Hô biến gà chết đưa vào nhà hàng ở Hà Nội

10:34, Thứ năm 26/05/2011

( PHUNUTODAY ) - “Khi về giết họ có thể lọc ra hai loại một loại làm gà đông lạnh, một loại làm gà bán quán cơm, nhà hàng. Gà đông lạnh là những con chết lâu, thịt tím đen. Những con mới chết hoặc được cắt tiết kịp sẽ được bán như gà sống”.

Ồn ào chợ gà

0h30 phút ngày 20/5, chúng tôi tới chợ Hà Vĩ (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội), những bóng đèn lờ mờ sáng thấp thoáng cùng những chiếc xe chở gia cầm từ các nơi đổ về. Đây là thời điểm nhiều thương lái mang gà, ngan, vịt ra chợ bày bán. Những lán ngan, lán vịt mọc dày chen chúc. Đến đầu chợ là một mùi hôi thối, rất đặc trưng gà vịt.. chết.

1h đêm, là khoảng thời gian giao hàng của nhiều thương lái, những xe chở ngan, vịt từ khắp nơi đổ vào chợ. Một vài xe đi từ hướng quốc lộ 1A cũ vào chợ, có những xe chạy tắt từ bến Sông Hồng vào. Xe chở gia cầm có thể lách qua trạm kiểm tra của chi cục thú y dễ dàng. Một trạm kiểm tra thú y nhỏ nhỏ ngay đầu chợ với ánh đèn lờ mờ vắng ngắt như chùa bà Đanh.
 
Khi chúng tôi ngó vào thì chỉ thấy một chiếc bàn không có người và một chiếc màn buông sẵn dưới đất. Phòng của trạm kiểm dịch cũng sáng đèn như ai nhưng nhìn mãi chẳng thấy nhân viên nào phục vụ công tác kiểm dịch.

Từ 4 đến 5h sáng, đây là thời điểm những chiếc xe tải hạng nặng chở gà về chợ. Theo một thời gian cố định, lúc nửa đêm chỉ rao bán ngan vịt, gần sáng là thời điểm dành cho gà.

Những lán gà nhanh chóng được lấp đầy. Đa số những xe chở gà đều là khách quen của từng lán nên họ không cần phải xếp hàng, xe nào về lán đó. Giá của mỗi kg gà được đổ xuống với giá 45 đến 48 nghìn đồng/kg.

Gà được nhốt trong chiếc lồng nhựa và xếp chồng lên nhau. Khi cân người ta chỉ nhìn qua con nào chết bỏ ra, con sống thì quẳng lên bàn cân tiếp. Cứ như thế, xe nọ ra khỏi chợ đã có xe khác chở vào.

Chợ gà chết nhộn nhịp hơn cạnh gà sống
Chợ gà chết nhộn nhịp hơn gà sống!


Gà chết “ầm thầm” vào nhà hàng

Trong thời buổi cái gì cũng đắt, gà chết cũng được dịp lên ngôi. Từ nửa đêm những nhóm người chuyên thu mua gà chết đổ về chợ tạo thành những nhóm độc quyền chuyên thu gom. Người lạ khó có thể chen chân mua vì không phải mối. Ngan, vịt được cho là sống dai nhất cũng phải ngã trước thời tiết mưa nắng thất thường và xe chở hàng nhiều.

Đa số họ đều cắt tiết trước và xếp thành đống để bán với giá rẻ. Một con vịt nặng 2kg được rao bán với giá 40 nghìn đồng/ con. Nhiều người bán hàng cho biết, giá bán đó có thể mềm hơn nếu biết trả giá.

5h sáng, thời điểm xe gà về nhiều nên gà chết được các chủ gom thành đống để chờ người đến bán. Không cần phải tranh nhau, những người mua gà chỉ cần chịu khó nhặt cho mình. Những con gà tím ngắt, cứng đờ được những người dân ở đây chọn mua.

Giá bán tính theo con. Mỗi con gà túy vào thời điểm chết có thể bán từ 25 đến 50  nghìn đồng.

Chị Hạnh một người chuyên thu gom gà chết tiết lộ “những con gà này được bán ra đổ vào các quán cơm, nhà hàng trên Hà Nội. Nếu muốn mua gà chết đã làm sạch thì vào trong làng nhiều người làm nghề giết mổ. Khi làm sạch gà được đổ với giá 50 đến 55 nghìn đồng/kg. Gà sống cắt tiết bán ra 65 đến 70 nghìn đồng/con. Chính vì vậy gà chết luôn đắt hàng hơn gà sống.

Đi từ đầu chợ, có đến hơn 20 người chuyên thu gom gà chết. Họ nhặt ở các lán và mang ra phía cuối chợ. Sau khi gom đủ, họ lại chất lên xe mang về những lò mổ tư nhân làm lông.

Người thanh niên chuyên thu mua gà chết tên Ng. buột miệng “gà này chuyên bán cho nhà hàng trên thành phố. Mỗi ngày anh gom được khoảng 1 tạ gà. Để mua được những con gà này anh phải trực từ 4h sáng. Những con gà chết cứng, tím tái được bán rẻ hơn, gà còn tươi được bán theo kg”.

“Khi về giết họ có thể lọc ra hai loại một loại làm gà đông lạnh, một loại làm gà bán quán cơm, nhà hàng. Gà đông lạnh là những con chết lâu, thịt tím đen. Những con mới chết hoặc được cắt tiết kịp sẽ được bán như gà sống”.

Một người phụ nữ vui mừng vì hôm nay “trúng quả đậm” chị mua được gần 30 con gà. Vừa để lên xe chị vừa hối hả gọi điện cho người thân chuẩn bị làm thịt. Mỗi con gà mua với giá 35 đến 40 nghìn đồng. Chị có thể hô biến thành gà xịn vào bán được hơn 100 nghìn đồng. Chỉ tính qua qua, hơn 30 con gà này chị cũng lãi tiền triệu.

Hí hửng với mớ gà chết mua được
Hí hửng với mớ gà chết mua được

Chất lượng của những con gà chết này khó ai phát hiện ra “thịt nó dai không như gà công nghiệp nên sống chết như nhau”. Đến hơn 6h sáng, những người chờ gà chết, ngan chết tấp nập đổ về các ngóc ngách xã Lê Lợi.

Chúng tôi kịp theo chân một người đàn ông chờ khoảng 20 con gà chết về làng. Người đàn ông này đưa về những lò mổ “tại gia”. Nhìn từ ngoài vào, khu vực giết mổ hết sức đơn sơ. Cái nôi phù phép gà chết thành gà sống cũng không một ai biết đến cho đến lúc ăn.
 
video align=center>[video(20648)]
 
(Còn nữa)
  • Hiếu Ngọc
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc