Mách mẹ bầu 5 cách "trị" ợ nóng hiệu quả trong suốt thai kỳ, cải thiện hệ tiêu hóa, con phát triển đều

( PHUNUTODAY ) - Ợ nóng là triệu chứng thường gặp khi mang thai, nó gây ra không ít bất tiện cho mẹ bầu trong sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những cách đơn giản để mẹ bầu "trị" những triệu chứng này.

Ợ nóng hay còn được gọi là chứng trào ngược axit xảy ra với phần lớn các mẹ bầu do sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai. Ngoài cảm giác vị chua, đắng ở miệng, mẹ bầu bị ợ nóng còn cảm thấy nóng rát ở phần ngực dưới và cuống họng. Ợ nóng khi mang thai xuất hiện chủ yếu do sự gia tăng đột ngột của hoóc-môn progesterone, có tác dụng làm giãn cơ tử cung, hỗ trợ cho sự phát triển ngày một lớn của em bé trong bụng.

Hiện tượng ợ nóng có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong suốt thai kỳ, nhưng thường xuất hiện nhiều hơn vào những tháng cuối. Đây cũng là hiện tượng thường gặp, ở khoảng 30 - 35% phụ nữ mang thai. Bà bầu có thể làm theo một số cách dưới đây để giảm chứng ợ nóng khi mang thai.

cach-lam-giam-chung-o-nong-kho-chiu-khi-mang-thai-giadinhvietnam-1151

Tránh xa những thực phẩm gây kích thích

Mẹ bầu nên loại bỏ những thực phẩm khiến cho chứng trào ngược trở nên nghiêm trọng hơn như trái cây có tính axit: cam, chanh, quýt, cà chua… hoặc những thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ, thức uống có ga, caffein…

Ăn nhiều bữa nhỏ

Mẹ bầu nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ và không nên ăn nhiều trước khi đi ngủ. Lý do là bởi cùng với sự phát triển của thai nhi, dạ dày của mẹ bầu cũng bị thu hẹp lại một phần đáng kể. Và việc ăn cùng lúc quá nhiều thực phẩm chỉ khiến cho chứng ợ nóng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Kê cao gối khi ngủ

Theo các chuyên gia, tư thế ngủ của phụ nữ mang thai rất quan trọng vì nó có thể kiểm soát chứng ợ nóng khi mang thai. Bạn nên sử dụng một chiếc gối được thiết kế đặc biệt giúp nâng cao phần thân trên để giữ cho axit dạ dày không bị trào ngược, như thế sẽ làm giảm chứng ợ nóng, ợ chua đáng kể.

Uống đủ nước và bổ sung thực phẩm chứa probiotic

Uống nhiều nước mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khỏe bà bầu mà còn rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị chứng ợ nóng khi mang thai. Phụ nữ mang thai nên uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày và nên chia đều thời gian trong ngày để uống. Thực phẩm chứa probiotic và giàu dinh dưỡng như sữa chua cũng rất tốt để mẹ bầu cải thiện hệ tiêu hóa và giảm chứng ợ nóng.

cach-lam-giam-chung-o-nong-kho-chiu-khi-mang-thai-giadinhvietnam-1152

Tránh mặc quần áo chật

Quần áo chật không chỉ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu mà đây còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng ợ nóng. Quần áo quá chật có thể gây áp lực lên dạ dày và quá trình tiêu hóa, vì vậy khi mang thai, chị em nên mặc quần áo rộng rãi, chất liệu mềm và thông thoáng. Ngoài ra, chị em cũng nên chọn mua loại áo dành riêng cho mẹ bầu sẽ tốt hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn