Hoàng đế ngày xưa có yêu mến 1 phi tần đến mấy cũng không được liên tiếp thị tẩm, vì sao thế?

( PHUNUTODAY ) - Thời xưa, dù yêu mến một phi tần đến mấy, hoàng đế cũng cần tuân thủ phép tắc trong cung cấm.

Hoàng đế ngày xưa có yêu mến 1 phi tần đến mấy cũng không được liên tiếp thị tẩm

Trong hậu cung, hoàng thượng là chủ, quản lý hàng ngàn phi tần, nhưng không phải tất cả đều được sủng ái như nhau. Trong lịch sử phong kiến, tên của các phi tần thường được khắc trên tấm kim bài, sau đó đặt trong lọ hoặc khay để hoàng thượng lựa chọn. Mặc dù có thể đang sủng ái một phi tần nào đó, nhưng có một quy định rằng không được liên tiếp chiều chuộng một người. Tại sao lại như vậy?

 Trong lịch sử phong kiến, tên của các phi tần thường được khắc trên tấm kim bài, sau đó đặt trong lọ hoặc khay để hoàng thượng lựa chọn.

Trong lịch sử phong kiến, tên của các phi tần thường được khắc trên tấm kim bài, sau đó đặt trong lọ hoặc khay để hoàng thượng lựa chọn.

Được biết, ngoài việc trị vì đất nước, hoàng thượng còn có trách nhiệm sinh con đẻ cái để mở rộng dòng họ và phát triển đất nước. Bên cạnh đó, việc độc sủng một phi tần có thể gây ra sự ghen tỵ và đố kị trong hậu cung, dần dần dẫn đến sự hỗn loạn.

Hầu hết các phi tần đều có xuất thân quý tộc, nếu hoàng thượng quá chiều chuộng một phần của hậu cung, điều này có thể làm mất lòng các quan lại và gia đình quý tộc ủng hộ phi tần đó. Do đó, việc phân phối sự quan tâm và sủng ái đều đặn trong hậu cung là cần thiết để duy trì sự ổn định và tránh xa quyền lực.

Hầu hết các phi tần đều có xuất thân quý tộc, nếu hoàng thượng quá chiều chuộng một phần của hậu cung.

Hầu hết các phi tần đều có xuất thân quý tộc, nếu hoàng thượng quá chiều chuộng một phần của hậu cung.

Ngoài việc xác định số lần thị tẩm, quá trình này còn đi kèm với nhiều quy định khác. Đối với phi tần, họ phải tắm rửa sạch sẽ trước khi được thái giám quấn vào chăn và mang đến tẩm cung. Trong quá trình thị tẩm, họ phải giữ im lặng, không được phát ra âm thanh, và không được quay lưng với hoàng thượng,...

Cả hoàng đế và phi tần đều phải tuân theo các quy định chung, những quy định này đã được xác định từ nhiều triều đại trước đó.

Mặc dù hoàng thượng đứng đầu đất nước, nhưng các vấn đề liên quan đến phòng the vẫn phải tuân thủ theo hướng dẫn của thái giám. Họ luôn ở gần để nhắc nhở hoàng đế tuân thủ quy định và giờ giấc, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của hoàng thượng, và từ đó ảnh hưởng đến việc quản lý triều đình.

 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link