Hoa hậu quý bà- Đoàn Kim Hồng dành mỗi ngày 1 tiếng để trò chuyện với con trai

09:52, Thứ ba 15/11/2011

( PHUNUTODAY ) - Cậu thanh niên mang nhiều nét đẹp từ mẹ Kim Hồng với phong thái chững chạc, lịch sự. Kim Hồng tâm sự, mỗi ngày chị đều dành thời gian nói chuyện với cậu con trai 14 tuổi về cuộc sống, công việc để con đủ bản lĩnh trưởng thành tốt nhất…

 
Dù bận rộn vẫn luôn tự đưa con đến trường
   
Hoa hậu quý bà Kim Hồng luôn luôn đưa con trai đi tham dự các sự kiện cùng mẹ. Trong làng giải trí, con trai chị cũng là một trong những “đối tượng” được báo chí quan tâm. Việc Kim Hồng đưa con trai đi cùng không phải vì chị muốn khoe con hay gây sự chú ý cho cậu bé, mà đơn giản là vì để con trai được thấy những công việc của mẹ, sự lao động của mẹ và hiểu những công việc có thể sau này cậu bé sẽ phải trực tiếp tham gia.
 
Kim Hồng đã gây dựng sự nghiệp của mình qua cả một hành trình lao động rất gian nan, từ khi chị là một cô giáo dạy thanh nhạc có ước mơ cháy bỏng làm kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo. Thời điểm chị bắt tay vào sự nghiệp cả nước mới có 10 công ty quảng cáo, đây là công việc hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam, chị phải gây dựng sự nghiệp rất khó khăn.
 
Kim Hồng đã phải đi học hỏi ở khắp nơi, kể cả việc ra nước ngoài học thêm để tích lũy kinh nghiệm, công việc mới dần dần phát triển. Hiện giờ, chị là Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam. 15 năm thăng trầm và thành công, Kim Hồng luôn muốn con trai chị cảm nhận được hết những gì đã đi qua và trân trọng thành quả lao động của mẹ.
 
Chị là một phụ nữ bận rộn với hàng tá công việc vây quanh và chị phải phân thân ra để lo liệu công việc, nên nhiều người nghĩ thời gian chị dành cho chồng, con, cho gia đình sẽ bị hạn chế. Nhưng kỳ tình, sự khéo léo của Kim Hồng ở chỗ chị vẫn dành đủ thời gian cho mọi người. Chị tự hào, nhà chị có đông anh chị em, tới 11 người nhưng mẹ chị lúc nào cũng ưu ái chị nhất vì chị luôn biết dành thời gian cho mẹ.
 
Trong dịp kỷ niệm 15 năm thành lập công ty và đón nhận Huân huy chương của Chính phủ, các Bộ, ban ngành được tổ chức tại Hà Nội, mẹ chị hơn 80 tuổi vẫn cố gắng ra Hà Nội để mừng cho con gái. Điều đó khiến Kim Hồng rơi nước mắt vì xúc động, mẹ chị không muốn bỏ lỡ những giây phút đẹp trong thành công của con gái. Kim Hồng cũng muốn con trai mình như vậy, chị muốn ươm mầm trong đầu con trai mình những hình ảnh đẹp của thành công, những giọt mồ hôi của vất vả để con thấm thía cái giá trị của cuộc sống và lao động.
 
Kim Hồng luôn hướng con trai mình đến việc học là chính, nhưng học phải đi đôi với hành, chị sẽ không chấp nhận con trai nếu có bằng tiến sĩ mà đối xử trong gia đình không có sự lễ phép, ra đường không hòa nhã với mọi người xung quanh thì bằng cấp đó cũng không có nghĩa lý gì. Ngoài chuyện luôn giúp con rèn luyện sức khỏe tốt, chăm tập thể dục thể thao để trở thành người thanh niên khỏe mạnh bởi có sức khỏe mới làm được mọi việc, Kim Hồng rất chú trọng giáo dục tác phong cho con từ cách ăn, nói, đi đứng, áo quần làm sao… Chính vì thế, lúc nào, gặp con trai Kim Hồng cũng thấy cậu chững chạc, lịch lãm dù mới 14 tuổi.
 
Dù con đã đến tuổi có thể tự đến trường hoặc có người khác đưa đi, nhưng Kim Hồng luôn luôn dành thời gian buổi sáng để đưa con đi học trừ khi chị bận đi công tác. Chị cảm nhận giữa những bề bộn công việc, thì việc đưa con đi học mỗi sáng cũng là một cách để tình cảm mẹ con thêm thắm thiết, con trai chị rất vui mỗi khi mẹ đưa đi học. Những hôm nào làm việc căng thẳng, mệt mà không đưa con đi học được, con trai hỏi sao mẹ không đưa con đi học? Chị giải thích rất tình cảm: Mẹ làm việc nhiều quá ,thức cả đêm, khi thức dậy lu bu công việc thì con đi học rồi... Nhưng như thế chị thấy được rằng, con rất cần có mẹ đưa đi học, ở bên cạnh con, bởi vậy chị luôn cố gắng thức dậy sớm, đưa con đi học.

1 tiếng trò chuyện mỗi ngày quý giá vô cùng với cả mẹ và con
   
Cuộc sống bận rộn, công chức bình thường còn bận rộn đủ việc ít có thời gian bên cạnh con chứ chưa nói đến người phụ nữ tay 5, tay 10 như Kim Hồng. Khi bận rộn đi xa thì không nói làm gì, nhưng khi ở nhà, dù bận đến mấy thì mỗi ngày chị đều dành ra 1 tiếng đồng hồ để tâm sự, trò chuyện với con, trao đổi với con về cuộc sống, kinh nghiệm sống, kể cho con những câu về tuổi thơ, định hướng cho con về cuộc sống, xem có những suy nghĩ gì của con chưa đạt được thì điều chỉnh…
 
Kim Hồng luôn quan niệm cái cây muốn lớn lên thẳng thắn thì phải ươm mầm, chăm sóc từ khi còn là hạt giống, chứ khi lớn rồi mới uốn sẽ thất bại. Chị tự hào là người mẹ rất tình cảm, luôn thắm thiết với con không rời. Cái cách rủ rỉ tâm sự với con hàng ngày chính là cách “tưới nước” cho hạt mầm nảy nở và cái cây lớn lên xanh tốt, đẹp đẽ.
 
Con trai chị được mọi người khen là hiền lành, ngoan ngoãn và rất nghe lời mẹ, nhưng chị cũng luôn xác định trước là con đường đi còn dài, chông gai phía trước còn nhiều, kể cả việc sẽ có những vấp ngã, bởi vậy, chị phải “tưới tắm” mỗi ngày để con lớn lên. Chị ước mong như mọi người phụ nữ trên đời là con sẽ tiếp tục ngoan hiền, sống đẹp và sống có ích, hiếu thảo để chị có thể an tâm cống hiến cho công việc xã hội. Con trai cũng chính là một điểm tựa vững vàng cho sự nghiệp và cuộc đời chị.
 
Kim Hồng hay kể cho con trai nghe về tuổi thơ, về những năm tháng đã qua của mình với mục đích để con hiểu được giá trị đời sống như thế nào và cả giá trị đồng tiền. Ngày xưa, chị sinh ra và lớn lên trong thời kỳ kinh tế khó khăn, gia đình đông anh em nên cuộc sống nhiều khó khăn vô cùng, chị cứ đi học 1 buổi lại 1 buổi phụ mẹ trồng cây, làm lúa, nấu ăn nội trợ, mẹ chị kinh doanh cái gì cũng thêm tay thêm chân để phụ.
 
Bây giờ, đời sống phát triển, con chị đi học có xe hơi đưa đón, không phải làm gì cả, chỉ lo ăn và lo học nên Kim Hồng muốn kể để phần nào giúp con có ý thức về sự tự lập, ngày xưa, mẹ cũng đã tự lập được từ khi còn nhỏ thì con cũng có thể làm được điều đó và thêm nữa là cậu bé sẽ hình thành trong đầu sự quý trọng đồng tiền, hiểu được mẹ vất vả thế nào mới làm ra được tiền để nuôi con…Con chị bây giờ học trường quốc tế, có thầy giáo dạy thêm, còn chị ngày xưa cái gì cũng tự học, tự làm, nhà xa trường học tới 20 cây số mà ngày nào cũng gò mình trên chiếc xe đạp để tới trường.
 
Kim Hồng tin những câu chuyện của chị giúp con chị hiểu được cần phải tiết kiệm, biết trân quý sự lao động và có ý chí vươn lên quan trọng như thế nào trong cuộc sống.
 
Kim Hồng cũng đặc biệt chú trọng đến việc giúp con có thể tự lo lắng về mọi mặt trong cuộc sống của mình. Chị luôn đưa ra những giả định, ví dụ như bất ngờ có sự cố nào đó trong đời sống của con khi đang đi xa mà trong túi không có tiền thì phải xử lý ra sao? Giữa đường hỏng xe thì xử lý thế nào? Đến nơi nào đó không có hàng quán, không có thức ăn mà phải tự nấu ăn thì phải làm sao để có thể nấu ăn cho mình được?... và Kim Hồng đều cố gắng giúp con rèn luyện được mọi việc để tự chăm sóc được bản thân mình khi không có một cuộc sống đầy đủ và có thể tự giải quyết được mọi việc xung quanh.
 
Ngay cả việc đơn giản như bạn đi cùng bị trúng gió thì phải làm sao để xử lý chị cũng đều hướng dẫn con. Mọi điều có thể xảy ra trong đời sống này đều đi vào những bài học kinh nghiệm dạy con của Kim Hồng.
 
Kể cả những chuyện tình cảm, tâm sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên, Kim Hồng cũng không ngại ngần tâm sự với con. Vì chị biết, con đang vào tuổi mới lớn, dù trong trường học đã được dạy về giới tính từ năm lớp 6 nhưng có thể vẫn còn chưa đủ. Và chị, với vai trò làm mẹ phải bổ sung, ở bên cạnh để hướng dẫn cho con. Khi con lún phún mọc râu, vỡ giọng, chị hỏi han con rất kỹ càng, con trai nói mẹ hỏi làm gì? Kim Hồng nhẹ nhàng bảo con, thì mẹ muốn biết để coi con phát triển như thế nào! Hai mẹ con chị gần như không có khoảng cách.
 
Con trai chị cao lớn như thế đấy, đi cạnh là cũng sắp cao hơn mẹ rồi nhưng tuổi vẫn còn nhỏ, học chung trường với các bạn gái nước ngoài lại toàn bạn cũng cao lớn, xinh đẹp thì chắc chắn sẽ có sự ngưỡng mộ, yêu mến nhau. Chị rủ rỉ để định hướng cho con là phải xác định những tình cảm học trò, đó là tình bạn hồn nhiên và dễ thương sẽ theo mỗi người, theo con đến suốt cuộc đời. Ở tuổi học trò, nên giữ những kỷ niệm đẹp ấy chứ đừng tiến xa hơn, đừng vội lớn sớm. Chị quan niệm, tình yêu là duyên phận, nhưng khi nào đi học ra trường rồi, cuộc sống công việc ổn định mới tính chuyện đôi lứa.
 
Kim Hồng chia sẻ, chị học được từ mẹ chị rất nhiều về tính tự tin và bản lĩnh trong nuôi dạy con cái. Chị hơi khác mẹ chị là ngày xưa dù có 11 người con nhưng cuộc sống thời đó đòi hỏi không cao lắm, mẹ chị tuy cực khổ nhưng không phải lo lắng nhiều. Nhưng, bây giờ thì những người mẹ như Kim Hồng lại phải lo đến những ảnh hưởng xã hội tới con mình.
 
Trẻ con thời nay có điều kiện tiếp xúc với mọi thứ hấp dẫn từ thế giới bên ngoài đưa vào, chúng thậm chí còn chủ động bị xã hội ảnh hưởng… Kim Hồng là người mẹ yêu thương con hết mực, yêu và chiều con nhưng cũng là người mẹ khôn ngoan và thông minh trong việc dạy con, chị cho rằng, khi người mẹ biết quan tâm, giám sát, kiểm tra con… một cách sâu sắc và tế nhị để con hiểu được sự quan tâm của gia đình với mình thì con sẽ hiểu cái chân giá trị cuộc sống và sống tốt. Còn nếu áp đặt, gây căng thẳng với con sẽ dễ làm con phản ứng.
 
Bởi vậy, không có gì tốt hơn là coi con như một người bạn tâm tình, sẻ chia và yêu thương. Kim Hồng cũng nghĩ, cuộc sống ở hiền thì gặp lành, chị tâm niệm cứ sống tốt mỗi ngày, làm nhiều điều thiện sẽ gặt hái được những điều tốt lành cho con, cho gia đình thương yêu của mình. Nhiều khi, trong trường đời, chị chấp nhận những thiệt thòi về phía mình để giữ điều thiện.
 
Kim Hồng là người phụ nữ đã trải qua quá nhiều sóng gió cuộc đời và trên cả thương trường. Nhưng càng khó khăn, chị lại càng vững vàng, đó là điều chính chị cũng không lý giải nổi. Chị luôn tin cuộc sống có tiền vận và hậu vận, hậu vận mà tốt là điều hạnh phúc. Chị cũng đang được hưởng những trái ngọt của cuộc sống khi có người chồng yêu thương mình và yêu thương con trai. Kim Hồng tâm sự, chồng chị và con trai chị rất hợp nhau từ tính tình đến… mọi thứ, chính vì vậy, anh cũng là người giúp chị rất nhiều trong việc chăm sóc, nuôi dạy con.
 
Với tình cảm gia đình vững chắc như thế, Kim Hồng có đủ sức để làm nhiều việc hơn nữa và thực hiện được những giấc mơ cháy bỏng mà chị đang ấp ủ trong sự nghiệp.
 
 
 
  • Hồ Xuân
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc