Hội phụ nữ cho vợ Đoàn Văn Vươn vay vốn thoát nghèo?

16:13, Thứ tư 01/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Bà Đặng Thị Thiết, quyền Hội trưởng Hội phụ nữ xã Vinh Quang cho biết gia đình chị Thương, chị Hiền không thuộc hội viên của xã Vinh Quang nên không thuộc diện được hỗ trợ.

(Phunutoday) - Sau vụ cưỡng chế khu đầm nuôi trồng thủy sản, 2 căn nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng) đã bị đốt cháy và san bằng. Hiện nay, trên nền nhà từng bị san phẳng mới dựng lên một túp lều bạt tuềnh toàng, đó là nơi bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) ở.
[links()]

Gia đình chị Thương, Hiền dựng tạm lều bạt trên sàn nhà cũ để ở ( Ảnh TTO)
Gia đình chị Thương, Hiền dựng tạm lều bạt trên sàn nhà cũ để ở ( Ảnh TTO)


Chiều ngày 1/2, trao đổi với PV báo Phunutoday, bà Đỗ Thanh Lê, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ TP Hải Phòng, cho biết Hội cũng đã nắm được tình hình về vụ việc này từ báo cáo của UBND huyện. Về việc này Hội đã làm đúng chức năng và trách nhiệm của Hội.

Trong sáng nay Hội đã làm việc với Huyện ủy Tiên Lãng và đồng thời cử hội viên về tận cơ sở để nắm tình hình để đảm bảo các con của gia đình hai chị này được đi học đầy đủ.

Quan điểm của Hội trong vụ việc này xác định rõ họ là một công dân, là một phụ nữ, còn các cháu là trẻ em có quyền được học tập và quyền được sống, còn vụ việc này đúng sai đã có pháp luật giải quyết.

Bà Lê cũng khẳng định, nếu họ là hội viên và có nhu cầu hợp pháp thì hội sẽ bảo vệ và giúp đỡ. Cùng với đó bà Lê cũng cho biết thêm nếu gia đình chị Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Hiền muốn vay vốn hỗ trợ để thoát nghèo sau vụ cưỡng chế thì Hội phụ nữ sẽ giúp đỡ.

Trước đó, sáng ngày 31/12, trao đổi với Phunutoday, bà Đặng Thị Thiết, quyền Hội trưởng Hội phụ nữ xã Vinh Quang cho biết: Chị Thương và chị Hiền không là hội viên của Hội phụ nữ xã Vinh Quang nên Hội phụ nữ xã không quản lý. Như vậy, gia đình chị Thương và chị Hiền không thuộc diện hỗ trợ của Hội.

Bà Thiết cũng cho biết thêm để được hỗ trợ thì hội viên phải có địa chỉ cụ thể còn chị Thương, chị Hiền không có hộ khẩu trong xã Vinh Quang, họ chỉ làm đầm ở xã Vinh Quang thôi.

Trong khi đó, chiều 27/1 (mùng 5 Tết), chia sẻ trên báo chí, bà Phạm Thị Hiền và bà Nguyễn Thị Thương cùng cho biết trong những ngày Tết, chính quyền địa phương không đả động gì đến việc thăm hỏi, hỗ trợ Tết gia đình.

Cùng quan điểm với bà Thiết, ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, nói rằng mặc dù sinh sống và làm ăn tại xã Vinh Quang nhưng do gia đình ông Vươn, ông Quý không có hộ khẩu ở đây nên việc lo Tết và bảo đảm cuộc sống sau vụ thu hồi đầm không thuộc trách nhiệm của xã.

Trong buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chiều ngày 21/1,  Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ TP Hải Phòng đã hứa “TP Hải Phòng sẽ không để một người dân khó khăn nào không có Tết”.

Liên quan đến vụ cưỡng chế thu hồi này, bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử đoàn cán bộ xuống huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) để thanh tra, làm rõ. Ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, nội dung làm việc của đoàn sẽ liên quan tới các quyết định giao, thu hồi đất... của UBND huyện Tiên Lãng. Vụ việc do lãnh đạo Bộ trực tiếp chỉ đạo.

Cùng với đó, Thủ tướng đã yêu cầu Chủ tịch UBND Hải Phòng kiểm tra làm rõ trách nhiệm vụ cưỡng chế đất. Bộ Công an, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ NN-PTNT cũng đã vào cuộc.
 

Diễn biến vụ cưỡng chế

Ngày 5/1, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương.

Sau đó, căn nhà hai tầng của ông Đoàn Văn Vươn dù không nằm trong khu vực bị cưỡng chế nhưng cũng đã bị san phẳng không còn dấu vết gì.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được toại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bà Phạm Thị Hiền cho biết trong những ngày tới, bà sẽ gửi đơn đến một số cơ quan chức năng như Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, TAND Tối cao, Bộ Tài nguyên và Môi trường… khiếu nại về vụ cưỡng chế thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý.

 

 

  •         Trần Phương


 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc