Ngày càng nhiều người Việt ung thư gan: Làm ngay việc này để thải độc, bảo vệ gan khoẻ mạnh

( PHUNUTODAY ) - Do lối sống và môi trường hiện nay có nhiều thay đổi, bệnh về gan càng ngày càng nhiều, đe dọa nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe, tuổi thọ và mạng sống của nhiều người chẳng may bị mắc bệnh gan. Sau đây là cách cải thiện chức năng gan hiệu quả và nhanh chóng:

Nên uống ít thuốc (nếu không phải là thuốc chữa bệnh bắt buộc)

Ngoài một số lý do mà bạn đang phải uống thuốc theo đơn của bác sĩ để chữa khỏi một căn bệnh nào đó, thì trong thời gian bình thường, nên cố gắng uống thuốc càng ít càng tốt. Người xưa nói rằng, đã gọi là thuốc, thì đều chứa 3 phần độc, 1 phần lợi. Nên việc uống thuốc là chỉ trong trường hợp bắt buộc, không nên lạm dụng.

Empty

Thuốc gây ra những tác hại rất lớn đối với gan. Bởi vì hầu hết các loại thuốc được cơ thể hấp thụ thông qua quá trình chuyển hóa của gan, nếu bạn dùng nhiều thuốc, nó sẽ mang lại gánh nặng lớn cho gan, và chính gan sẽ dễ dàng bị tổn thương bởi các độc tố của thuốc trong quá trình phân hủy.

Do đó, trừ khi bạn đang điều trị bệnh, những người khỏe mạnh bình thường khác nên cố gắng dùng ít thuốc hơn. Và đối với nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng, thuốc bổ hãy sử dụng ít hơn khi chưa thật sự cần thiết, vì nó cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

Chúng ta cũng có thể thêm nhiều nước chanh vào nước uống hàng ngày, vì chanh có thể thúc đẩy bài tiết mật, có tác dụng rất tốt trong việc giải độc và thải độc tố dư thừa ra khỏi cơ thể.

Nên uống nhiều nước

Trên thực tế, nếu bạn muốn cải thiện chức năng gan, bạn phải uống nhiều nước, vì nước có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể con người, do đó độc tố có thể được bài tiết càng sớm càng tốt thông qua việc uống nước.

Vì gan là cơ quan giải độc, và nếu bạn uống nhiều nước hơn, nó sẽ giúp gan giải độc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Khi cơ thể được cung cấp nhiều nước, quy trình đào thải tiến ra nhanh hơn, các độc tố có thể được bài tiết nhanh hơn, từ đó làm cho gan hoạt động dễ dàng hơn.

Chúng ta cũng có thể thêm nhiều nước chanh vào nước uống hàng ngày, vì chanh có thể thúc đẩy bài tiết mật, có tác dụng rất tốt trong việc giải độc và thải độc tố dư thừa ra khỏi cơ thể.

Nên thường xuyên xoa bóp vùng gan

Trên thực tế, chúng ta có thể thực hiện một số động tác mát xa, bấm huyệt và xoa bóp trên vùng gan. Đây là cách đơn giản nhất để có thể thúc đẩy lưu thông máu gần khu vực gan và từ đó mang lại tác dụng cải thiện chức năng gan.

Phương pháp cụ thể là nằm thẳng trên giường và mát xa trong vùng lân cận của khu vực gan, rất đơn giản, nhưng nó có hiệu quả rất tốt và lâu dài.

Duy trì một thái độ sống lạc quan và vui vẻ

Trên thực tế, để cải thiện chức năng gan của chúng ta, bạn phải duy trì một thái độ sống lạc quan và vui vẻ, bởi vì nếu thường xuyên khó chịu, cau có, tức giận, nó sẽ dễ dàng làm hỏng chức năng gan. Chúng ta đều biết, thái độ liên quan đến sự vận hành của gan, khi tức giận sẽ gây hại lớn hơn rất nhiều cho gan.

Những loại thực phẩm tốt cho gan

Trà

Thói quen uống trà mang đến vô số lợi ích sức khỏe cho cơ thể chúng ta, đặc biệt là các cơ quan nội tạng. Nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy bên cạnh cà phê, trà cũng là một loại thực phẩm tốt cho gan.

Một công trình nghiên cứu lớn ở Nhật Bản đã công bố rằng uống 5–10 ly trà xanh mỗi ngày có cải thiện các chỉ số máu liên quan đến sức khỏe gan. Ngoài ra, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) uống trà xanh trong 12 tuần sẽ cải thiện nồng độ men gan nhờ chất chống oxy hóa dồi dào từ thực phẩm này. Đồng thời, trà xanh giúp xử lý các chất oxy hóa cũng như chất béo tích tụ trong gan.

Mặt khác, theo các chuyên gia thống kê, nguy cơ mắc bệnh ung thư gan ở những người có thói quen uống trà thấp hơn rõ rệt so với những người không có thói quen này. Hơn thế nữa, bên cạnh trà xanh, hồng trà cũng có khả năng cải thiện hàm lượng enzyme và chất béo trong gan.

Tuy nhiên, một số người, đặc biệt là những người có vấn đề về gan, nên thận trọng trước khi sử dụng thực phẩm chức năng chứa chiết xuất trà xanh vì đã có một số báo cáo về tổn thương gan do dùng các chất bổ sung này.

Bưởi

Là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên, bưởi được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho gan. Hai hoạt chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều nhất ở loại trái cây này là naringenin và naringin. Chúng đều có công dụng bảo vệ gan khỏi tổn thương từ những gốc tự do. Naringenin có khả năng giảm lượng chất béo trong gan và tăng số lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo, giúp ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ. Trong khi đó, naringin đã được chứng minh có tác dụng cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại một số tác động tiêu cực của cồn lên gan.

Empty

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa có trong bưởi góp phần làm giảm sự phát triển của xơ gan, thường là kết quả của viêm gan mãn tính.

Thực tế, cho đến thời điểm này, các nghiên cứu về tác dụng của bưởi trong việc bảo vệ gan ở người vẫn chưa đủ để công bố. Tuy nhiên, các bằng chứng hiện tại vẫn ủng hộ giả thiết bưởi góp phần không nhỏ trong việc duy trì sức khỏe của gan.

Việt quất và nam việt quất

Quả việt quất và quả nam việt quất đều chứa anthocyanin, một chất chống oxy hóa mang lại màu sắc đặc biệt cho các loại quả mọng. Bên cạnh đó, chúng cũng đem đến một loạt lợi ích sức khỏe cho chúng ta. Theo các chuyên gia, chiết xuất hoặc nước ép của hai loại quả này có công dụng duy trì sức khỏe của gan.

Ăn các loại trái cây này trong vòng 3–4 tuần giúp giảm nguy cơ gan bị hư hại đáng kể. Ngoài ra, quả việt quất còn hỗ trợ tăng phản ứng của tế bào miễn dịch và enzyme chống oxy hóa.

Một thí nghiệm khác cho thấy các hoạt chất chống oxy hóa thường thấy trong quả mọng làm chậm sự phát triển của tổn thương và xơ hóa cũng như sự phát triển của mô sẹo ở gan.

Hơn nữa, chiết xuất quả việt quất thậm chí còn được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan ở người trong các nghiên cứu ống nghiệm. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem hiệu ứng này có thể được nhân rộng trong cơ thể người hay không.

Sử dụng việt quất cũng như nam việt quất thường xuyên trong chế độ ăn uống hàng ngày là một biện pháp tốt để đảm bảo gan bạn được cung cấp đủ các chất chống oxy hóa cần thiết nhằm duy trì sức khỏe.

Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và nho tím, chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe con người. Một trong những chất phổ biến nhất là resveratrol. Theo các kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu, nho và nước ép nho đem đến lợi ích cho gan, ví dụ như giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng hiệu quả của việc chống oxy hóa.

Một nghiên cứu nhỏ ở người bị gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy bổ sung chiết xuất hạt nho trong ba tháng giúp cải thiện chức năng gan. Tuy nhiên, vì chiết xuất hạt nho là một dạng tinh chất cô đặc, bạn có thể sẽ không thấy tác dụng tương tự từ việc tiêu thụ toàn bộ nho. Điều này cần được nghiên cứu nhiều hơn trước khi có thể kết luận.

Tuy nhiên, những kết quả thử nghiệm lâm sàng cho đến bây giờ vẫn cho thấy nho là một loại thực phẩm tốt cho gan.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn