Lý do nên cho thêm muối khi vo gạo: Lợi ích tuyệt vời nhưng nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Việc thêm muối khi vo gạo mang lại lợi ích nhất định, không phải ai cũng biết điều này.

Tác dụng của việc ho thêm muối khi vo gạo

Muối là một trong những loại gia vị phổ biến, luôn luôn có mặt trong căn bếp của gia đình. Ngoài dùng để nêm nếm vào các món ăn, người ta còn dùng muối để sơ chế thực phẩm, rửa rau thịt...

them-muoi-khi-vo-gao-01

Khi vo gạo, bạn chỉ cần cho thêm một ít muối hạt vào trong nồi. Cách này sẽ giúp cơm ngon, lâu thiu hơn. Vào ngày nắng nóng, cho thêm chút muối vào gạo sẽ giúp cơm để được lâu hơn.

Ngoài ra, khi hấp cơm nguội còn thừa từ hôm trước, bạn có thể cho thêm một ít nước muối loãng. Làm như vậy, cơm sẽ đậm đà và loại bỏ được mùi vị khác lạ ngay lập tức.

Một số lưu ý khi vo gạo

Trước khi nấu cơm bạn cần vo gạo. Tuy nhiên, không nên vo gạo quá kỹ, quá nhiều lần. Việc chà xát mạnh tay và vo gạo nhiều lần sẽ khiến gạo bị mất hết chất dinh dưỡng.

them-muoi-khi-vo-gao-02

Vitamin B1 của gạo chủ yếu nằm ở phần vỏ bên ngoài. Nếu bạn vo quá kỹ, gạo sẽ mất đi một lượng dinh dưỡng đáng kể. Ngoài vitamin B1, trong lớp vỏ hạt gạo còn có vitamin B2, B6, glucid, lipid và một số khoáng chất.

Do đó, khi vo gạo bạn chỉ cần khoắng nhẹ tay để bụi bẩn và các tạp chất lẫn trong gạo trôi ra ngoài là được.

Nấu cơm dùng nước nóng hay nước lạnh mới đúng?

Đa số mọi người có thói quen nấu cơm bằng nước lạnh. Tuy nhiên, khi sử dụng nước lạnh, hạt gạo sẽ bị trương nở, các chất dinh dưỡng cũng bị hòa tan vào nước và dễ bay hơi.

Trong khi đó, nếu dùng nước nóng, lớp ngoài của hạt gạo sẽ co lại và tạo lớp màng bảo vệ giúp hạt gạo không bị nứt vỡ, chất dinh dưỡng được giữ lại ở bên trong hạt gạo. Nấu cơm bằng nước nóng giúp cơm nhanh chín hơn.

Ngâm gạo trước khi nấu

Sau khi vo gạo xong, bạn có thể không nấu ngay. Hãy ngâm gạo 15-30 phút để hạt gạo ngậm đủ nước. Việc ngâm gạo sẽ giúp cơm nhanh chín và tơi xốp hơn.

Không mở nắp nồi cơm quá thường xuyên

them-muoi-khi-vo-gao-03

Trong quá trình nấu cơm, để tránh làm giảm nhiệt độ và làm mất hơi nước, bạn nên hạn chế mở nắp nồi nhiều làn.

Chỉ mở nắp nồi khi cần kiểm tra xem cơm đã chín hay chưa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link