Cụ thể, tại trang 5 của cuốn sách có đoạn viết: “Quân Nam Hán đưa một đạo quân rất đông sang đánh nước ta." />

Học sinh lớp 3 phát hiện vở luyện chữ sai kiến thức

( PHUNUTODAY ) - align: justify;"> Cụ thể, tại trang 5 của cuốn sách có đoạn viết: “Quân Nam Hán đưa một đạo quân rất đông sang đánh nước ta.

Sau hàng loạt sách dành cho thiếu nhi có in cờ Trung Quốc vừa được phát hiện trong thời gian qua, một học sinh lớp 3 tại một trường tiểu học ở quận Tân Bình (TP.HCM) lại vừa tìm thấy lỗi sai về kiến thức lịch sử trong cuốn Vở luyện từ và câu lớp 3, tập 2 do NXB Hà Nội phát hành.

[links()]
 
Cụ thể, tại trang 5 của cuốn sách có đoạn viết: “Quân Nam Hán đưa một đạo quân rất đông sang đánh nước ta. Lý Thường Kiệt dùng kế chôn cọc gỗ đầu bịt sắt nhọn dưới sông Bạch Đằng. Quân Nam Hán đến cửa sông vào lúc thủy triều lên che lấp các cọc nhọn.
 
Bìa cuốn vở có lỗi sai về kiến thức lịch sử.
Bìa cuốn vở có lỗi sai về kiến thức lịch sử.
 
Lý Thường Kiệt cho thuyền nhẹ bơi ra khiêu chiến, vừa đánh vừa rút lui nhử cho giặc vào nơi quân ta mai phục. Vừa lúc ấy, thủy triều xuống, quân mai phục hai bên bờ sông đổ ra đánh rất mạnh. Giặc hốt hoảng quay thuyền chạy thì bị va vào cọc, thuyền bị thủng đâm hàng loạt. Cuộc xâm lược của địch hoàn toàn thất bại. Mùa xuân năm 939, Lý Thường Kiệt lên ngôi vua”.
 
Theo lịch sử, người chỉ đạo làm trận địa chống giặc ngoại xâm trên sông Bạch Đằng vào năm 938 chính là Ngô Quyền. Kết quả Việt Nam đã đánh tan quân Nam Hán, chấm dứt hơn 1000 năm Bắc thuộc của Việt Nam, nối lại quốc thống cho dân tộc.
 
Sai sót tại trang 5 của cuốn vở.
Sai sót tại trang 5 của cuốn vở.
Sau chiến thắng vang dội này, vị danh tướng Ngô Quyền lên ngôi vua, tái lập đất nước. Ông được xem là một vị "vua của các vua" trong lịch sử Việt Nam.
 
Nhưng cuốn sách trên đã viết sai hoàn toàn.
 
Đại diện NXB, ông Nguyễn Kim Sơn xác nhận nội dung phản ánh của độc giả về những sai sót kiến thức lịch sử trong cuốn Vở luyện từ và câu lớp 3 tập 2 là hoàn toàn chính xác. Vị lãnh đạo này cho biết cuốn sách này do NXB Hà Nội liên kết với công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội xuất bản, vì vậy,  “đây là lỗi của NXB Hà Nội và đơn vị liên kết”, ông Sơn khẳng định với Infonet.
 
Nhận định về sai sót kiến thức vừa xảy ra, ông Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Đây là một lỗi hết sức ngớ ngẩn” bởi vì ai cũng biết năm 938 Ngô Quyền đánh quân Nam Hán chứ không phải là Lý Thường Kiệt.
 
Ông Tuấn lại cho rằng đây là cuốn vở luyện từ và câu nên khi biên tập các biên tập viên chú trọng nhiều vào các lỗi về từ và ngữ pháp. Vì vậy nội dung cuốn sách đã không được biên tập chính xác và dẫn đến có lỗi. 
 
Sau khi nhận được thông tin về lỗi của cuốn vở, NXB Hà Nội đã liên lạc ngay với đối tác liên kết để phối hợp xử lý. Hiện tại, phía đối tác đang cho kiểm tra lại số lượng phát hành, số lượng vở còn tồn kho và các đại lý phát hành sách.
 
Trước đó, phụ huynh cũng tá hỏa khi phát hiện cuốn “Cầu vồng”, số Tết Quý Tỵ (Kỳ 9, tháng 22013) dành cho trẻ mẫu giáo của nhà xuất bản Dân Trí có in hình 12 con giáp của Trung Quốc.
 
Cuốn Cầu vồng, kỳ 9 gồm các bài viết có chủ đề ngày Tết cổ truyền với những phong tục, tập quán, món ăn, loài hoa cắm ngày Tết của người Việt. Thế nhưng ở trang 24 của cuốn tạp chí này lại in hình con giáp của Trung Quốc với sự xuất hiện của chú thỏ chứ không phải chú mèo của Việt Nam.
 
Đây là một trang hướng dẫn trẻ tô các con giáp theo các màu định sẵn để gửi đi dự thi với địa chỉ là Trung tâm giáo dục và đào tạo Apollo Việt Nam, 67 Lê Văn Hưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tuy không phải là trang sách nhưng phụ huynh học sinh cho rằng, trang tạp chí này cũng mang tính cung cấp kiến thức nên không được phép xảy ra sai sót.
 
Thậm chí, tai hại hơn, sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ cũng có in hình lá cờ Trung Quốc tại trang 16 cuốn A dành cho bé tập kể chuyện. 
 
Hơn nữa, ngay sau khi sự việc bị phát hiện, trả lời Tuổi Trẻ bà Bùi Thị Hương - giám đốc NXB Dân Trí - đã lên tiếng biện minh: "Ðây là sách dịch, mua bản quyền của đối tác nước ngoài". Sau khi làm việc với Công ty văn hóa Hương Thủy chiều 4/3, bà Hương trao đổi lại: "Chúng tôi đã kiểm tra hợp đồng bản quyền thì thấy các điều khoản trong đó rất chặt chẽ, đơn vị phát hành sách phải giữ nguyên xi nội dung gồm phần chữ và hình ảnh như bản gốc, không được phép thay đổi".
 
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, nhà nghiên cứu Trung Quốc Dương Danh Dy cho Phunutoday biết: "Theo tôi, việc để cho cờ Trung Quốc xuất hiện trong cuốn sách dành cho trẻ em rồi NXB trả lời như thế là dốt nát, ngụy biện. Trước khi ký hợp đồng thì việc đầu tiên của người ký là phải nghiên cứu nội dung, tại sao lại có thể chấp nhận 1 điều khoản như thế?
 
Hơn nữa, trách nhiệm của nhà làm sách sau khi mua bản quyền là phải kiểm tra, rà soát để phát hiện và thay đổi những nội dung không phù hợp với quy định của Nhà nước cũng như thuần phong mỹ tục của Việt Nam".
 
  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn