Hoa sen và hoa quỳ giống nhau y đúc, đây là cách phân biệt để tránh mua nhầm

( PHUNUTODAY ) - Hoa quỳ không đẹp và thơm như hoa sen, cánh lại dễ rụng nên giá thường rẻ hơn hoa sen rất nhiều. Để phân biệt hai loại hoa này, bạn có thể dựa vào những đặc điểm dưới đây.

Hoa sen vào mùa và được bày bán ở rất nhiều nơi, từ các hàng rong cho tới sạp hoa tươi. Hoa sen không chỉ đẹp mà còn có hương thơm dễ chịu.

Tuy nhiên, nếu không để ý kỹ, bạn có thể sẽ mua nhầm phải hoa quỳ - một loại hoa có hình dáng cực kỳ giống với hoa sen nhưng không thơm và đẹp bằng. Hoa quỳ có giá rẻ hơn hoa sen nên một số người cố tình đem loại hoa này ra để đánh lừa khách hàng nhằm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Hoa sen thường được mua để cắm trang trí hay ướp trà. Nó có hương thơm và tươi lâu hơn so với hoa quỳ. Trong khi đó, hoa quỳ chủ yếu trồng lấy đài và hạt, hoa sẽ không thơm và đẹp bằng.

Để phân biệt chính xác hoa sen và hoa quỳ, bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau đây.

Về hình dáng

Nếu nhìn qua, bạn sẽ thấy hoa sen và hoa quỳ trông rất giống nhau. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy điểm khác biệt.

Khi nhìn tổng thể, búp hoa quỳ dài và nhọn hơn so với hoa sen. Búp hoa sen to tròn, mập mạp và ngắn hơn búp hoa quỳ.

Hoa sen (bên phải) và hoa quỳ (bên trái).

Hoa sen (bên phải) và hoa quỳ (bên trái).

Hoa sen thường có màu sắc hồng tươi, màu trắng. Hiện nay có rất nhiều loại sen khác nhau, mỗi loại lại có một màu sắc khác nhau. Hoa quỳ có cả màu hồng và màu trắng. Nếu là loại hoa màu hồng, bông quỳ sẽ có màu đậm hơn rất nhiều so với hoa sen. Cánh hoa quỳ bên ngoài thâm hơn cánh hoa sen. Đầu cánh hoa quỳ nhọn và lòng cánh hoa bé.

Khi mua, bạn nên cầm bó hoa dốc ngược xuống và rũ nhẹ. Cánh hoa quỳ dễ rụng, cánh hoa sen khó rụng hơn.

Hình dáng bên trong

Cánh hoa sen có màu hồng tươi. Khi hoa nở, bạn có thể thấy bông sen có nhiều tầng cánh nhỏ bao quanh đài. Ngoài ra, các loại hoa sen khác nhau thì số lượng cánh hoa và cách sắp xếp cánh hoa cũng có chút khác biệt.

hoa-sen-hoa-quy-02

Trong khi đó, cánh hoa quỳ bên trong rất dài. Bông quỳ to nhưng chỉ có một lớp cánh duy nhất bao quanh đài.

Cánh hoa quỳ nhạt và không có lớp cánh nhỏ bao quanh đài.

Cánh hoa quỳ nhạt và không có lớp cánh nhỏ bao quanh đài.

Hoa quỳ rất khó nở và chỉ nở một lần duy nhất rồi tàn nếu ngắt tươi. Cánh hoa rất nhanh rụng. Hoa sen khi bị héo nếu được cánh vào nước vẫn có thể tươi trở lại.

Khi mua, bạn có thể dùng tay nắn nhẹ búp hoa sen kiểm tra độ dày mỏng để phân biệt đâu là sen, đâu là quỳ.

Về thân hoa

Hoa sen có thân thẳng, ít gai, cuống nhỏ. Nếu vô tình bị gai sen cào vào da, bạn sẽ không thấy buốt và nhức rõ ràng. Trong khi đó, thân quỳ xù xì, gai dày và sắc hơn. Người hái thường phải mặc quần áo dài khi lội xuống đầm hái sen để tránh bị gai quỳ cào xước da.

Về hương thơm của hoa

Hoa sen có hương thơm dịu mát, có khả năng lan tỏa. Khi hoa sen nở, bạn có thể ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng dù đứng xa. Trong khi đó, hoa quỳ có hương nồng và hắc khi để gần mũi nhưng đứng xa lại không thấy mùi.

Hoa quỳ ít cánh còn hoa sen nhiều cánh. Vì vậy, cũng có người gọi hoa quỳ là sen đơn con hoa sen là sen kép. Cả hai loại nếu già bông thì đều nở. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm có dù cắm sen hay cắm quỳ đều khó nở.

Để đảm bảo sen nở bung thì hoa luôn phải ngậm đủ nước. Sen gặp thời tiết mát mẻ có thể nở được 2-3 lần nhưng nếu gặp thời tiết nắng nóng thì bông hoa sẽ khô lại hoặc rụng cánh ngay sau khi nở lần một. Để hoa nở đều và bền, bạn nên để hoa ở chỗ thoáng mát, không có quạt hoặc điều hòa thổi vào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link