Hỏi khó: Màu cam có trước hay quả cam có trước?

( PHUNUTODAY ) - Bạn hãy chọn một đáp án và xem mình có trả lời đúng không nhé.

Chúng ta biết cam là một từ chỉ màu sắc hoặc để chỉ quả cam - một loại trái cây. Thế nhưng, có bao giờ bạn thắc mắc rằng quả cam có trước trước rồi mới có màu cam hay màu cam có trước và được lấy để đặt tên cho quả cam.

Dưới đây sẽ là lời giải đáp cho thắc mắc này.

Mãi cho đến thế kỷ 13, người Anh mới được tận mắt nhìn thấy quả cam lần đầu tiên. Trước đó, họ sử dụng từ georuread (trong tiếng Anh cổ có nghĩa là vàng đỏ) để chỉ màu cam tương tự màu của lá mùa thu hay mặt trời lúc hoàng hôn.

Sau khi nhìn thấy những quả cam, họ bắt đầu đặt tên đặt tên cho loại quả này theo màu sắc của vỏ là "pume orenge", lấy gốc là từ "pomme d’orange" của tiếng Pháp cổ (còn có nghĩa là cam táo) vào những năm 1200.

mau-cam-co-truoc-hay-qua-cam-co-truoc-01

"Tổ tiên" ban đầu của từ quả cam đến từ dân tộc Sanskrit ở Đông Nam Á với cái tên là ""nāranga" vào năm 500 TCN.

Sau đó, cam được du nhập vào xứ sở tót Tây Ban nhà vào thế kỷ thứ 10. Và từ họ đặt cho những trái cam mới chín cái tên là "nãraji".

Sau nhiều lần du nhập vào các quốc gia khác nhau, đến khi gặp người Pháp và người Anh, cam mới được gọi với cái tên là "pomme d’orange" hay "pume orenge".

Theo nhà ngôn ngữ học Dominic Watt thuộc Đại học Leeds, từ để mô tả màu sắc được pha trộn giữa đỏ và vàng thật sự hiếm trong quá khứ. Vì vậy dùng tên của hoa quả để gọi màu sắc không phải chuyện hiếm.

Một số trường hợp tương tự như quả cam - màu cam như màu đỏ rượu vang, màu hồng đào, màu hồng cánh sen, màu vàng mơ...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link