Bí quyết làm cơm rượu nếp thơm ngon, hấp dẫn cho Tết Đoan Ngọ

10:45, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cách làm cơm rượu nếp cho Tết Đoan Ngọ không chỉ là quá trình chế biến mà còn là một nghệ thuật tinh tế, từ việc lựa chọn nguyên liệu đến công đoạn ủ men...

Bước vào mùa Tết Đoan Ngọ, cơm rượu nếp đã trở thành một phần không thể thiếu, như hình bóng của bánh chưng, bánh tét trong ngày Tết Nguyên đán.

Chẳng còn gì thú vị hơn việc chứng kiến sự kỳ diệu từ những hạt gạo nếp trở thành một tác phẩm nghệ thuật ẩm thực, đượm men say, hương thơm quyến rũ.

Một người đam mê ẩm thực đã chia sẻ bí quyết làm cơm rượu nếp Tết Đoan Ngọ tại nhà, nhấn mạnh vào sự tỉ mỉ, tận tâm từ việc chọn lựa nguyên liệu cho đến quá trình ủ men.

Những hạt gạo nếp được ngâm mình trong men say, kết hợp với hương vị đặc trưng của lá sen, tạo nên một hương vị đặc biệt, đong đầy cảm xúc dân dã, sâu lắng.

Không chỉ là một món ăn truyền thống, cơm rượu nếp còn là biểu tượng của sự thịnh vượng, may mắn trong năm mới, mang lại niềm vui, sự hân hoan cho gia đình ngày Tết Đoan Ngọ.

Để món ăn được hoàn hảo, nên chọn nếp cẩm Tây Bắc và gạo nếp cái hoa vàng, hạt to đều chắc mẩy, ủ men vừa chín tới sẽ cho vị ngọt thơm sâu thật sâu.

Bí quyết làm cơm rượu nếp Tết Đoan Ngọ

Bí quyết làm cơm rượu nếp Tết Đoan Ngọ

Nguyên liệu làm cơm rượu nếp thơm ngon dịp Tết Đoan Ngọ

- Nếp cái hoa vàng: 2 kg

- Nếp cẩm

- Men: 80 gr

Lưu ý: Chọn loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu mà chưa chưa được xát bỏ lớp cám, gạo nếp cái không có màu trắng tinh mà hơi ngà vàng.

Cách làm

Bước 1: Vo sạch gạo rồi ngâm khoảng 10-12 tiếng trong nước lạnh. Vớt gạo nếp ra rửa sạch lại rồi đổ gạo ra giá để ráo.

Bước 2: Sử dụng xửng hấp cho nước ở tầng dưới của nồi, đun nước sôi rồi đổ gạo lên tầng trên, đun tầm 30 phút cho chín tới, dỡ cơm ra mâm, để nguội tơi từng hạt. Sau đó bạn đồ lại một lần nữa để hạt gạo chín kỹ.

Bước 3: Khi cơm nếp đã chín, bạn giàn đều ra mâm cho cơm nguội bớt, lúc còn hơi ấm ấm một chút thì mới bắt đầu trộn cơm với men. Trong quá trình chờ đợi cơm nguội, hãy đem men ra nghiền nhỏ và lọc bột men qua rây lọc để bột được mịn.

Bước 4: Cho cơm và men vào trộn đều với nhau, có thể trộn bằng muỗng nhưng nên đeo găng tay để trộn được đều.

Bước 5: Đặt lá sen vào chậu, cho cơm đã trộn đều với men vào lá, gói lại. Bọc thêm 2-3 lá hoặc lấy khăn bọc ủ bên ngoài (không cần ép chặt quá, để có không khí cho men hoạt động). Tuỳ theo nhiệt độ, thời tiết, bạn ủ từ 3-5 ngày.

Thành phẩm cơm rượu nếp đạt nếu có nước chảy ra, ăn có vị cay của rượu, vị ngọt của nước đường và cơm nếp.

Chúc các bạn thành công trong việc áp dụng bí quyết làm cơm rượu nếp thơm ngon, hấp dẫn cho Tết Đoan Ngọ, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi nhà.

Văn khấn cúng Tết Đoan Ngọ 2024

Bài cúng Tết Đoan Ngọ theo sách Văn khấn toàn tập.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương Phật, chư Phật mười phương. Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần. Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân.

Con kính lạy tổ tiên, hiển khảo, hiển tỷ, chư vị hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng tổ khảo, tổ tỷ).

Tín chủ chúng con là... ngụ tại…

Hôm nay là ngày mùng 5/5 âm lịch, nhằm ngày Tết Đoan ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa, trà, quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần, cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ tổ khảo, tổ tỷ, chư vị hương linh, gia tiên nội ngoại họ…, cúi xin các vị thương xót con cháu, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị tiền chủ, hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an, bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần).

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: cơm rượu nếp