cách đây vài giờ, Ngoại trưởng mỹ Hillary Clinton vừa mới thảo luận với Nhà Trắng về việc bà có thể rời vị trí đương nhiệm trong năm tới để trở thành người đứng đầu World Bank.

Mô tả ảnh.
Hilary Clinton - Chủ tịch tương lai của World Bank?

 Hillary cũng đã từng tuyên bố với báo giới rằng bà không có ý định ở lại Bộ Ngoại Giao nhiều hơn một nhiệm kỳ 4 năm và bày tỏ sự hứng thú với một công việc nào đó ở Ngân hàng thế giới khi chủ tịch đương nhiệm WB, ông Robert Zoellick hết nhiệm kì.

Một nguồn thạo tin của Reuters cho hay, tổng thống Obama đã thể hiện sự ủng hộ với quyết định thay đổi này của bà Hillary. Tuy nhiên, vẫn chưa biết tổng thống Obama có chính thức đồng ý sẽ đề cử bà Hilary vào vị trí này hay không, bởi để trở thành Chủ tịch Ngân hàng thế giới, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ cần có sự đồng thuận của 187 nước thành viên của World Bank.

Người phụ trách truyền thông của Nhà Trắng Jay Carney đã bác bỏ tin đồn. Phát ngôn viên của bà Clinton là Philippe Reines cũng lên tiếng phủ nhận việc bà muốn trở thành Chủ tịch Ngân hàng thế giới.

Theo thông lệ mọi năm, những thông tin rò rỉ về người kế nhiệm chủ tịch WB này sẽ không được tiết lộ sớm hơn 1 năm như thế này. Tuy nhiên, có vẻ như sự ảnh hưởng của vụ bê bối lạm dụng tình dục D.Strauss-Kahn gây ra ở IMF, một người anh em thân thiết của WB, đã khiến cho mọi người trở nên sốt sắng hơn.

Trong lịch sử World Bank cũng như IMF, chưa từng có tiền lệ một người phụ nữ nắm giữ vị trí đứng đầu. Chủ tịch IMF luôn là người châu Âu và Chủ tịch World Bank thì luôn luôn là người Mỹ. Luật bất thành văn giữa Mỹ và Châu Âu này đã bắt đầu bị lung lay bởi nền kinh tế thị trường phát triển quá chóng mặt. Trong việc lựa chọn người thay thế cho Strauss-Kahn vừa rồi, Mỹ cũng không chính thức lên tiếng ủng hộ cho ứng cử viên châu Âu, bộ trưởng bộ tài chính Pháp Christine Lagarde.

Hillary Clinton, người phụ nữ từng cạnh tranh với tổng thống Barack Obama vài năm về trước giờ đã đóng vai trò khá lớn trong bộ sậu chính trị của Obama. Nếu bà rời Bộ Ngoại Giao thật, John Kerry, một nhân vật thân cận với tổng thống Obama có nhiều khả năng sẽ lên thay thế vị trí Ngoại trưởng. 

VÀI NÉT VỀ HILLARY CLINTON

Hillary Rodham Clinton (nhũ danh Hillary Diane Rodham, sinh ngày 26 tháng 10 năm 1947) là Bộ trưởng Ngoại giao đương nhiệm của Hoa Kỳ.

Bà từng là thượng nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ đại diện cho tiểu bang New York từ ngày 3 tháng 1 năm 2001 đến ngày 21 tháng 1 năm 2009. Hillary kết hôn với Tổng thống Bill Clinton, và vì vậy là Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ từ năm 1993 đến năm 2001.

Trước đó, bà là một luật sư danh tiếng, cũng từng là Đệ nhất Phu nhân của tiểu bang Arkansas. Bà là thành viên Đảng Dân chủ.

Tháng 9 năm 2006, tên của Hillary Clinton được đưa vào danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes, ở vị trí thứ 18

  •  Trà My

[links()]

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc